16:34 | 11/12/2019

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng

(LV) - Nhằm cung cấp thông tin, cập nhật tình hình chiến lược phát triển, Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng” đã chính thức diễn ra sáng ngày 11/12/2019 tại Hà Nội.

Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Sự phát triển bền vững đã trở thành tiêu chí hàng đầu, trọng tâm và sự lựa chọn của các chính phủ, các tổ chức, hiệp hội và là cái gốc để doanh nghiệp tiến nhanh và tiến xa hơn trong hành trình chinh phục các thị trường. Phát triển bền vững đòi hỏi kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hoà giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ tài nguyên, gìn giữ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Việt Dũng – Tổng biên tập Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam cho biết: Nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nội tại, chưa thể giải quyết triệt để trong ngắn hạn, chất lượng tăng trưởng cải thiện còn chậm, chưa thực sự bền vững; năng suất lao động, năng lực cạnh tranh còn thấp; khu vực kinh tế trong nước chưa tham gia sâu rộng vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, FTA với EU là áp lực lớn đối với yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, hiệu quả. Do đó, “Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng” là cơ hội quý báu để các nhà quản lý, nhà làm chính sách, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, trung ương và địa phương, các chuyên gia kinh tế, các diễn giả, học giả cùng nhìn lại chặng đường phát triển đã qua của Doanh nghiệp Việt Nam, từ đó cùng nhau nhận định, trao đổi, thảo luận để đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo lợi ích của cộng đồng trên cơ sở các hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn.

Tại diễn đàn, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, các cơ quan ban ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp cùng chia sẻ về những kinh nghiệm để phát triển doanh nghiệp bền vững và vẫn thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Thuận – Phó chủ tịch thứ nhất Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, hiện nay Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức cũng như có được những cơ hội trong quá trình chuyển đổi và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, sự phát triển bền vững là yêu cầu của thời đại, vì vậy, doanh nghiệp đóng vai trò to lớn đối với phát triển kinh tế xã hội. Để hướng tới phát triển bền vững đối với doanh nghiệp trong quản trị chiến lược cần đổi mới hệ thống quản trị theo những mục tiêu cụ thể: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sáng tạo đổi mới công nghệ, nhằm tăng năng xuất lao động, chú trọng sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường; Nâng cao nhận thức về nhà nước pháp quyền trong mọi hoạt động của doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp phải coi pháp luật là một công cụ quan trọng trong toàn bộ hệ thống quản trị của doanh nghiệp mình; Tham gia đóng góp vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng nói chung và trong mọi hoạt động doanh nghiệp nói riêng. Để thực hiện tốt 4 mục tiêu trên doanh nghiệp cần tập trung vào một số kỹ năng quan trọng đó là: Quản trị tài chính; quản trị nguồn nhân lực; quản trị maketing; quản trị rủi ro.

Ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng ban Nghiên cứu Tổng hợp – Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đưa ra yêu cầu phát triển bền vững từ góc nhìn và định hướng trong đó các cơ quan quản lý nhà nước cần: Nghiên cứu các thực tiễn quốc tế tốt về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để lồng ghép ở mức độ thích hợp, có lộ trình vào khung chính sách của Việt Nam; Đối thoại, tham vấn thực chất với doanh nghiệp về các quy định, thông lệ chính sách có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; Dành các hỗ trợ phù hợp, không trái với cam kết quốc tế cho doanh nghiệp; Bảo đảm nguồn lực để thực thi hiệu quả các chính sách đề ra; Biểu dương, khích lệ các điển hình tốt + tránh tình trạng chính sách chỉ “gây khó” cho doanh nghiệp trong nước. Hoàn thiện hệ thống thông tin, thống kê phục vụ điều hành, đánh giá chính sách.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp: Nâng cao hiểu biết, học hỏi kinh nghiệm về phát triển bền vững gắn với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế (phải làm rõ nhu cầu để yêu cầu Chính phủ/cơ quan nghiên cứu đáp ứng); Chủ động cân nhắc, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp hơn với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển bền vững (đặc biệt là các cam kết về xã hội, môi trường gắn với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp); Tích cực đối thoại với các cơ quan chính phủ nhằm bảo đảm các chính sách đề ra phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp (đặc biệt là ở các lĩnh vực môi trường và lao động).

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site