00:05 | 16/06/2018

Người nghiện dùng ma túy tổng hợp đang có xu hướng tăng nhanh

(LV) - Số người sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian qua gia tăng nhanh, ước tính tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp chiếm khoảng 60-70% trong số người nghiện.

Thông tin trên được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đưa ra tại Hội thảo "Tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy trong tình hình mới” diễn ra  sáng 15/6 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập cho biết, theo ghi nhận tại các địa phương, tình trạng người sử dụng ma túy tổng hợp, hay còn gọi là ma túy đá gia tăng cao trong thời gian qua, ước tính tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp chiếm khoảng 60-70% trong số người nghiện.

Khảo sát mới đây của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, ở các tỉnh miền Trung và miền Nam cho thấy, tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp lên đến 85% trong tổng số người nghiện. Tại Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh có khoảng 40% người nghiện heroin có sử dụng ma túy tổng hợp và số này có tỷ lệ loạn thần cao gấp 9,7 lần số không sử dụng ma túy tổng hợp.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo.

Theo báo cáo của Bộ Công an, đến tháng 12/2017 cả nước có trên 222.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng gần 12.000 người so với cùng kỳ năm 2016); trong đó, trên 67,5%người đang sinh sống ngoài xã hội; 13,5% người trong cơ sở cai nghiện, 19% người đang trong trại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Hiện nay, tình hình nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ và ngày càng tinh vi, khó kiểm soát hơn.

Trước tình trạng người sử dụng ma túy gia tăng, độ tuổi sử dụng ngày càng trẻ hóa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải đổi mới toàn diện công tác cai nghiện theo hướng thân thiện, tích cực với người nghiện ma túy.

Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng các mô hình mới trong công tác cai nghiện ma túy theo hướng tăng số người được điều trị dựa vào cộng đồng để từng bước giảm tỷ lệ tái sử dụng ma túy và ngăn ngừa có hiệu quả số người nghiện mới.

Theo đại diện của Viện Nghiên cứu sức khỏe tâm thần, người sử dụng ma túy tổng hợp thường xuyên sẽ bị loạn thần, chủ yếu là hoang tưởng chiếm tỷ lệ 68,2%, ảo giác là 72,7%, trầm cảm chiếm 23,8% và 15% trầm cảm trong thời gian 3 năm sau khi sử dụng ma túy tổng hợp. Những người trầm cảm thường có hành vi tự sát, gây rất nhiều khó khăn cho cơ sở cai nghiện.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site