01:17 | 20/11/2019

" Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng"

(LV) - Chiều 19/11, tại Hà Nội, Công ty Dược Tâm An phối hợp với Viện Y học Cổ truyền Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam và Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức Hội thảo: "Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng".

Theo Grand View Research (hãng nghiên cứu thị trường ở Mỹ) dự báo thì dung lượng thị trường Thực Phẩm Chức Năng (TPCN) toàn cầu sẽ được tăng trưởng mạnh mẽ từ 129.39 tỷ USD vào năm 2015 và dự báo sẽ đạt mốc 200 tỷ USD vào năm 2020. Thậm chí, con số này còn có thể lên đến 250 tỷ USD vào năm 2024.

Đặc biệt, không những ở các nước phát triển mà ngay tại các nước đang phát triển thì thị trường của TPCN cũng trở nên sôi động và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn và nhà quản lý. Bởi lẽ, dưới những tác động ngày càng xấu đi của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thực phẩm kém chất lượng thì ý thức tự bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

Trong đó, nhóm bệnh dễ gặp và có xu hướng trẻ hóa dần như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm xoang, viêm loét dạ dày,… đang ở mức đáng báo động khiến người bệnh lùng sục và tìm mọi cách để chữa trị. Bên cạnh các giải pháp về Tây y thì những sản phẩm Đông y cũng nhận được sự quan tâm do được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, tạo tâm lý an toàn khi sử dụng.

Có mặt ở thị trường Việt Nam từ năm 1999, tới năm 2005 đã có hơn 1 triệu người bệnh sử dụng TPCN nhằm kết hợp hỗ trợ điều trị bệnh. Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây, TPCN mới thực sự bùng nổ mạnh mẽ. Đâu là lý do khiến TPCN trở thành một hiện tượng và gây “sốt” tại Việt Nam?

 

Hội  thảo Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng
Hội thảo Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng.

Lý giải vì hiện tượng này, BS Nguyễn Thị Hằng - Phó Viện trưởng Viện Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh cho biết: TPCN bổ sung các chất, vi chất, hoạt chất để tăng cường một số chức năng của cơ thể. và gúp cơ thể tăng sức đề kháng, hồi phục những cấu trúc tế bào bị tổn thương... TPCN có thể dành cho nhiều đối tượng từ trẻ em đến người cao tuổi. Thậm chí nhiều người cho cho rằng TPCN an toàn và dùng bao nhiêu cũng được. Đây là suy nghĩ không đúng đắn bởi hầu hết các loại thuốc nói chung và TPCN nói riêng đều có khuyến cáo không thích hợp với một số đối tượng như cao huyết áp, suy gan, suy thận… Do đó, nếu ai mắc một chứng bệnh mãn tính, cần đọc kỹ khuyến cáo trước khi mua TPCN.

Cũng theo chuyên gia này, một số loại thực phẩm chức năng sẽ bị giảm tác dụng khi dùng cùng lúc với các loại thuốc khác. Chính vì thế, trước khi khi muốn sử dụng TPCN cùng với loại thuốc khác nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế.

Theo ông Phạm Hưng Củng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thì Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển TPCN với hơn 4.000 thảo dược, 9.000 cây làm thực phẩm truyền thống.

Do vậy, thị trường trong nước cũng đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các cơ sở sản xuất TPCN cũng như các loại sản phẩm. Nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở NK vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 4.190 DN tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN.

Sự phát triển “thần tốc” này khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh TPCN thêm khó khăn. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng. Vì vậy người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt TPCN chính hãng và hàng giả, hàng nhái.

Cách phân biệt phổ biến nhất là qua mã vạch. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần quét mã UPC của TPCN các thông tin của sản phẩm sẽ hiện ra rõ ràng; Màu sắc hình ảnh trên bao bì. Sản phẩm chính hãng sẽ có tem chống hàng giả. Nếu là hàng chính hãng NK có tem phụ ghi rõ đơn vị nhập khẩu và tem chống hàng giả do Bộ Công An cấp.

Tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Đoàn, Giám đốc công ty Dược Tâm An đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng không nên ham rẻ mà mua các loại TPCN không rõ nguồn gốc. Nếu muốn sử dụng các sản phẩm chất lượng người tiêu dùng nên mua hàng ở những đại lý uy tín, thương hiệu có tiếng. Trên bao bì sản phẩm phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ với đầy đủ thông tin về nhà sản xuất (như tên, địa chỉ, số điện thoại, hotline…). Đồng thời, sản phẩm phải qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng và hợp pháp về tiêu chuẩn được chính phủ cho phép lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, không nên mua theo đường xách tay, vì không thể đảm bảo nguồn gốc TPCN, rất khó để có người sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho sức khỏe khi có vấn đề xảy ra.

THD

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site