13:07 | 28/10/2019

Tàu hải quân Ấn Độ thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng

(LV) - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động Hải quân Ấn Độ đang triển khai trong khu vực Đông Nam Á, từ ngày 29/10 đến ngày 1/11, dưới sự chỉ huy của Thuyền trưởng Ashwin Arvind, tàu hải quân Ấn Độ INS SAHYADRI sẽ tới chào xã giao tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng.

Trong thời gian diễn ra chuyến thăm, Hải quân Ấn Độ dự kiến sẽ trao đổi chuyên môn với Hải quân Việt Nam, chào xã giao và tiếp xúc các lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam, đi tham quan và giao lưu thể thao.

Sau khi tàu INS SAHYADRI cập cảng Tiên Sa, lực lượng hải quân hai nước sẽ tổ chức tập trận chung. Hải quân Việt Nam, học sinh, sinh viên, Ủy ban Nhân dân Thành phố, Lực lượng Biên phòng cùng Hội Hữu nghị Việt - Ấn tại Đà Nẵng sẽ lên thăm quan tàu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ được đúc kết bởi những kết nối mạnh mẽ của tình hữu nghị trên các lĩnh vực văn hóa, tôn giáo và kinh tế từ cách đây 2.000 năm. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ ngày càng được thắt chặt, với hợp tác kinh tế phát triển sôi nổi và hợp tác an ninh, chính trị ngày càng mạnh mẽ.

Năm 2016, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Việt Nam, quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tháng 1/2018, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Ấn Độ, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ. Tháng 3/2018, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ.

Về phía Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã thăm Việt Nam vào tháng 6/2018, còn Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đến Việt Nam vào tháng 8/2018 để tham dự Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ và Hội thảo quốc tế Ấn Độ Dương lần thứ ba. Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind thăm Việt Nam vào tháng 11/2018 và sau đó 6 tháng, Phó Tổng thống Venkaiah Naidu thăm Việt Nam, tham dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, Tham mưu trưởng của cả ba lực lượng quân chủng Ấn Độ đã thực hiện nhiều chuyến thăm đến Việt Nam trong hai năm qua. Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam đã đến thăm Ấn Độ năm 2018. Những chuyến thăm trên là minh chứng sáng rõ nhất cho sự phát triển đang ngày càng lớn mạnh của quan hệ Việt - Ấn.

Hợp tác quốc phòng là một khía cạnh quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Theo đó, Hải quân Ấn Độ đã đẩy mạnh hợp tác với Hải quân Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, sửa chữa, bảo trì tàu biển và hỗ trợ hậu cần nhằm nâng cao năng lực.

Về hoạt động trao đổi chuyến thăm, tàu Cảnh sát biển Ấn Độ ICGS VIJIT đã tới thăm xã giao cảng Đà Nẵng từ ngày 1-4/4/2019, còn hai tàu hải quân Ấn Độ - INS KOLKATA và INS SHAKTI, đã thăm cảng quốc tế Cam Ranh từ 13-16/4/ 2019.

Trong các vấn đề khu vực và quốc tế, Ấn Độ và Việt Nam đã đạt được sự đồng thuận cao. Cả hai quốc gia đều cam kết xây dựng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng trên cơ sở tôn trọng chủ quyền quốc gia và luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm của tàu Hải quân Ấn Độ INS SAHYADRI tới cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ thắt chặt hơn nữa hợp tác hàng hải giữa lực lượng hải quân hai nước, đồng thời củng cố mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Ấn Độ, góp phần bảo đảm an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

PV

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site