16:43 | 12/11/2019

Giải pháp phát triển bền vững thị trưởng tiêu dùng Việt Nam

(LV) – Nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp tổ chức “Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam” vào ngày 12/11/2019 tại Hà Nội.

Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới. Theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới thì chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua.

Báo cáo GCI đánh giá Việt Nam là quốc gia có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu, nằm trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh cao nhất thế giới. Việt Nam lần đầu tiên vươn lên trong nửa trên của bảng xếp hạng thế giới, vị trí 67 trên 141 nền kinh tế được xếp hạng.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng với những biến chuyển trong lối sống, thu nhập và hành vi người tiêu dùng. Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình cửa hàng giá rẻ và đồng giá đang tăng lên nhanh chóng, trong khi lại giảm sút mạnh với chợ truyền thống.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội đồng cố vấn BCSI - Chuyên gia tư vấn thương hiệu; Th.S Vũ Xuân Trường - Thành viên Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Khu vực miền Bắc - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam; bà Lưu Bảo Vân - Giám đốc Nghiên cứu - Công ty Nghiên cứu Thị trường Intage; ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Thương mại - Đại diện Công ty Kantar; Ông Bùi Huy Hoàng - PGĐ Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương; bà Phạm Bảo Bình - Quản lý Phát triển Kinh doanh - Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (M_Service); Ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Công ty FoodHub; Bà Hoàng Kim Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Laco… và khoảng 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí.

Chương trình được thiết kế nhằm tạo một hội nghị đa chiều, thảo luận về sự thay đổi trong khuynh hướng tiêu dùng tại Việt Nam, đưa ra giải pháp và cách khắc phục những hạn chế và tồn tại hiện nay, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp tiêu dùng phát triển.

Xu hướng đầu tư và tiêu dùng nông sản sạch - Truy xuất nguồn gốc

Theo CEO FoodHub Nguyễn Xuân Vinh, nếu như mười năm trước, đại đa số người tiêu dùng sẽ lựa chọn mua thực phẩm ở chợ truyền thống, thì hiện nay con số này chỉ chiếm khoảng 35% vì sự tiện lợi và đa dạng của thực phẩm, dễ chọn, dễ mua, giá cả phù hợp. Với sự ra đời của các đại siêu thị, sự phổ cập của các siêu thị mini và chuỗi cửa hàng, người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn hành vi mua sắm. Thực phẩm sạch đã đạt được một sự phổ cập nhất định tới người tiêu dùng, tuy nhiên, điều hạn chế của các siêu thị và cửa hàng đó là sự thiếu da dạng của sản phẩm, người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn… Và cơ hội nào sẽ mang đến cho các nhà sản xuất và kinh doanh nông sản sạch tạo ra bước đột phá mới trong bối cảnh hiện tại. Anh Vinh cho rằng, công nghệ thông tin, ứng dụng 4.0 cùng giải pháp bán hàng mới sẽ mang lại giải pháp đột phá mới cho thị trường: Thứ nhất, giải pháp kết nối trực tiếp khách hàng và nhà sản xuất, nhà cung cấp, để rút ngắn khoảng cách từ sản xuất đến tiêu dùng giúp giá bán giảm hơn; Thứ hai, tăng khả năng tiếp cận sản phẩm của khách hàng phong phú và dễ dàng hơn; Thứ ba, tận dụng các kênh phân phối mới như bán hàng cá nhân, các trạm dịch vụ lưu động với chi phí thấp; Thứ tư, giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất, bán hàng để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng nhanh hàng ngày của khách hàng hơn; Thứ năm, khách hàng không chỉ được sử dụng sản phẩm từ các nguồn gốc mà họ biết rõ mà còn giúp củng cố niềm tin vào các hệ thống chứng nhận, kiểm soát chất lượng sản phẩm; Thứ sáu, các cửa hàng, siêu thị sẽ đóng vai trò là các trạm dịch vụ giá trị gia tăng với nhiều tiện ích hơn cho khách hàng thay vì chỉ tham gia phân phối sản phẩm nguyên liệu sạch đơn thuần.

