09:21 | 30/03/2020
Mối quan hệ giữa giáo dục, rèn luyện kỷ luật với phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới

(LV) - Trong điều kiện xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại hiện nay thì việc tiếp tục giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cơ quan, đơn vị. Một trong những nội dung trọng tâm của công tác này đó là quán triệt, nhận thức và tiến hành giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ.

>>> Hồ Chí Minh với vấn đề bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau

Chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới

“Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu vĩnh hằng, vô cùng thiêng liêng và cao quý, đó là một giá trị đặc sắc, cực kỳ độc đáo, là biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ tổ quốc, gìn giữ cuộc sống ấm no cho hạnh phúc nhân dân, nên được nhân dân tin yêu và muốn gọi quân đội của mình là “Bộ đội Cụ Hồ”.

 


Trong thời kỳ mới, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội, thì việc giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ theo 5 chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới là biện pháp quan trọng để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 5 chuẩn mực đó là: Có bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao; Có đạo đức, lối sống trong sạch lành mạnh; Có văn hóa, tri thức khoa học, trình độ quân sự, năng lực, phương pháp, tác phong công tác và sức khỏe tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Đẩy mạnh thực hành dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; Tích cực chăm lo xây dựng đoàn kết nội bộ tốt, tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với nhân dân, có tinh thần quốc tế trong sáng.

Biểu hiện của mối quan hệ giữa việc giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ với công tác giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới

Một là, giáo dục, rèn luyện kỷ luật là cơ sở để tạo nên truyền thống cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Giáo dục, rèn luyện kỷ luật nhằm mục đích giữ nghiêm kỷ luật, đây là một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu, một quy luật khách quan, phổ quát đối với tổ chức và hoạt động trong quân đội. “Giữ nghiêm kỷ luật quân đội, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” - đây là hai vế không thể tách rời nhau. Kỷ luật gắn chặt với danh dự cao quý của cán bộ, chiến sĩ bao thế hệ trong quân đội nhân dân Việt Nam, sự gắn kết và thống nhất hai yêu cầu này tạo ra những đặc trưng riêng có của kỷ luật trong quân đội.

Hai là, giáo dục, rèn luyện kỷ luật là tô thắm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Tháng 8/1948, nói chuyện với Hội nghị quân sự lần thứ 5, Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trong quân đội, mệnh lệnh từ trên xuống dưới, phải thấm xuống mỗi đội viên, … chớ vì ưa ai mà thương, ghét ai mà phạt”.

Ba là, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tạo tính nhân văn trong giáo dục, rèn luyện kỷ luật.

Bản chất kỷ luật của quân đội là tự giác và nghiêm minh, một phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”, yếu tố tạo nên sức mạnh của quân đội. Kỷ luật là sức mạnh của quân đội”; “Kỷ luật của quân đội là kỷ luật thép”, “Kỷ luật là sức mạnh của quân đội” - Đó vừa là khẩu hiệu vừa là yêu cầu và cũng là mục tiêu phấn đấu của quân đội. Điều đó thể hiện tư tưởng “người trước, súng sau”, “chính trị trọng hơn quân sự”, “lấy chính trị làm gốc”. Tính nhân văn trong giáo dục, rèn luyện kỷ luật thể hiện việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và đề cao vai trò của các tổ chức chỉ huy, quần chúng; tăng cường công tác giáo dục chính trị; xây dựng môi trường văn hóa kỷ luật tích cực, đề cao đoàn kết thống nhất; phát huy tính tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sĩ.

Trung tá Trịnh Ngọc Hùng - Thiếu tá Trần Quốc Cường


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site