22:19 | 20/05/2013

Những sản phẩm văn hóa du lịch mang thương hiệu “Làng Việt”

(LV) - Với một mô hình du lịch văn hóa tầm cỡ Quốc gia, có ý nghĩa to lớn về chính trị, văn hóa, xã hội như Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, thì việc xây dựng những sản phẩm đặc trưng càng trở nên cần thiết. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với nhiều năm tìm tòi, sáng tạo, những người làm văn hóa du lịch ở “Ngôi nhà chung” đã bước đầu định hình được những sản phẩm văn hóa du lịch mang dấu ấn của riêng mình.

Nhận diện sản phẩm du lịch

Hiểu một cách đơn giản, sản phẩm văn hóa du lịch trước hết là một sản phẩm văn hóa, cả trong lĩnh vực vật chất và tinh thần, vật thể và phi vật thể, do con người sáng tạo ra trong tiến trình phát triển của lịch sử để phục vụ cuộc sống, thỏa mãn những mục đích và nhu cầu khác nhau của các cá nhân cũng như cộng đồng người. Khi nó được đưa vào thị trường du lịch phục vụ du khách, lập tức trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch - một dạng hàng hóa đặc biệt, có quá trình nghiên cứu, sáng tạo và sản xuất, có “cung” và có “cầu”… như bao loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, một sản phẩm văn hóa du lịch phải thỏa mãn được hai yêu cầu cơ bản - mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, có tính kế thừa, phát triển đồng thời đáp ứng và làm thỏa mãn những nhu cầu văn hóa ngày càng đa dạng của du khách.

Múa Lân khai mạc Chợ vùng cao phía Bắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Múa Lân khai mạc Chợ vùng cao phía Bắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thanh Huyền

Những sản phẩm văn hóa du lịch của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã và đang phục vụ du khách thời gian qua về cơ bản đáp ứng được hai yêu cầu đó. Tiêu biểu là các hoạt động mang tính sự kiện như: “Ngày hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”, “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” (19/4), “Tuần Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam” (18/11 - 23/11), “Trình diễn trang phục truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam”... Trong mỗi sự kiện này bao gồm chuỗi những hoạt động văn hóa độc đáo, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được liên kết bởi một kịch bản văn hóa chặt chẽ, khoa học, vừa phản ánh được những nét đặc thù tiêu biểu về vẻ đẹp văn hóa truyền thống của từng cộng đồng dân tộc, vừa làm nổi bật bức tranh văn hóa đa dạng trong thống nhất của văn hóa dân tộc. Điều này thỏa mãn được nhu cầu hàng đầu của những du khách khi đi du lịch văn hóa là cùng một lúc, họ vừa được trực tiếp trải nghiệm và khám phá một cách chân thật những nét văn hóa đặc sắc, mới lạ, phong phú của 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, vừa có một cái nhìn toàn cảnh, có tính hệ thống về nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt là du khách nước ngoài, họ cảm thấy lý thú về điều mà khi trải nghiệm ở phạm vi một địa phương, một vùng miền, họ không thể nào có được. Đơn cử như khi được chứng kiến cuộc trình diễn trang phục truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra hứng khởi khi nhận thấy rằng, trầm tích trong từng sắc màu, kiểu dáng, từng nét hoa văn, từng đường kim, mũi chỉ của những tà áo truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là hình ảnh sinh động của cốt cách con người và văn hóa không chỉ của mỗi một cộng đồng tộc người mà còn là của cả một dân tộc, một đất nước khác xa họ về văn hóa.

Giới thiệu đàn tính của dân tộc Tày trong không gian Chợ vùng cao phía Bắc
Giới thiệu đàn tính của dân tộc Tày trong không gian Chợ vùng cao phía Bắc.

Yếu tố tạo nên thương hiệu

Dưới góc độ tổ chức, vận hành và chuyển tải thông điệp văn hóa - một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu cho mỗi sản phẩm văn hóa du lịch, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có cách làm sáng tạo và hiệu quả. Theo đó, cùng với tính chuyên nghiệp ngày càng cao, phong cách phục vụ ấn tượng, chu đáo, tận tình, đặc biệt phù hợp với chủ thể văn hóa trực tiếp hướng dẫn, giới thiệu và cùng du khách trải nghiệm những sản phẩm văn hóa của dân tộc mình, tạo nên sự gần gũi, chân thật, lý thú cho du khách đến tham quan mà không phải qua bất cứ một khâu trung gian hay một kênh thông tin gián tiếp nào. Đây là một trong những khác biệt hấp dẫn du khách.

Từ năm 2010 đến nay là khoảng thời gian không phải là dài, điều kiện về mọi mặt còn nhiều khó khăn nhưng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã từng bước xây dựng cho những sản phẩm văn hóa du lịch phù hợp và hiệu quả, có tính bền vững, đáp ứng nhu cầu đời sống sinh hoạt văn hóa - tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam cũng như phục vụ nhu cầu nghiên cứu, khám phá du lịch của du khách, đồng thời góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Mặc dù để những sản phẩm văn hóa du lịch mang thương hiệu “Làng Việt” thực sự phát triển bền vững, đem lại hiệu quả ngày càng cao, không phải là chuyện một sớm một chiều, song những ấn tượng tốt đẹp về những sản phẩm ấy đã và đang được khẳng định trong lòng du khách thập phương.

Lương Thanh Duy
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Ý kiến độc giả

Sự kiện nào được quan tâm nhiều nhất?

  •   Khai trương Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
  •   Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
  •   Bầu chọn Vinh Hạ Long là kì quan thiên nhiên thế giới
  •   Việt Nam vận động đăng cai ASIAD 18
  •   Bầu chọn Quốc hoa Việt Nam
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site