00:29 | 11/07/2019

Công bố Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019

(LV) - Chiều 10/7, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ công bố Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tới dự.

Ðây là lần đầu Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam được biên soạn và công bố. Nội dung Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019 gồm những thông tin cơ bản đánh giá mức độ phát triển DN cả nước và các địa phương giai đoạn 2016 - 2018, gồm 4 phần: Bối cảnh phát triển DN năm 2018; Tổng quan phát triển DN Việt Nam năm 2018 và giai đoạn 2016 - 2018; Các giải pháp phát triển DN và Bộ chỉ tiêu đánh giá phát triển DN năm 2018 và giai đoạn 2016 - 2018. Đồng thời, Sách trắng DN Việt Nam năm 2019 cũng tôn vinh những DN có đóng góp tích cực nhất vào phát triển kinh tế của cả nước và các địa phương.

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam thường niên sẽ cung cấp thông tin toàn cảnh về thực trạng phát triển doanh nghiệp theo ngành kinh tế, theo loại hình doanh nghiệp và theo địa phương, từ đó giúp Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương có thêm thông tin trong hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển bền vững và hiệu quả doanh nghiệp trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam là nguồn thông tin hữu ích cho các tổ chức quốc tế, các nước, các doanh nghiệp trong đánh giá và đưa ra các quyết định đầu tư, hợp tác.

Lễ công bố Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019.
Lễ công bố Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019.

Để biên soạn thành công cuốn sách này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương trong việc khai thác và sử dụng các nguồn thông tin phong phú, đầy đủ và đảm bảo độ tin cậy để biên soạn Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019 gồm: Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp do Tổng cục Thống kê điều tra hàng năm; cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); cơ sở dữ liệu thuế (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) và các nguồn thông tin khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để biên soạn và lần đầu công bố ấn phẩm này. Qua đó cung cấp bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về sự phát triển của DN nước ta năm 2018 và giai đoạn 2016 - 2018.

Phó Thủ tướng khẳng định, DN luôn là lực lượng xung kích, đi đầu và đóng góp rất lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tạo công ăn việc làm, góp phần vào tăng trưởng và thu ngân sách nhà nước. Qua các thời kỳ, Ðảng và Nhà nước luôn quan tâm phát triển DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Do đó cần thiết phải có bộ cơ sở dữ liệu chính xác, cập nhật kịp thời và thống nhất giữa các cơ quan về DN.

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019 là ấn phẩm quan trọng, cần thiết giúp Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương cũng như các hiệp hội, nhà đầu tư có được thông tin phong phú với độ tin cậy cao để đánh giá sự phát triển DN theo ngành kinh tế, theo loại hình DN và theo địa phương. Từ đó giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển bền vững và hiệu quả DN trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Trên cơ sở sử dụng số liệu Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam định kỳ công bố hằng năm, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ vị trí của mình trên “bản đồ DN” cả nước, đánh giá đúng thực chất điểm mạnh, điểm yếu của DN phụ trách. Từ đó hoạch định chiến lược phát triển DN nói chung và đề xuất giải pháp để đạt được mục tiêu có một triệu DN vào năm 2020. Ðây là mục tiêu thách thức, vì cần phải có thêm khoảng 250 nghìn DN bổ sung trong khi chỉ còn khoảng một năm rưỡi để thực hiện. Ðối với các địa phương có thứ hạng thấp trong phát triển DN (thông qua bảng xếp hạng các chỉ tiêu cơ bản về phát triển DN trong Sách trắng DN hằng năm) cần nghiêm túc kiểm điểm, tìm ra các nguyên nhân, đồng thời đề xuất chính sách, giải pháp, kế hoạch nhằm hỗ trợ thực chất DN tháo gỡ khó khăn, phát triển DN trên địa bàn hiệu quả hơn.

PV


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site