07:59 | 17/04/2018

Làng Việt 9 năm đồng hành cùng văn hoá dân tộc

(LV) - Quá trình hình thành và phát triển của Tạp chí Làng Việt gắn liền với các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) và các sự kiện quan trọng của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em tại Thủ đô Hà Nội.

>>> Để Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2018 thực sự tưng bừng, ý nghĩa

Khởi đầu với những khó khăn

Khi mới thành lập, Tạp chí Làng Việt với nhân sự ít ỏi lại chưa được đào tạo về báo chí nhưng được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cộng tác viên, Tạp chí Làng Việt đã sớm hội tụ những điều kiện để trở thành kênh thông tin chính thức và ra nhập “Làng báo” ở thời điểm có ý nghĩa. Ngày 1/4/2009, Tạp chí Làng Việt ra số đầu tiên, đã góp thêm hương sắc vào “vườn Xuân” báo chí Cách mạng Việt Nam. Hơn một năm sau ngày 19/7/2010, Trang thông tin điện tử Tạp chí Làng Việt chính thức hoạt động, góp phần quảng bá văn hoá dân tộc Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu sắc và đầy thách thức, khó lường.

Ấn phẩm Tạp chí Làng Việt được trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2018
Ấn phẩm Tạp chí Làng Việt được trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2018.

Tạp chí Làng Việt đã thông tin quảng bá kịp thời các sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch, các hoạt động của chủ thể văn hoá tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với những giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc anh em, giới thiệu những cái hay, nét đẹp trong đời sống cộng đồng, lưu truyền những giá trị mà cha ông ta để lại. Cùng với đời sống làng xã, phố phường xưa và nay, những phong tục tập quán, những bí quyết dân gian độc đáo, giới thiệu các điểm văn hoá du lịch hấp dẫn ở trong nước và nước ngoài…

Tạp chí Làng Việt thường xuyên thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về văn hoá dân tộc đến với độc giả. Kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc với các cấp, các ngành… Và trở thành địa chỉ tin cậy, cầu nối thông tin với độc giả, đồng bào các dân tộc với kiều bào ta ở nước ngoài và du khách.

Và những con số

Tạp chí Làng Việt đã có nhiều sáng tạo trong cách thể hiện và tạo được bản sắc riêng. Tạp chí Làng Việt in không chỉ đẹp về hình thức, có nội dung phong phú hấp dẫn được các đồng chí lãnh đạo ghi nhận và được độc giả đón nhận nhiệt tình. Đến nay, Tạp chí Làng Việt đã xuất bản 93 số, phát hành trong cả nước, có nhiều số phát hành hàng nghìn bản theo yêu cầu của các đơn vị (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Gia Lai, Kon Tum, Hà Giang, Bắc Giang, Phú Yên và Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội.…). Trang thông tin điện tử Tạp chí Làng Việt không ngừng nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh đảm bảo tính chính xác, thông tin kịp thời, thu hút sự quan tâm, theo dõi của độc giả với số lượng truy cập ngày càng tăng và được nhiều báo, tạp chí điện tử trích nguồn như: Báo ảnh Dân tộc và Miền núi (http://dantocmiennui.vn); Quehuongonline.vn; cinet.vn; Tạp chí Du lịch (http://www.vtr.org.vn), Dân Việt, Toàn cảnh Việt Nam...

Với thành tích và kết quả đạt được, từ năm 2009 đến nay, Tạp chí Làng Việt liên tục được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen hàng năm và nhân dịp Tạp chí Làng Việt kỷ niệm 5 năm thành lập.

Làng Việt với Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4)

Vừa mới ra đời, Tạp chí Làng Việt đã có vinh dự được thông tin về các hoạt động và Lễ công bố Quyết định số 1668/QĐ - TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam) với sự tham dự của đại diện 34 cộng đồng các dân tộc anh em cùng trên 2 vạn đại biểu, nhân dân và du khách.

Tạp chí Làng Việt luôn đồng hành và thông tin quảng bá kịp thời các hoạt động Ngày Văn hoá các dântoocjc Việt Nam (19/4) và các sự kiện diễn ra tại
Tạp chí Làng Việt luôn đồng hành và thông tin quảng bá kịp thời các hoạt động Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) và các sự kiện diễn ra tại "Ngôi nhà chung".

Từ đó, vào dịp 19/4 hàng năm các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam được tổ chức tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam có ý nghĩa thiết thực, có sức lan toả lớn. Đây cũng là dịp Tạp chí Làng Việt thông tin, quảng bá các hoạt động sự kiện đến với độc giả và du khách góp phần khơi dậy trong đồng bào các dân tộc, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam lòng tự hào dân tộc, ý thức tự giác, trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) và hoạt động thường xuyên của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” thu hút được đông đảo nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, đồng bào các dân tộc tham gia. Cho thấy sự chung tay góp sức của các địa phương, đồng bào các dân tộc với việc xây dựng Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Một thiết chế văn hoá lớn của cả nước ở Thủ đô Hà Nội, góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hoá và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Tạp chí Làng Việt là cơ quan báo chí của Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, được thành lập theo Quyết định số 95/2008/QĐ - TTg ngày 10/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ và Giấy phép hoạt động báo chí số 1914/QĐ - BTTTT ngày 22/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hằng Phương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site