16:06 | 03/06/2022

6 dấu hiệu bạn phù hợp với công việc bán hàng

(LV) - Bạn yêu thích công việc bán hàng nhưng không biết bản thân có thực sự phù hợp với nghề này hay không?

Hãy tham khảo nội dung sau để có cái nhìn sâu hơn về lĩnh vực này và theo dõi những dấu hiệu để xác định mức độ phù hợp của bạn với công việc bán hàng, từ đó đưa ra được định hướng nghề nghiệp đúng đắn nhé.

Tuyển nhanh nhân viên bán hàng

Công việc bán hàng là gì? Mức lương như thế nào?

Lướt qua một vòng các trang tìm việc, bạn có thể thấy rất nhiều các tiêu đề như tuyển nhanh nhân viên bán hàng, cần người bán hàng gấp… cho thấy đây là vị trí luôn có nhu cầu cao về nhân sự. Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc với khách hàng và thực hiện giới thiệu, tư vấn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là nhân tố quan trọng kích thích người tiêu dùng ra quyết định mua hàng, đóng vai trò thúc đẩy doanh số và gia tăng lợi nhuận cho công ty.

 

 

Công việc bán hàng bao gồm các nhiệm vụ chủ yếu như bảo quản, sắp xếp, trưng bày hàng hóa, tư vấn bán hàng, giải đáp thắc mắc và xử lý các khiếu nại từ khách hàng…

Chế độ lương bổng của nhân viên bán hàng thường gồm có lương cứng và hoa hồng (khoản tiền thu nhập dựa trên doanh số bán hàng). Hiện nay mức lương trung bình của công việc bán hàng thường dao động khoảng 6 - 15 triệu đồng/tháng tùy theo doanh số, thỏa thuận chia tỷ lệ cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Dấu hiệu phù hợp với công việc bán hàng

Để biết bản thân bạn có phù hợp với công việc bán hàng hay không, hãy xem xét các dấu hiệu điển hình sau đây nhé.

Ngoại hình ưa nhìn

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó được xem là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp. Chính vì vậy công việc này đòi hỏi người đảm nhiệm phải có ngoại hình sáng sủa, ưa nhìn và chỉn chu. Điều này giúp khách hàng dễ có thiện cảm và là yếu tố thúc đẩy tỷ lệ mua hàng cao hơn.

Sức khỏe tốt

Nhiều người lầm tưởng công việc của nhân viên bán hàng chỉ là… bán hàng. Trên thực tế, bạn phải kiêm thêm nhiều nhiệm vụ như nhập hàng, sắp xếp, kiểm kê, bê vác hàng hóa, liên tục tư vấn cho khách hàng, thậm chí phải thường xuyên ra ngoài đi đây đó để gặp gỡ và tìm kiếm lượng khách… Chính vì tính chất như vậy nên bạn cần có sức khỏe tốt mới phù hợp với công việc bán hàng.

Không ngại bị từ chối

Không phải lúc nào nhân viên bán hàng cũng “chốt đơn” thành công. Phần nhiều bạn sẽ bị khách hàng từ chối, đặc biệt khi chào mời mua hàng qua điện thoại hoặc ở những nơi công cộng (hội chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…). Nếu như bạn sợ mất mặt, sợ phải nghe những lời chói tai như “Tôi không có nhu cầu mua hàng”, “Anh/Chị đừng làm phiền tôi”… thì bạn không phù hợp với công việc này. Ngược lại, nếu bạn sẵn sàng lắng nghe và đối mặt với thái độ khó chịu của khách hàng thì bạn đích thị là nhân viên bán hàng tiềm năng.

Kiên nhẫn

Trên thực tế bán hàng, bạn sẽ gặp không ít những vị khách khó tính, lằng nhằng hoặc thiếu quyết đoán. Có khi họ sẽ lập tức từ chối, có khi họ lại suy nghĩ rất lâu mới ra quyết định mua hàng. Trong trường hợp như vậy, những người bộp chộp và nóng vội sẽ cảm thấy nản lòng ngay. Vì thế nếu bạn có phẩm chất nhẫn nại và cần cù thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn rất phù hợp với công việc bán hàng.

Tư duy lạc quan

Công việc bán hàng đòi hỏi nhân viên phải duy trì thái độ tích cực, lạc quan, niềm nở mọi lúc mọi nơi. Bởi vì bạn phải cố gắng lấy lòng khách hàng để đáp ứng chỉ tiêu doanh số tối thiểu mà doanh nghiệp đặt ra. Những người bi quan sẽ dễ dàng bị gánh nặng áp lực đè mạnh lên tâm lý, đôi khi dẫn đến cư xử bỗ bã với khách hoặc thất vọng bỏ cuộc. Nếu bạn là người có xu hướng nhìn vào những điểm tích cực của vấn đề thì bạn mới thực sự phù hợp với công việc bán hàng.

Tài chính là động lực của bạn

Không thể phủ nhận động lực lớn nhất của đa số nhân viên bán hàng chính là kiếm tiền. Những người có suy nghĩ ứng tuyển nhân viên bán hàng chỉ để học nghề, trải nghiệm thử thách thì chưa phải là người phù hợp với công việc. Phải có động lực về tài chính, doanh số cũng như lợi nhuận thì bạn mới thực sự đáp ứng được công việc bán hàng đầy gian nan này.

Mẹo tìm việc làm bán hàng dễ dàng hơn

Nếu cảm thấy bản thân hội tụ hầu hết các dấu hiệu điển hình của nhân viên bán hàng kể trên, bạn có thể tìm ngay công việc này theo những kênh gợi ý dưới đây:

Tìm việc làm nhân viên bán hàng từ các website tuyển dụng uy tín như Careerlink.

Tìm việc làm nhân viên bán hàng thông qua các nhóm và fanpage trên Facebook với từ khóa “nhân viên bán hàng” hoặc “nhân viên kinh doanh”.

Bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi người đảm nhận phải có tố chất phù hợp. Muốn trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc và thành công trong lĩnh vực này, trước hết bạn cần xác định bản thân có phù hợp với công việc bán hàng hay không. Hãy “bỏ túi” các dấu hiệu mà bài viết đã chia sẻ trên đây và tự định hướng tốt nhất cho công việc của mình bạn nhé.

Pha Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site