16:35 | 20/11/2018

Mở rộng Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV

(LV) – Đó là một trong những vấn đề trọng tâm được triển khai trong hội thảo “Hướng dẫn tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2019” cho các tỉnh phía Bắc do Bộ Y tế đã tổ chức, diễn ra tại Hà Nội vào ngày 20/11/2018.

 >>> Tập huấn báo chí về ma túy

 >>> Công tác phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm 2018

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, nước ta đã đạt được các kết quả phòng, chống HIV/AIDS rất đáng ghi nhận, điển hình là cả mục tiêu chính gồm giảm số người nhiễm HIV mới, giảm số người chuyển sang AIDS và giảm tử vong do HIV/AIDS đều đạt được.

 

TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo
TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch HIV đã giảm nhưng chưa ổn định, nguy cơ bùng phát dịch trở lại nếu chúng ta không còn những giải pháp tích cực hơn nữa.

Cũng theo Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, trước kia 80 - 90% nguồn thuốc ARV cung cấp để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV tại Việt Nam là do nguồn viện trợ từ nước ngoài, tuy nhiên nguồn viện trợ từ nước ngoài hiện đã bị cắt giảm và dự kiến từ 2020 sẽ không còn.

Vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 2188 quy định về việc mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám bệnh chữa bệnh BHYT và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng HIV. Theo đó, từ 1/1/2019 tới đây, toàn bộ người nhiễm HIV từ 16 tuổi trở lên sẽ được thanh quyết toán thuốc ARV từ nguồn BHYT thay vì nguồn tài trợ cấp miễn phí như hiện nay.

Hiện tại, có 190 cơ sở y tế được lựa chọn để cung cấp thuốc ARV nguồn BHYT năm 2019, sẵn sàng nhận thuốc ARV nguồn BHYT. Để bảo đảm quyền lợi cho người nhiễm HIV/AIDS, ngành y tế đang tích cực mở rộng đối tượng nhiễm HIV tham gia BHYT. Tính đến 31/10/2018, đã có 35 tỉnh/ thành có kinh phí để hỗ trợ mua thẻ BHYT, đã mua được 30.000 thẻ BHYT cho người nhiễm HIV, tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có thẻ BHYT đã tăng lên 89%.

 

Quang cảnh của hội thảo
Quang cảnh của hội thảo.

Nhiều tỉnh, thành phố đạt 100% bệnh nhân đang điều trị ARV có thẻ BHYT. Bộ Y tế đã hướng dẫn, phổ biến và hỗ trợ các địa phương vận động nguồn ngân sách địa phương và các nguồn chương trình, dự án cho hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV. Các cơ sở điều trị đã rất tích cực tư vấn, truyền thông và hỗ trợ người nhiễm HIV tự nguyện tham gia BHYT. Cơ chế tham gia BHYT cho người nhiễm HIV không có giấy từ tùy thân đã được giải quyết trong Thông tư 27/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 của Bộ Y tế thông qua hình thức phát hành thẻ BHYT có ảnh.

“Những người nhiễm HIV không nhất thiết phải tham gia hộ gia đình mà chỉ cần thông qua các Trung tâm hỗ trợ các cơ quan phòng chống AIDS của tỉnh, các cơ sở điều trị để lập danh sách, tổng hợp lại. Qua đó, hỗ trợ người nhiễm HIV làm thẻ bảo hiểm y tế. Trước mắt, phấn đấu tất cả các bệnh nhân HIV đang điều trị ARV phải có thẻ bảo hiểm y tế” – Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long cho biết.

Ông Long cho biết thêm, để tránh sự kỳ thị của cộng đồng, với các bệnh nhân bị HIV khi đến khám bảo hiểm y tế thì sẽ không tách ra luồng riêng. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin của người bệnh HIV có thẻ bảo hiểm y tế để tránh việc họ tự kỳ thị chính mình.

Kim Nương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site