08:01 | 25/09/2018

Di sản cách mạng

(LV) - Bài thơ “Đi chùa Hương” của thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp từ thế kỷ trước được ghi nhận là văn bản nói tới loại hình “du lịch trảy hội” xa xưa của dân Việt. Đó là loại hình du lịch thiên nhiên, phong cảnh đẹp và tâm linh (lễ chùa).

>>> Vẫn là câu hỏi lớn!

Sang đến thế kỷ XX có nhiều loại hình mới, nhất là du lịch quốc tế, “năm châu bốn biển”, tha hồ đi, miễn là có thời gian và… có tiền! Nước ta đã có cả một ngành làm kinh tế du lịch, đồng thời cũng có “ngành” du lịch bạn bè, thân quen, gia đình có phương tiện giao thông (xe tư) hoặc thuê xe, đi xe lửa, tàu bay, tàu thủy, hễ có thời giờ rảnh rỗi là đi.

Cây đa Tân Trào - một biểu tượng truyền thống của Cách mạng Tháng Tám, là di tích lịch sử nằm trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang
Cây đa Tân Trào - một biểu tượng truyền thống của Cách mạng Tháng Tám, là di tích lịch sử nằm trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang .

Nước ta đã trải qua mấy cuộc chiến tranh chống xâm lược. Đến năm 1975 mới hoàn toàn độc lập, tự do. Chính vì đặc điểm này, từ nhiều năm nay đã phát triển hình thức du lịch mới - du lịch di tích chiến tranh, cũng có thể nói cụ thể hơn là du lịch truyền thống cách mạng, truyền thống chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất non sông.

Lán Nà Lừa - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ cuối tháng 5/1945 đến ngày 22/8/1945 để chuẩn bị và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945
Lán Nà Lừa - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc từ cuối tháng 5/1945 đến ngày 22/8/1945 để chuẩn bị và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945.

Tháng 7 vừa qua, nhiều người đã về Hà Tĩnh, tới Ngã ba Đồng Lộc để tham quan di tích chiến tranh chống Mỹ, tưởng niệm các cô gái TNXP đã hy sinh anh dũng bảo vệ con đường ra tiền tuyến.

Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ là một trong 10 di tích cấp quốc gia đặc biệt đầu tiên của cả nước, có giá trị to lớn về mặt lịch sử và di sản
Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ là một trong 10 di tích cấp quốc gia đặc biệt đầu tiên của cả nước, có giá trị to lớn về mặt lịch sử và di sản.

Ở miền Trung đất Quảng có tượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Mẹ Thứ. Trong lòng tượng có ghi danh hàng chục nghìn “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Nói chung “Ở đâu cũng có anh hùng” và các di tích anh hùng trong chiến tranh, đứng đầu bảng là di tích chiến trường Điện Biên Phủ - một di tích lớn, đi một ngày không thể hết. Từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau đều là giang sơn cẩm tú Việt Nam, là di tích anh hùng bảo vệ Tổ quốc.

Đài tưởng niệm Khu di tích lịch sử Rừng Sác, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh
Đài tưởng niệm Khu di tích lịch sử Rừng Sác, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.

Có nên chăng chúng ta cần đầu tư công sức và tiền của để bảo tồn các di tích và phát huy tinh thần Cách mạng bằng nhiều hình thức lưu giữ và phổ biến, như ở Cố đô Huế, đến tham quan chỗ nào cũng có hướng dẫn và có thể mua cả bộ sách, tranh ảnh về di sản văn hóa còn trọn vẹn cho đến hôm nay.

Du lịch không của riêng ai, đơn giản là dành cho những người còn sức mà đi!

Nhà báo Trần Đức Chính


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site