Xu hướng tiêu dùng không dùng tiền mặt

Bà Phạm Bảo Bình – Quảng lý Phát triển Kinh doanh Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyesn (M- Service) cho biết: Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ. Từ Facebook, Youtube, Instagram đến mạng internet rộng lớn, thế hệ Z đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin mà mình cần một cách nhanh chóng, không tốn nhiều công sức. Mua sắm Online trên các trang Thương mại điện tử, đặc biệt trên các Ứng dụng trên Smartphone. Dễ bị thu hút với các website/ứng dụng có giao diện thân thiện, dễ sử dụng và dễ tương tác với những Nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ gây sự chú ý. Sử dụng thanh toán không tiền mặt tại các cửa hàng tiện lợi, Siêu thị, Trung tâm mua sắm, Khu vui chơi giải trí, tiệm café và thậm chí bán hàng rong.

Theo nghiên cứu của Nilesen, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, và tương đương với khoản 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. 40% trong số Gen Z luôn sẵn lòng cho các trải nghiệm thú vị áp dụng các công nghệ mới, mặc dù họ có thương hiệu quen thuộc thường hay sử dụng. Gần 90% trong số những Gen Z được hỏi cho rằng họ mong muốn được làm những công việc có thể áp dụng Công nghệ vào trong cuộng việc của mình. Với họ biết sử dụng công nghệ là một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong cuộc sống hiện đại.

Theo Accenture, có hơn 68% Gen Z thích sử dụng tính năng chuyển tiền online và họ muốn ứng dụng ví điện tử để thanh toán, lưu trữ không chỉ lịch sử thanh toán của họ cũng như có các chương trình hoàn tiền, tích điểm cho mỗi lần mua sắm.

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Phó Giám đốc Trung tâm CID Bùi Huy Hoàng đưa ra một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phân phối hàng hóa trong và ngoài nước. Thứ nhất là phát triển phân phối hàng hóa thương mại điện tử trong nước. Do nhiều yếu tố, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam tiếp cận với thương mại điện tử còn khá mới mẻ, phát triển phân phối hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử còn nhiều bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, việc phân phối hàng hóa trên môi trường trực tuyến còn vấp phải những yếu tố như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... Chính vì vậy, Chương trình “Gian hàng Thương hiệu Việt uy tín” do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương hiện đang chủ trì xây dựng, kết hợp với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ là câu trả lời cụ thể, trực tiếp và thiết thực nhất cho các doanh nghiệp sản xuất Việt trong thời điểm này. Chương trình này một mặt hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất Việt Nam mở rộng tiêu thụ hàng hóa trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam một cách hiệu quả, chi phí thấp nhất, một mặt có thể đảm bảo được thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp và sản phẩm chất lượng từ doanh nghiệp trực tiếp có thể phân phối đến tay người tiêu dùng.

Thứ 2 là hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới một cách bài bản hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất Việt đa dạng hóa các kênh xuất khẩu tại các thị trường nước ngoài, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương trực tiếp chủ trì, tổ chức, hướng dẫn, đồng hành các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thông qua “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử ở nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt bán hàng trực tiếp tới tận tay người tiêu dùng nước ngoài bằng thương hiệu của doanh nghiệp Việt thông qua thương mại điện tử.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Di sản văn hóa đại đoàn kết/ "Ngôi nhà chung" tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Một thiết chế văn hóa lớn tại thủ đô Hà Nội/ Mùa về qua những sắc hoa tại "Ngôi nha chung".
Tiếp bước niềm tin và sức mạnh Cách mạng tháng Tám/ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh về " Không có gì quý hơn độc lập tự do" với thời kỳ hội nhập quốc tế/ Những vấn đề về văn hóa và phát triển theo Di chúc Bác Hồ
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site