17:04 | 26/05/2020

Giải báo chí về đề tài: “Thảm hoạ da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hoá học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam” lần thứ Nhất

(LV) - Sáng 26/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã phát động Giải báo chí: “Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam” - Lần thứ Nhất, năm 2020-2021.

Phát biểu phát động cuộc thi, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh- Chủ tịch Hội NNCĐDC Việt Nam cho biết: “Mặc dù chiến tranh đã lùi xa 45 năm, nhưng hơn 3 triệu người dân Việt Nam vẫn mang di họa của cuộc chiến tranh; chất độc da cam đã làm cho hàng triệu trẻ em sinh ra trong hòa bình bị dị dạng, dị tật; nhiều người sống đời sống thực vật; chất độc da cam di truyền sang cả thế hệ thứ 3, thứ 4; nhiều phụ nữ không được hạnh phúc làm vợ, làm mẹ; hàng vạn người đang phải sống quằn quại trong đau đớn vì bệnh, tật...

Thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp, Hội NNCĐDC các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, vận động các tổ chức, cá nhân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài chung tay chia sẻ, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam để họ có thêm sự động viên về vật chất, tinh thần vươn lên trong cuộc sống. Trong đó không ít người đã trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, sản xuất ở địa phương.

 

Lễ phát động Cuộc thi
Lễ phát động Cuộc thi.

Thực tế đó là những đề tài phong phú cho các nhà văn, nhà báo, cộng tác viên khai thác, phản ánh; qua đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chia sẻ, chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam nhiều hơn nữa.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đề nghị các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, các cấp Hội NNCĐDC, các đơn vị, tổ chức động viên, khuyến khích, tạo diều kiện để các nhà báo, cộng tác viên các cơ quan thông tấn báo chí, đội ngũ cán bộ cấp hội, hội viện hội NNCĐDC cả nước tích cực tham gia, nỗ lực lao động sáng tạo để có nhiều tác phẩm xuất sắc,hấp dẫn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tính giáo dục cao, góp phần vào thành công của cuộc thi.

Giải Báo chí với chủ đề “Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam” được tổ chức dành cho tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài; đội ngũ cán bộ Hội các cấp, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam...

Tác phẩm tham gia dự thi là những bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra thuộc loại hình báo in, báo điện tử viết bằng tiếng Việt, được các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước sử dụng từ ngày 1/1/2020 đến 30/3/2021.

Theo thể lệ cuộc thi, nội dung các tác phẩm phải tập trung phản ánh hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam; những tấm gương vượt khó vươn lên hòa nhập với cộng đồng; công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ nạn nhân chất độc da cam của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm; công tác xây dựng, tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin; việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam; cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam, nhất là các vụ kiện các công ty hóa chất sản xuất và cung cấp thuốc diệt cỏ cho quân đội Mỹ tiến hành trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam...

Các tác phẩm tham gia giải phải phản ánh khách quan, chân thực, chính xác, người thật, việc thật, không hư cấu; có tính phát hiện, tổng kết nêu gương, định hướng tư tưởng, có tính thuyết phục và đạt hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực, phục vụ thiết thực công tác chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ nạn nhân chất độc da cam. Mỗi tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm dự thi. Tác phẩm đã tham dự cuộc thi khác vẫn được quyền tham dự.

Địa chỉ gửi tác phẩm dự thi: Tạp chí điện tử Da cam Việt Nam, số 35, đường Hồ Mễ Trì, Thanh Xuân, Hà Nội. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 1/1/2021 đến 30/3/2021 (tính theo dấu Bưu điện). Kết quả cuộc thi sẽ được công bố, trao thưởng vào dịp kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (ngày 10/8/2021).

PV

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site