13:56 | 14/05/2019

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 thành công viên mãn

(LV) – Sáng 14/5, tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Kim Bảng, Hà Nam, Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc 2019 đã bế mạc và ra tuyên bố chung Hà Nam.

>>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc Đại lễ Vesak 2019

Dự Lễ bế mạc Đại lễ có sự tham gia của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Đại lão hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng tọa Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji; Tổng Giám đốc UNESCO Armida Salsiah Alisjahbana; Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak Liên Hợp Quốc – Hòa thượng Brahmanpundit cùng các chư tôn đức, tăng ni, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các Ban, viện Trung ương, các đại sứ, bộ trưởng, trưởng các phái đoàn ngoại giao quốc tế tại Việt Nam, cùng hàng ngàn đại biểu trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham dự lễ bế mạc
Các đại biểu tham dự lễ bế mạc.

Phát biểu diễn văn bế mạc, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Thường trực Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 khẳng định, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc diễn ra tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, tỉnh Hà Nam đã thành công viên mãn.

Chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã nói lên tầm vóc, ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn, cùng với sự khẳng định giá trị cốt lõi về hòa bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật, hơn bao giờ hết, càng cần thiết được phổ biến trong xã hội ngày nay để xây dựng sự phát triển bền vững và hòa bình đích thực cho nhân loại.

“Hội thảo khoa học quốc tế Đại lễ Vesak 2019 kết tinh trí tuệ của hơn 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 3.000 chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã được đúc kết trong Tuyên bố Hà Nam 2019, sẽ là cam kết của cộng cộng đồng Phật giáo thế giới góp phần xây dựng hòa bình cho nhân loại,” Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nói.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ bế mạc
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ bế mạc.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc đã trở thành ngày hội văn hoá chan hoà tinh thần đoàn kết quốc tế, nêu cao thông điệp hoà bình, đoàn kết và yêu thương trên nền tảng tư tưởng của đức Phật - bậc minh triết được Liên hợp quốc suy tôn và nhân loại ngưỡng mộ, là nơi gặp gỡ của Phật tử và những người yêu kính đạo Phật.

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam - đất nước yêu chuộng hoà bình, tiếp tục giương cao ngọn cờ nhân văn hoà bình, hữu nghị và hợp tác. Đại lễ kết nối sức mạnh, tình đoàn kết, gắn bó, tinh thần nhập thế và sự nỗ lực cùng nhau hành động của Phật tử trên khắp thế giới, vì hoà bình, hợp tác và tiến bộ xã hội.

Phó Thủ tướng bày tỏ, đất nước Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới, đã nỗ lực và đạt được nhiều thành tựu trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một tăng cao, đặc biệt đời sống của người dân vùng nông thôn đang được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm đáng kể. Có 4 lĩnh vực mà Việt Nam được các nước trong khu vực đánh giá cao, đó là chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng, y tế và giáo dục phát triển.

Toàn cảnh buổi Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019.
Toàn cảnh buổi Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019.

Trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của mọi người, quyền theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo quy định của pháp luật. Các tôn giáo ở Việt Nam luôn gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia sâu rộng vào một số lĩnh vực của đời sống xã hội như từ thiện, giáo dục, y tế. Việt Nam sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, có chính sách tốt hơn nữa để không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống của người dân đặc biệt là những người nghèo, những người ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thực hiện bình đẳng xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam dân chủ, công bằng, văn minh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao sự nỗ lực và chúc mừng thành công của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các thành viên của Uỷ ban tổ chức quốc tế, Ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019, các ban, bộ, ngành liên quan và tỉnh Hà Nam, cùng toàn thể phật tử đã dành nhiều tâm huyết, công sức để Vesak 2019 đạt được kết quả tốt đẹp.

Sau 3 ngày làm việc, thuyết trình học thuật, thảo luận, trao đổi chuyên sâu, tham gia các sự kiện văn hóa và thắt chặt tình thân hữu Phật giáo, tất cả đại biểu đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung Hà Nam 2019 với 8 điều cơ bản: Cam kết chung cùng thực hiện đầy đủ các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; hồi đáp của Phật giáo về trách nhiệm cùng chia sẻ; cách tiếp cận Phật giáo về xã hội bền vững; lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững; cách tiếp cận Phật giáo về gia đình hài hòa, y tế và xã hội bền vững; cách tiếp cận Phật giáo đối với giáo dục toàn cầu về đạo đức; Phật giáo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; cách tiếp cận Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững.

THD

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site