09:01 | 17/03/2012

Địa đạo Lợi Thuận – tiềm năng du lịch

(LV) - Cảnh quan thiên nhiên ở đây khá hấp dẫn bởi rừng cây (gỗ Sao) nguyên thủy còn giữ được, phía dưới những tán cây rừng cây, lũy tre, tầm vông... là hệ thống chính đường hầm lòng địa đạo, vết tích oanh liệt của chiến trường năm xưa thời kỳ chống Mỹ cùng với hệ thống công sự của Sư đoàn 5 thời kỳ chống chiến tranh biên giới Tây Nam.

 

Người dân mong muốn Khu địa đạo xưa sớm được quy hoạch, tôn tạo lại cho xứng đáng là một di tích lịch sử
Người dân mong muốn Khu địa đạo xưa sớm được quy hoạch, tôn tạo lại cho xứng đáng là một di tích lịch sử.

Địa đạo là một hình thức phát triển của nghệ thuật chiến tranh nhân dân rất độc đáo, rất Việt Nam. Nếu như Địa đạo Củ Chi (để trú quân), Địa đạo An Thới (để chiến đấu) thì Địa đạo Lợi Thuận, vừa trú quân, lại vừa chiến đấu, giữ vững đầu mối, cửa ngõ vào khu căn cứ Rừng Nhum, hỗ trợ cho phong trào đấu tranh chính trị, binh vận của quân và dân Bến Cầu, lập nhiều chiến công vẻ vang. Chính vì những giá trị đặc biệt của Địa đạo Lợi Thuận Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã công nhận và xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia tại Quyết định số 1430/QĐ-BVHTT ngày 12/10/1993.

Trong một lần đến thăm huyện Bến Cầu, đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã đến thăm Địa đạo Lợi Thuận và được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, Huyện giới thiệu dự án trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử - Văn hóa Địa đạo và đánh giá đây là tiềm năng khai thác du lịch trong thời gian tới. Các đồng chí lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ghi nhận các ý kiến đề xuất của địa phương và chỉ đạo các ngành chức năng sớm nghiên cứu triển khai dự án trùng tu để hoàn thành đưa vào hoạt động trong thời gian tới…

Anh Đinh Văn Cư một hộ dân đang sống gần địa đạo cho biết: Sau khi nghe tin Nhà nước có chủ trương mở rộng trùng tu, tôn tạo hiện trạng Khu Di tích lịch sử - Văn hóa Địa đạo, mọi người dân rất phấn khởi vì công trình Địa đạo Lợi Thuận hoàn thành và đi vào hoạt động thì người dân ở đây sẽ được hưởng lợi nhiều từ dự án trên như: các tuyến đường liên ấp nằm trong dự án được nâng cấp bê tông hóa, giúp cho việc đi lại, luân chuyển hàng hóa của bà con được thuận tiện dễ ràng hơn. Bên cạnh đó, người dân có cơ hội giới thiệu và kinh doanh các loại mặt hàng gia công đặc thù của địa phương đến khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân.

Là một quần thể Di tích lịch sử cách mạng nằm trong hệ thống các khu Di tích lịch sử - Văn hóa của Tỉnh, với vị trí nằm trên đường xuyên Á ngay cạnh cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - có các khu kinh tế, cụm công nghiệp, siêu thị, Địa đạo Lợi Thuận chắc chắn sẽ hấp dẫn và thu hút được số lượng lớn khách tham quan không chỉ trong nước mà cả khách quốc tế đến tham quan du lịch.

Địa đạo Lợi Thuận thuộc địa phận ấp Thuận Hòa xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, phía Đông và phía Bắc giáp sông Vàm Cỏ Đông, phía Tây giáp xã Tiên Thuận, phía Đông Nam giáp xã An Thạnh và Thị trấn huyện Gò Dầu, cách Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài 6 km.

Địa đạo Lợi Thuận được khởi công xây dựng vào tháng 7.1963, có chiều dài 4 km với nhiều ụ chiến đấu và hàng ngàn mét giao thông hào; là kết quả của sự sáng tạo, sự đúc kết của các loại hình công sự từ cổ chí kim; là một điển hình, chiến tích sống động về thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân xã Lợi Thuận – Bến Cầu đến ngày cách mạng thành công. 
 

Nguyễn Minh


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site