22:37 | 16/03/2018

Tư tưởng Hồ chí Minh về sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ

(LV) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo đến việc bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam. Một trong những tư tưởng lớn mang tầm chiến lược là vấn đề “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Điều này không những phản ánh truyền thống quý báu của dân tộc mà còn là yêu cầu vừa cấp bách, vừa lâu dài của nước ta trong thời đại mới.

>>> Sự tích hợp văn hóa Đông - Tây trong tư tưởng Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam

Ngay từ khi đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã nhận thấy vai trò, vị trí to lớn của tuổi trẻ. Để chuẩn bị cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc đã sáng lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên (6/1925) và Báo Thanh niên nhằm thức tỉnh và rèn luyện thanh niên. Người cho rằng “Muốn thức tỉnh một dân tộc trước hết phải thức tỉnh thanh niên” vì “thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc”.

Trong những năm khó khăn, gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc và sức mạnh của tuổi trẻ. Người cho rằng: “Chỉ có dựa vào thế hệ trẻ mới đủ sức làm nên sự nghiệp lớn là giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do cho đất nước” và sau này họ là những người “xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hoá”. Người đã chỉ rõ vai trò, nhiệm vụ của thanh niên: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà” và “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn do các thanh niên”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp bồi dưỡng thế hệ trẻ có ý nghĩa sâu sắc “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Đối với xã hội, tuổi trẻ là thế hệ quan trọng nhất, quyết định tương lai của đất nước; đối với con người, tuổi trẻ là những năm tháng đẹp nhất, cống hiến được nhiều nhất cho xã hội. Người luôn có niềm tin, kỳ vọng vào thế hệ trẻ Việt Nam: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Người cũng đã chỉ rõ trách nhiệm bồi dưỡng thế hệ trẻ của đất nước: “Đảng và Chính phủ phải quan tâm đến việc học, đào tạo họ thành lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng nước nhà”. Đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, thế hệ cách mạng cho đời sau là công việc của toàn Đảng, toàn xã hội, của nhà nước và các đoàn thể quần chúng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khơi dậy những đức tính tốt đẹp của thanh niên và khả năng “đào núi và lấp biển của thanh niên”, đồng thời Người cũng đã chỉ rõ những thói hư, tật xấu của thanh niên, đó là “bệnh chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng”… Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ: “Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Người luôn giành sự quan tâm đặc biệt đến thanh niên, giáo dục động viên thanh niên và bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lý tưởng cách mạng cao cả “trung với nước, hiếu với dân” đó là việc làm thiết thực góp phần bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” kế tục sự nghiệp của đất nước.

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã chỉ ra yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển đất nước; đó là vấn đề con người: Cần chú trọng, bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người cả về thể chất, trí tuệ, tâm hồn, tạo điều kiện cho con người vươn lên phát huy tiềm lực to lớn, đó là nguồn lực không bao giờ cạn của đất nước” (phát biểu tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khoá XI, chiều ngày 16/6/2006).

Thế hệ trẻ Việt Nam “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Thế hệ trẻ Việt Nam từ khi có Đảng và Bác Hồ đến nay luôn kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng và các thế hệ đi trước, luôn thấm sâu lời căn dặn, động viên của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Tuổi trẻ luôn nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ thành quả cách mạng, thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc danh nhân văn hoá kiệt xuất chính là tấm gương cho thế hệ trẻ Việt Nam học tập. Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đặc biệt là Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo với: “Năm thanh niên”; “Tháng thanh niên, các cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng ở các cơ sở đoàn, các cuộc hội thảo “Tuổi trẻ Việt Nam bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc”; “Tuổi trẻ các dân tộc với việc kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống văn hoá gia đình Việt Nam”;

Chương trình “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” đóng góp sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ cho quê hương, đất nước; Thanh niên sinh viên ở nước ngoài học tập và làm theo lời Bác, tham gia cuộc vận động “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn hoá nghệ thuật, báo chí và sưu tầm các tài liệu, hiện vật về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Bác ở nước ngoài”… Đặc biệt Lễ khởi động tháng Thanh niên 2018: “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng đất nước, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống văn hoá và ý thức cho thánh niên với nhiều nội dung phong phú “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo, “Ngày chủ nhật xanh”, “Không gian khối khởi nghiệp”, xây dựng các khu phố “Sáng - Xanh, Sạch - Đẹp,Văn minh - An toàn”… có ý nghĩa thiết thực.

Thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác giáo dục truyền thống vẻ vang của Đoàn, chú trọng xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, phát huy vai trò đoàn thanh niên tham gia xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị góp phần xây dựng văn hoá con người Việt Nam thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết số 33 - NQ/TW ngày 09/6/2014 Khoá XI về Xây dựng và phát triển văn hoá con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống thực dụng, vô cảm và phát huy những giá trị đạo đưc trong sáng, những mặt tích cực và bản sắc văn hoá dân tộc để vững vàng phát triển đất nước trong thời kỳ mới, hội nhập và phát triển.

Nhà báo Nguyễn Đình Lợi

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site