07:43 | 19/02/2019

Khi nhân viên thích “nổ”, quản lý thế nào?

(LV) - Nhân viên khoác lác, khoe khoang thường là người có khả năng ăn nói tốt, tỏ ra tự tin và thích thể hiện mọi lúc mọi nơi. Họ hay khoe khoang năng lực của mình với người khác, luôn thổi phồng giá trị của bản thân nhưng thực tế là chưa có thành tích nào đáng kể, thậm chí còn không hoàn thành nổi công việc được giao.

Khác với những người thực sự tự tin, biết cách thể hiện bản thân một cách có chừng mực và luôn có tinh thần cầu thị, những người thích “nổ” không thích học hỏi thêm hay nhận lời góp ý từ người khác.

Làm sao để quản lý nhân viên hiệu quả luôn là bài toán đau đầu với các cấp lãnh đạo. Với những nhân viên chưa có nhiều đóng góp cho công ty nhưng lại thích phô trương, thậm chí hoang tưởng về năng lực của bảnthân, người quản lý cần lưu ý để đưa họ về đúng vị trí của mình, tránh gây ảnh hưởng đến công việc chung của tập thể. Dưới đây là những tuyệt chiêu giúp bạn đối phó với cấp dưới thích “nổ”, hãy cùng tham khảo nhé!

Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn

Đánh giá đúng năng lực

Sự thật là những người thích nổ dễ làm cho người khác có cảm giác họ tự tin và có tài lãnh đạo. Vì vậy bạn cần thận trọng để có thể đánh giá đúng năng lực những nhân viên này, tránh giao cho họ những trọng trách vượt quá khả năng. Đừng để những gì họ nói ảnh hưởng đến quan điểm của bạn mà hãy dựa trên thực tế, năng suất, hiệu quả công việc của họ.

Luôn giao công việc và KPI rõ ràng

Khi được giao công việc, những người hay “bốc phét” thường coi việc hoàn thành nhiệm vụ là dễ dàng. Thậm chí, họ cho rằng mình có thể làm tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi giao việc cho những người này bởi chưa chắc năng lực của họ sẽ tỉ lệ thuận với tài ăn nói. Chính vì vậy, điều cần lưu ý là luôn giao nhiệm vụ rõ ràng, KPI cụ thể cho những nhân viên này để có thể dễ dàng đánh giá năng lực và kết quả công việc của họ sau khi hoàn thành. Điều này cũng sẽ khiến họ không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai khác trong nhóm khi không hoàn thành nhiệm vụ, Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink chia sẻ.

Can thiệp sớm nếu có dấu hiệu gây rắc rối

Những người thích nổ, hoang tưởng về năng lực của bản thân luôn thích gây sự chú ý, bao gồm cả việc gây rắc rối. Vì thế mà họ có thể gây sự hoặc tỏ thái độ chống đối khi bất đồng với đồng nghiệp hoặc cấp trên. Do vậy, nếu thấy họ có dấu hiệu phản ứng tiêu cực, “chuyện bé xé ra to”, gây ảnh hưởng đến năng suất tập thể, người lãnh đạo cần quan tâm và đưa ra hướng giải quyết trước đi mọi chuyện đi quá xa. Giữ lại họ với những cam kết cụ thể nếu người đó có năng lực, dần dần uốn nắn họ và đưa vào khuôn khổ. Nếu ngược lại, bạn nên nghĩ đến một phương án khác.

Chia sẻ một câu chuyện ngắn về một người khác hay khoác lác

Vào thời điểm thích hợp, hãy hỏi rằng họ có biết một ai đó – cũng có tính khoác lác và chia sẻ rằng bạn sẽ thích cá nhân đó nhiều như thế nào nếu họ không quá “nổ”. Sau đó, hãy hỏi nhân viên của bạn rằng họ có cảm giác giống như bạn khi tiếp xúc với người khoác lác hay không.

Không để tâm những chuyện ngoài công việc

Nếu một nhân viên rất thích khoe khoang về bản thân nhưng họ không gây rắc rối nào cho các đồng nghiệp khác, hãy mặc kệ họ. Thay vì mất nhiều thời gian quan tâm và tìm cách thay đổi tính cách của người khác, bạn hãy tập trung vào công việc và theo dõi quá trình làm việc của người thuộc cấp đó. Hiệu quả công việc mới là điều cần quan tâm trong những cuộc họp giữa lãnh đạo và nhân viên, còn những chuyện ngoài lề không quá quan trọng, bạn có thể lờ đi. Thái độ đó của bạn cũng có thể khiến người nhân viên kia bớt “nổ”, bởi “diễn trò” mãi mà không ai xem thì cũng chán.

Nếu không tạo ra giá trị cho công ty, hãy để họ ra đi

Cuối cùng, nếu như người nhân viên chỉ biết“nổ” mà không thể tạo ra giá trị nào cho công ty dù đã được cho rất nhiều cơ hội, bạn nên để họ ra đi. Bởi nếu tiếp tục, chính công ty sẽ phải chịu tổn thất về chi phí nhân công cũng như hiệu quả công việc. Hơn nữa, để tạo dựng một tập thể thành công thì những thành viên phải là người “nói được làm việc” chứ không phải là người chỉ biết “nổ”.

Nguyễn Huyền

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site