10:51 | 14/11/2018

Việt Nam giữ hạng trung bình trên bảng xếp hạng các quốc gia về kỹ năng tiếng Anh

(LV) - Theo bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành trên toàn cầu do Tổ chức giáo dục Education First (EF) vừa công bố tại Thụy Sĩ, Việt Nam xếp thứ 41/88 quốc gia và vùng lãnh thổ.

>>> Cuộc thi hùng biện tiếng Anh toàn cầu EF Challenge 2017

Bảng xếp hạng dựa trên cơ sở dữ liệu 1,3 triệu người sử dụng tiếng Anh là ngoại ngữ trên 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 8 quốc gia so với năm 2017. Đây là lần thứ 4, trong vòng 8 năm, Thụy Điển là quốc gia xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng chỉ số thông thạo Anh ngữ của EF EPI. Năm ngoái, Hà Lan là quốc gia xếp hạng cao nhất, năm nay quốc gia này xếp thứ hai. Riêng Việt Nam xếp thứ 41 trên tổng số 88 với chỉ số thông thạo ở mức trung bình.

Trong 21 quốc gia ở Châu Á tham gia xếp hạng, thì đứng đầu là Singapore. Quốc gia này cũng đứng thứ 3/88 thứ hạng thế giới. Tiếp sau đó là Philippines; Malaysia; India; Hong Kong; Hàn Quốc.Việt Nam được xếp thứ 7.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm nay là: Châu Âu vẫn dẫn đầu thế giới về mức độ thông thạo tiếng Anh ngữ với 8/10 quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng. Singapore trở thành quốc gia Châu Á đầu tiên lọt vào top 3 bảng xếp hạng. Tuy nhiên, các quốc gia trong châu Á có sự phân hóa lớn về trình độ. Việt Nam xếp thứ 7 trên tổng số 21 quốc gia Châu Á tham gia khảo sát.

Trong khi đó, Châu Phi thể hiện sự tiến bộ về thông thạo tiếng Anh hơn những châu lục khác, với Algeria, Ai Cập, Nam phi tăng từ 2 điểm trở lên. Châu Mỹ La Tinh là châu lục duy nhất có chỉ số thông thạo Anh ngữ giảm nhẹ điểm số.

Đại diện EF tại cuộc họp báo sáng 14/11 tại Hà Nội.
Đại diện EF chia sẻ thông tin về bảng xếp hạng tại cuộc họp báo sáng 14/11 tại Hà Nội.

Cũng theo báo cáo, từ năm 2011-2015, Việt Nam thể hiện mức tăng trưởng rệt qua từng năm và Việt Nam đã đi từ mức “rất thấp” tới “thấp” và hiện đang giữ mức độ “trung bình” từ năm 2016.

Trong năm 2018, báo cáo mở rộng phạm vi đánh giá trên 5 tỉnh/ thành gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Hải Phòng; Cần thơ thay vì chỉ đánh giá ở Hà Nội và TP HCM như trước. Nếu so sánh trên cùng phạm vi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì mức độ thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam tăng từ 54,6 lên 55.45 điểm. Điều này cho thấy đã có sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh ở Việt Nam so với năm trước. Tuy nhiên, về mặt chiến lược lâu dài, làm thế nào để trình độ Anh ngữ của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc vẫn đang là câu hỏi.

Báo cáo EF EPI dựa trên kết quả bài kiểm tra tiếng Anh tiêu chuẩn của EF (EF SET), bài kiểm tra chuẩn hóa Anh ngữ miễn phí diện rộng của EF đã được hàng nghìn trường học, doanh nghiệp và chính phủ trên toàn cầu sử dụng.

Theo bà Cao Phương Hà, Giám đốc điều hành EF Việt Nam, giáo dục Việt Nam đã có những đổi mới về chính sách và phương thức triển khai, tuy nhiên để nâng cao hơn trình độ Anh ngữ cần tiếp tục đổi mới tích cực hơn nữa trong những năm tiếp theo. Bà nhấn mạnh rằng việc đào tạo ngôn ngữ cần hướng đến mục tiêu cao nhất là người học có thể làm chủ ngôn ngữ chứ không phải là điểm số hay thành tích đơn thuần.

Hoài Nam

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site