08:08 | 28/02/2021

Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo cấp vùng tại Bến Tre

(LV) - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo cấp vùng do Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức đã diễn ra Bến Tre.

Với chủ đề: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh bình thường mới "Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá", Ngày hội là sự kiện giới thiệu các kết quả KH&CN nổi bật của các viện, trường, tổ chức KH&CN, doanh nghiệp KH&CN, các nhà khoa học, các nhà sáng chế không chuyên nhằm tạo lập môi trường gắn kết KH&CN với sản xuất kinh doanh, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và các thành tựu KH&CN vào sản xuất và đời sống, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị công nghệ và sản phẩm tạo năng lực cạnh tranh trong hội nhập và phát triển của các tỉnh vùng ĐBSCL. Đồng thời, tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, chuyển giao công nghệ, quảng bá sản phẩm, mở rộng và phát triển thị trường của các tỉnh vùng ĐBSCL với các tỉnh, thành trong nước.

Ngày hội diễn ra với các chuỗi hoạt động như: Hội nghị kết nối khởi nghiệp, đào tạo cho đoàn viên thanh niên, startup về khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo , Tham quan mô hình khởi nghiệp thành công tại địa phương.Tại đây, các chuyên gia, các chủ doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp đã trao đổi, tư vấn, nâng cao năng lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo của địa phương.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau 4 năm thực hiện Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, Bến Tre đang từng bước xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo khá hoàn chỉnh với đầy đủ các thành tố - có sự gắn bó, liên kết chặt chẽ với nhau và phát triển không ngừng. Trong đó, ngành KH&CN đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao vai trò của KH&CN thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và hoạt động khởi nghiệp theo hướng bền vững, tạo ảnh hưởng tích cực tới nền kinh tế.

 

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Bến Tre chưa hình thành các quỹ đầu tư cho NST, cho phát triển doanh nghiệp. Chưa có các nhà đầu tư thiên thần (Các doanh nghiệp lớn có nguồn vốn sẵn sàng đầu tư cho NST). Các tỉnh có kế hoạch phát triển khởi nghiệp sáng tạo, nhưng không xây dựng kế hoạch tài chính riêng để tổ chức triển khai kế hoạch, mà thường lồng ghép với các chương trình phát triển DNNVV hoặc phát triển khoa học công nghệ trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều tỉnh chưa xây dựng quy trình hưởng lợi tài chính từ nguồn ngân sách của tỉnh giành cho các doanh nghiệp nên gần như sự hỗ trợ tài chính cho các mầm ươm doanh nghiệp hạn chế. Một số vườn ươm có sự tài trợ vốn nước ngoài, nhưng không tạo nguồn tài chính mới riêng hỗ trợ cho phát triển NST thì kết thúc dự án, hoạt động các vườn ươm ra sao?

Đồng thời các chuyên gia cũng nhận định: Xu hướng người dùng hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải xác định phân khúc của mình một cách rõ rệt, hoặc là cho người dùng phổ thông với giá rẻ, hoặc là cho người dùng cao cấp với giá cao (không có sự lựa chọn ở giữa vì những người tiêu dùng ngày càng theo lối sống tiết kiệm: mua ít hoặc mua rẻ). Các doanh nghiệp bản địa thông thường sẽ lựa chọn đi theo hướng cao cấp do sản lượng ít, sản xuất thủ công, phải chịu chi phí cao trong vận chuyển và bảo quản cao vì ở “vùng sâu vùng xa”. Điều này lại càng đặt sức ép lên các sản phẩm bản địa phải thể hiện sự đột phá từ chất lượng, bao bì, quảng cáo cho đến cả các nhà phân phối. Những yêu cầu đặt ra nói trên là một thách thức rất lớn đối với những người dân bản địa khi khởi nghiệp (hoặc tham gia khởi nghiệp). Mặc dù hiểu rõ văn hóa, tinh thần và sản phẩm của địa phương nhưng những người dân bản địa lại xa lạ với công việc kinh doanh. Do đó, cần có rất nhiều hỗ trợ và quan tâm từ bên ngoài để thúc đẩy tinh thần kinh thương của những người bản địa. Nói cách khác, việc này đòi hỏi công tác phát triển cộng đồng.

PV


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site