09:39 | 27/06/2018

Can thiệp trong lĩnh vực y tế cho người sử dụng ma túy trong tình hình mới

(LV) - Trong 2 ngày 25 - 26/6, tại Hải Phòng đã diễn ra hội thảo: “Can thiệp trong lĩnh vực y tế cho người sử dụng ma túy trong tình hình mới” do Cục Phòng chống AIDS Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển cộng đồng tổ chức.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được cung cấp thông tin về chương trình can thiệp giảm tác hại cho người sử dụng ma túy tại Việt Nam; tình hình nhiễm HIV, viêm gan C, bệnh lý tâm thần, lao và tiếp cận bảo hiểm y tế cho người tiêm chích ma túy ở Hải Phòng và trong nhóm thanh niên trẻ sử dụng ma túy ở Việt Nam; hỗ trợ của Chương trình PEPFAR (kế hoạch cứu trợ khẩn cấp) do chính phủ Mỹ tài trợ cho Việt Nam trong can thiệp với người sử dụng ma túy để đạt hiệu quả trong can thiệp về HIV; những kiến thức cơ bản và giải pháp can thiệp với ma túy tổng hợp... Các đại biểu cũng đã nghe các chuyên gia người nước ngoài chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng một số chương trình can thiệp y tế công cộng cho người sử dụng ma túy với các hiệu quả nhiều mặt; triển vọng chấm dứt lây nhiễm HIV và các thách thức trong can thiệp với người tiêm chích ma túy ở Việt Nam...

Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo.

Theo TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, nếu như trước đây, các giải pháp đối với những người sử dụng ma túy nặng về hình phạt thì hiện nay, quan điểm này đã thay đổi với mục đích giúp họ có thể quay lại cuộc sống.

Do đó, Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế xây dựng các nhóm giải pháp để can thiệp đối với người sử dụng ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đối với những người nghiện ma túy tổng hợp, chủ yếu vẫn là tư vấn. Do thói quen sau khi sử dụng ma túy tổng hợp là quan hệ tình dục nên họ là những người đối diện với nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao.

ThS. Cao Kim Thoa, Phó Phòng Truyền thông và Huy động cộng đồng, Cục Phòng chống AIDS Việt Nam cho hay, tại Việt Nam xu hướng sử dụng ma túy có sự thay đổi sau 10 năm. Thực tế, heroin vẫn là chất được sử dụng nhiều nhất (65 – 85%); Thuốc phiện giảm từ 92,7% xuống 6,4% (2012), tuy nhiên tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp (các chất dạng amphetamine – ATS) lại có xu hướng gia tăng, tăng từ 1,5% (2001), 6,5% (2012) lên 9,8% vào năm 2016.

Tính đến cuối năm 2017, cả nước đã ghi nhận 222,582 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 11,131 trường hợp so với năm 2016). Trong đó, số người sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) tăng rất mạnh. Cụ thể, báo cáo từ 21 tỉnh có số liệu cho thấy số người sử dụng ATS chiếm tới 46%; Một số địa phương có tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp lên tới trên 80% như: Trà Vinh, Đà Nẵng, Quảng Trị… Nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm sử dụng ma túy tổng hợp rất cao do quan hệ tình dục không an toàn và tiêm chích chung.

Cũng theo ThS. Cao Kim Thoa, nhiều chương trình can thiệp giảm hại trong nhóm đối tượng này đã được triển khai như: Truyền thông phòng chống; Dự phòng trước phơi nhiễm (điều trị thuốc kháng vi rút cho những người có hành vi nguy cơ) và điều trị sau phơi nhiễm. Xét nghiệm HIV cho nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao (bao gồm cả test nhanh, test không chuyên) và chuyển gửi điều trị. Tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp can thiệp đối với nhóm này hiệu quả không như mong muốn do cai nghiện bắt buộc và các hình thức điều trị có giam giữ cho thấy không thấy có hiệu quả trong đáp ứng với ATS; Người sử dụng ATS thường không nhận thức nguy cơ và vấn đề sức khỏe của chính mình, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến sử dụng dịch vụ chăm sóc hỗ trợ.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã tìm hiểu thông tin thực tế tại 2 cơ sở điều trị Methadone, 2 tổ chức dựa vào cộng đồng – cung cấp dịch vụ cho người sử dụng ma túy, trao đổi với cán bộ cơ sở và bệnh nhân, khách hàng về vấn đề điều trị, tiếp cận các dịch vụ điều trị, phóng tránh lây nhiễm HIV trong nhóm ngưởi sử dụng ma túy.

 Kim Nương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site