21:34 | 17/08/2014

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy du lịch phát triển thực chất và bền vững

(LV) - Hiện nay du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn nâng cao chất lượng, không những các doanh nghiệp mà những hộ kinh doanh phục vụ cho việc kinh doanh du lịch cũng phải ý thức rằng là sự đóng góp của chúng ta sẽ làm cho hình ảnh của du lịch Việt Nam ngày càng xứng đáng trong mắt bạn bè quốc tế với một sự kính trọng thực sự.

>>> Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc 

Làm thế nào để đa dạng hóa điểm đến cho khách du lịch của Việt Nam, nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nhằm giúp cho ngành du lịch Việt Nam phát triển thực chất và bền vững. Đây là những vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều người dân trong thời gian gần đây. Trong chuyên mục “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” tối 17/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc này.

Trả lời câu hỏi đầu tiên về việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những giải pháp ứng phó kịp thời như thế nào trước tình hình lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 có giảm, đặc biệt là tháng 6 giảm đến 20%, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định: Trước tình hình đó, Bộ đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá về du lịch Việt Nam đối với thị trường trong nước và nước ngoài về một điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường mới và không lệ thuộc vào thị trường đã có.

Bên cạnh đó là việc thực hiện chiến lược kích cầu du lịch nội địa người Việt Nam di du lịch Việt Nam và đề nghị các tỉnh, thành quan tâm đến các doanh nghiệp du lịch, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tạo ra môi trường kinh doanh du lịch hết sức thuận lợi, đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh, an toàn cho du khách, đồng thời có những cơ chế, biện pháp để thu hút khách du lịch đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Với câu hỏi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho các công ty du lịch trong thủ tục cấp Visa, giấy tờ liên quan tại thị trường du lịch khu vực Châu Âu, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, các năm trước đây và hiện nay Bộ đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và mở rộng các thị trường khác như Châu Âu và thông báo các hoạt động của Bộ, ngành tại thị trường này như tham gia các hội chợ, tổ chức các Roadshow, do đó, các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động theo dõi và cùng Bộ xúc tiến thị trường này.

Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp cũng phải chủ động, linh hoạt kịp thời đưa ra các giải pháp theo hướng là đa dạng hóa thị trường, để cùng Bộ xúc tiến thị trường ở Châu Âu nói riêng và các nước khác nói chung, trong đó có sự giúp đỡ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong nỗ lực làm sao chúng ta phải giới thiệu quảng bá cho chính địa phương mình, nhưng đồng thời thông qua đó giới thiệu đất nước Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới.

Liên quan đến việc đi tìm giải pháp cho vấn đề hướng dẫn viên du lịch của chúng ta còn thiếu và yếu, cũng như tình trạng hướng dẫn viên quốc tế hoạt động tại Việt Nam, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, Bộ đã có chỉ đạo, thông báo rộng rãi đặc biệt là đối với sinh viên về sự khan hiếm hướng dẫn viên du lịch quốc tế tại một số thị trường để các em theo học ngôn ngữ này sau đó có việc làm ngay, đồng thời đã xây dựng và ban hành khung đào tạo ngắn hạn cho hướng dẫn viên du lịch và những quy định về tiêu chuẩn ngoại ngữ đối với hướng dẫn viên quốc tế cũng như thường xuyên tổ chức các kỳ thi sát hạch về ngoại ngữ và chuyên môn đối với những người đam mê nghề hướng dẫn viên mà không có điều kiện qua học các lớp đào tạo ngắn hạn.

Cũng theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, thời gian tới, Bộ sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hướng nghiệp các em được học ngoại ngữ hiếm để đáp ứng thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, góp phần tăng cường cả về số lượng và chất lượng để giải quyết tình trạng thiếu hụt hiện nay.

Trước quan tâm của người dân về hiện tượng chèo kéo khách du lịch và nâng giá dịch vụ với khách nước ngoài, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định, thời gian qua vấn đề này đã được giải quyết một cách có hiệu quả. Ví dụ ở Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh có lắp đặt camera và có đường dây nóng thông báo kịp thời các trường hợp chèo kéo khách, hay như ở Đồ Sơn và ở Thanh Hóa có tổ chức lại các dịch vụ có sự phối hợp giữa các ngành công an, thuế các ngành liên quan tạo thành Hiệp hội với nhau để kiểm soát tình trạng nâng giá, ép và chèo kéo khách.

“Với quyết tâm mới của chính quyền địa phương và chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì tình hình này có nhiều cải thiện đáng kể. Tôi cho rằng hiện nay tình trạng du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn nâng cao chất lượng, không những các doanh nghiệp cần phải có ý thức việc này mà những hộ kinh doanh phục vụ cho việc kinh doanh du lịch cũng phải ý thức rằng là sự đóng góp của chúng ta sẽ làm cho hình ảnh của du lịch Việt Nam ngày càng xứng đáng trong mắt bạn bè quốc tế với một sự kính trọng thực sự:, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Song Nguyên (ghi)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site