12:05 | 31/10/2019

Bệnh viện Phổi Trung ương phẫu thuật phổi thành công cho cụ ông 90 tuổi

(LV) - Bệnh viện Phổi Trung ương vừa phẫu thuật nội soi bóc tách màng phổi thành công cho cụ ông 90 tuổi. Đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước tới nay tại Bệnh viện.

Cụ H. Đ. N, hiện đang sinh sống tại thủ đô Praha - Cộng hòa Séc, từng là bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bưu Điện, có tiền sử đau tức ngực trái, xơ vữa mạch ở nhiều nơi.

Gia đình đã đưa cụ đi khám tại Qatar - 1 trong 16 quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Tại Qatar, các bác sĩ phát hiện cụ bị tràn dịch màng phổi hai bên, đặc biệt là bên phổi trái. Trong quá trình điều trị tại đây, các bác sĩ Qatar chỉ chọc hút dịch màng phổi cho cụ mà không có điều trị gì thêm.

Sau đó, cụ được chuyển về một số bệnh viện tại Việt Nam để điều trị, nhưng bệnh của cụ vẫn không thuyên giảm, gia đình quyết định đưa cụ sang Bệnh viện Phổi Trung ương khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã khám, làm các xét nghiệm và chẩn đoán cụ N. bị tràn dịch màng phổi trái, dày dính màng phổi xơ vách, đông đặc nhu mô phổi. Không chỉ mắc các bệnh lý về phổi, cụ N. cũng mắc các bệnh lý phức tạp khác: Xơ vữa động mạch nhiều nơi, suy tim, viêm tắc tĩnh mạch chi dưới, suy thận độ I… nên việc điều trị cho cụ N. gặp không ít khó khăn.

Để có thể chẩn đoán xác định nguyên nhân và can thiệp cải thiện chức năng phổi cho cụ, các chuyên gia hàng đầu của các khoa: Phẫu thuật lồng ngực, Trung tâm điều trị theo yêu cầu công nghệ cao, Gây mê hồi sức cùng Bệnh viện Tim Hà Nội đã tiến hành hội chẩn và đưa ra quyết định sẽ phẫu thuật nội soi màng phổi can thiệp cho cụ N.

TS Đinh Văn Lượng, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương – người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: Trong quá trình mổ, bệnh nhân được tiến hành gây mê đa mô thức, phẫu thuật lồng ngực có hỗ trợ của hệ thống nội soi (VAS). Khu vực màng phổi của bệnh nhân có những khối đông đặc, tổ chức mủn nên rất dễ chảy máu, việc bóc tách diễn ra khá khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã áp dụng kỹ thuật gây mê hồi sức, kỹ thuật mổ nội soi tiên tiến nhất hiện nay trong quá trình phẫu thuật nên đã bóc tách màng phổi thành công cho bệnh nhân. Đây là những kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn cao, Bệnh viện Phổi Trung ương với đội ngũ chuyên gia hàng đầu với nhiều kinh nghiệm cùng trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại đã thực hiện thành công ca phẫu thuật phổi cho bệnh nhân là một cụ ông đã 90 tuổi với nhiều bệnh lý phức tạp. Đây cũng là trường hợp người bệnh cao tuổi nhất mà Bệnh viện tiếp nhận phẫu thuật lồng ngực từ trước tới nay.

Hiện tại, một ngày sau phẫu thuật, cụ N. đã có thể đi lại, nói chuyện, ăn uống, sinh hoạt bình thường.

THD

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site