17:27 | 23/05/2019

Ngày hội “Không khí sạch – Hà Nội xanh”

(LV) - Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn), UBND quận Hoàn Kiếm và các đối tác quan tâm đến môi trường tổ chức ngày hội “Không khí sạch – Hà Nội xanh” vào ngày 1/6/2019 tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Ô nhiễm không khí (ONKK) đang ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân và được đánh giá có xu hướng gia tăng tại hầu hết các đô thị, đặc biệt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Dù đã có cảnh báo rất đáng lo ngại về chất lượng không khí nhưng rất ít người dân có đầy đủ thông tin về ONKK.

Ngày hội “Không khí sạch – Hà Nội xanh” có thông điệp “Đi tìm bầu trời xanh, ngập tràn không khí sạch”. Được tổ chức vào ngày Quốc tế thiếu nhi, sự kiện mong muốn các bậc phụ huynh chú ý bảo vệ con em mình khỏi những tác động xấu của ONKK, giúp các em hít thở bầu không khí trong lành. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng từ ONKK do chúng thở nhanh hơn người lớn, dẫn đến việc hít vào nhiều chất ô nhiễm hơn ở thời điểm não và cơ thể đang phát triển. Mỗi năm, ONKK cả ở ngoài trời và trong nhà đã cướp đi mạng sống của khoảng 600,000 trẻ em dưới 15 tuổi. Tác động nghiêm trọng của ONKK có thể khắc phục từ những hành động và việc làm rất nhỏ, trong đó bao gồm nâng cao ý thức và hiểu biết của các các bậc phụ huynh, trẻ em, phụ nữ có thai, người già và nhóm dễ bị tổn thương khác và công chúng về hiện trạng, các nguồn gây ô nhiễm và tác động của ONKK đến sức khỏe của con người.

Trên tinh thần đó, ngày hội “Không khí sạch - Hà Nội xanh” được khai mạc chính thức từ 7h ngày 1/6 và diễn ra từ tối ngày thứ Sáu (31/5) đến hết ngày thứ Bảy (1/6). Đây là điểm đến cung cấp cho người dân thủ đô các thông tin và giải pháp về ONKK thông qua các hoạt động chơi và học, nghệ thuật và đặc biệt giao lưu với các tổ chức cung cấp giải pháp môi trường sáng tạo và khả thi. Qua đó, người dân có thể nắm bắt được các giải pháp cụ thể cho vấn đề ONKK, bao gồm:

Tìm hiểu giải pháp theo dõi chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh thành khác ở Việt Nam do các tổ chức doanh nghiệp, viện nghiên cứu và NGO xây dựng và chính thức đi vào hoạt động.

Tương tác cùng tổ chức môi trường, các nhóm thanh niên, doanh nghiệp về giải pháp giao thông xanh, năng lượng sạch, tiêu dùng an lành, đô thị bền vững tại góc “Giải pháp.” Tại đây, người dân có thể tìm hiểu các sản phẩm Việt Nam về năng lượng bền vững, xe đạp thông minh, và mua các loại hàng hóa thân thiện với môi trường như sản phẩm thay thế nhựa (ống hút cỏ bàng, tre, giấy…, túi vải, bình tre…), sản phẩm tẩy rửa và mỹ phẩm tự nhiên và từ thuốc nam, khẩu trang chống bụi mịn, v.v.

Tham gia các trò chơi tìm hiểu về ONKK và môi trường tại góc giáo dục “Chuyện gì đang xảy ra”. Năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá ô nhiễm không khí là một trong 10 nguy cơ đe dọa sức khỏe toàn cầu. Cứ 10 người dân trên thế giới thì có 9 người đang hít thở không khí ô nhiễm.

Trải nghiệm và cùng lan tỏa các thử thách sống xanh với rất nhiều tổ chức môi trường truyền cảm hứng (đổi giấy vụn, vỏ chai nhựa, vỏ hộp sữa, rác điện tử, làm đồ tái chế, truy tìm không khí sạch…)

Thưởng thức các chương trình âm nhạc và cùng vui chơi tại khu sân chơi tái chế góp phần giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, người tham gia có cơ hội nghiên cứu và ứng dụng các máy đo chất lượng không khí có giá thành thấp và dễ vận hành trong gia đình, trường học, cơ quan, viện nghiên cứu, đặc biệt tại những địa bàn dân cư chưa có trạm quan trắc ONKK. Điều này sẽ giúp người dân thu thập số liệu cụ thể, nâng cao hiểu biết về tình hình ONKK và có biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo vệ bản thân và gia đình. Những người quan tâm có thể tham gia trò chơi “Truy tìm không khí sạch” xung quanh khu vực Hồ Gươm và chia sẻ suy nghĩ và mong muốn của họ về không khí sạch với bạn bè và người thân.

Ngày hội “Không khí sạch Hà Nội xanh” là một trong những hoạt động của Sở Tài nguyên và Môi trường kỷ niệm Ngày môi trường thế giới (5/6) và hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm nay. Đây cũng là chủ đề của ngày Môi trường thế giới năm nay. Các hoạt động khác mà Sở Tài nguyên và Môi trường cùng triển khai với các đơn vị liên quan bao gồm: Lắp đặt thêm các trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội; thực hiện thí điểm chương trình thu gom, phân loại, tái chế vỏ hộp sữa giấy tại các trường học; xây dựng mô hình sân chơi tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải các-bon, v.v.

Những hành động trên cũng chính là minh chứng cho nỗ lực gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức, nhóm cộng đồng, trường học và doanh nghiệp nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay vì một bầu trời Hà Nội xanh và sạch cho trẻ em và cộng đồng.

Các đơn vị tổ chức ngày hội “Không khí sạch Hà Nội xanh” mong muốn những hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy lối sống năng động, lành mạnh, giúp người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm nhiều trải nghiệm mới lạ, những kiến thức hữu ích về ONKK, thay đổi thói quen, góp phần bảo vệ môi trường và giữ gìn sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ngày hội nằm trong chuỗi các hoạt động của chiến dịch “Truy tìm không khí sạch” do Live&Learn khởi xướng và thực hiện từ tháng 05 đến tháng 12 năm 2019, với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site