18:08 | 29/11/2018

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất năm 2018

"Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0"


(LV) - Với chủ đề "Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0", Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo.


Diễn đàn do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 27-29/11/2018 tại Đà Nẵng. Tham dự diễn tham gia có 200 trí thức trẻ xuất sắc của đất nước đang sống và làm việc tại 21 quốc gia. Trong số các đại biểu trí thức trẻ, có 27% là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ; 35% là Thạc sĩ; 33% là Cử nhân, Kỹ sư, Bác sĩ và 5% là sinh viên năm cuối đặc biệt xuất sắc.

Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng của trí thức trẻ Việt Nam; đề xuất các cơ chế thu hút, phát huy nguồn lực chất lượng cao; khuyến khích trí thức trẻ Việt Nam chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước. Trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ diễn ra một phiên thảo luận giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu về những nội dung như: Thúc đẩy STEM trong xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh... Đồng thời, ra mắt Mạng lưới Kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, công bố Chủ đề Diễn đàn năm 2019.

Các đại biểu tham dự diễn đàn
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Microsoft, CED và UNESCO là những đơn vị đồng hành cùng với các tổ chức khác hỗ trợ tổ chức diễn đàn, lựa chọn các trí thức trẻ tham gia diễn đàn và tư vấn xây dựng nội dung cho 2 phiên thảo luận "Thúc đẩy STEM trong xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao" và “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và tác động trực tiếp tới Việt Nam. Để nắm bắt được các cơ hội mà cuộc cách mạng này mang tới, cần đẩy mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Nguồn nhân lực trong tương lai cần được trang bị những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để sẵn sàng cho cuộc cách mạng 4.0. Ngoài những kiến thức nền tảng về ICT, thế hệ trẻ cần có kỹ năng thiết yếu như: Kỹ năng tư duy; kỹ năng làm việc; kỹ năng sử dụng các công cụ làm việc; kỹ năng sống trong xã hội toàn cầu. Đây là những kỹ năng của công dân thế kỷ 21. Giáo dục STEM sẽ trang bị những kiến thức và kỹ năng cho công dân thế kỷ 21. STEM là viết tắt của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán. Giáo dục STEM có thể được hiểu là trang bị kiến thức và kỹ năng cho người học liên quan đến khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học thông qua giải quyết các vấn đề thực tiễn ngoài cuộc sống, vận dụng các kiến thức tổng hợp từ các lĩnh vực này. Giáo dục STEM thu hẹp khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có khả năng làm việc tức thì, có tính sáng tạo cao.



Các đại biểu tham dự diễn đàn
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

"Công nghệ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội khác nhau cho sự tăng trưởng và phát triển. Để Việt Nam vươn lên và tỏa sáng trong cuộc đua chuyển đổi, công tác nuôi dưỡng tri thức của thế hệ trẻ với STEM cần được ưu tiên hàng đầu trong hiện tại và tương lai” Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc, Microsoft Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEM. “Nhiệm vụ này cần được ưu tiên thực hiện và triển khai. Hơn nữa, các hoạt động cần được mở rộng và bao gồm tất cả mọi người, kể cả phụ nữ và người khuyết tật”.

Theo bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED), để thúc đẩy STEM, cần có sự kết hợp từ chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội để hỗ trợ các cơ sở giáo dục và đào tạo. Cần có sự hiểu biết chung về STEM và làm thế nào để đẩy mạnh giáo dục STEM ở Việt Nam là rất cần thiết. “Chỉ có như vậy mới có thể xây dựng được đội ngũ trẻ có đủ kỹ năng trong xã hội hiện đại ngày nay. Cần có sự hợp tác nhiều hơn giữa các đối tác ở cả khu vực công, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội thì lĩnh vực này mới có thể phát triển" – bà Tô Kim Liên cho biết.

Hoàng Long



Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site