12:29 | 09/11/2019

Công bố báo cáo “Hiện trạng đất đai khu vực sông Mê Kông”

(LV) – Ngày 8/11, Công ty Cổ phần đất đai quốc tế (LEI) và Tập đoàn trao đổi nghiên cứu và công nghệ, Pháp (Gret) cùng Hiệp hội Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) đã tổ chức Hội thảo ra mắt báo cáo Hiện trạng đất đai khu vực sông Mê Kông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng: Đất đai là nền tảng cho sự phát triển của mỗi quốc gia cũng như các hoạt động sinh kế cho các hộ gia đình nông nghiệp và nông thôn và hiện đang đóng một vai trò trung tâm ở khu vực sông Mê Kông. Do vậy, mục đích của Hội thảo nhằm giới thiệu rộng rãi về cuốn báo cáo và các thông tin tham khảo chính có trong báo cáo, cũng như tạo cơ hội thảo luận cho các bên có liên quan về các vấn đề đất đai và giải pháp trong chính sách và thực tiễn ở Việt Nam.

Theo thống kê, hiện có 35 triệu người nghèo sinh sống tại khu vực sông Mê Công, mà đa số là nông dân sống ở nông thôn. Đầu tư đất đai và sự gia tăng canh tác các cây trồng hàng hóa đã đưa khu vực sông Mê Công trở thành khu vực dẫn đầu thế giới về sản xuất và buôn bán nhiều mặt hàng, đồng thời cũng dẫn đến những thay đổi chưa từng có về đất đai, nông nghiệp dần thay thế rừng và các hệ sinh thái tự nhiên.

Việc gia tăng các dòng đầu tư toàn cầu và buôn bán các mặt hàng nông nghiệp sử dụng nhiều đất đai đã góp phần tăng trưởng GDP và làm giàu cho một số chủ thể xã hội, nhưng kết quả đạt được lại chứa đựng những bất bình đẳng lớn. Trong khi tầng lớp khá giả thành thị thụ hưởng phần lớn những lợi ích từ sự phát triển, thì bên chịu chi phí chủ yếu lại là người ở nông thôn. Điều này đã làm thay đổi các mối quan hệ đất đai ở nông thôn và tạo ra những bất ổn mới về quyền hưởng thụ đất.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo.

Khu vực Mê Công có thể đang ở đỉnh điểm bắt buộc phải có những thay đổi sâu sắc để có thể giải quyết nhu cầu của các nông hộ sản xuất nhỏ một cách bền vững. Nhu cầu cấp thiết hiện nay là phải có các dữ liệu và thông tin thể hiện rõ những thay đổi nàu, nhằm cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định công bằng, sáng tạo hơn và để theo dõi kết quả thực hiện của các quyết định này.

Do vậy, báo cáo Hiện trạng đất đai khu vực sông Mê Công là tập hợp các dữ liệu và thông tin chính về hiện trạng và hướng thay đổi có liên quan đến tài nguyên đất, đặc điểm phân bố trong xã hội và các điều kiện quản trị hình thành nên chúng. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu và tham vấn lâu dài với hơn 100 chuyên gia về đất đai trong khu vực và trên toàn thế giới, được điều phối bởi Trung tâm Phát triển và Môi trường (CDE) và Dự án quản trị đất đai khu vực sông Mê Công (MRLG).

Báo cáo được cấu trúc xung quanh 5 lĩnh vực: Con người phụ thuộc vào đất đai; Cơ sở tài nguyên đất; Phân phối tài nguyên đất trong xã hội; Công nhận và hợp pháp hóa quyền đối với đất đai của hộ nông dân sản xuất nhỏ; Quản trị và quản lý đất đai.

Ngoài ra, Báo cáo Hiện trạng đất đai khu vực sông Mê Công (SoL) tập hợp các dữ liệu và thông tin quan trọng ở cấp khu vực và quốc gia nhằm xác định và mô tả các vấn đề và quy trình quan trọng xoay quanh đất đai, góp phần tạo cơ sở cho những trao đổi mang tính xây dựng và cùng nhau ra các quyết định có liên quan.

PV

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site