12:32 | 19/10/2015

Cơ hội đầu tư từ “3 đỉnh” tam giác du lịch

(LV) - Với khoảng cách địa lý khoảng 200km, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng và Bình Thuận từ lâu được xem là “3 đỉnh” của tam giác du lịch với các địa danh du lịch nổi tiếng như TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Mũi Né.

>>> Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng du lịch 

>>> Phong phú hoạt động kỷ niệm 20 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 

Du khách chạy xe Jeep trên Đồi cát bay Mũi Né. Ảnh: Thanh Hà
Du khách chạy xe Jeep trên Đồi cát bay Mũi Né. Ảnh: Thanh Hà.

Thấy được tiềm năng và cơ hội liên kết cùng phát triển, năm 2007 du lịch 3 địa phương đã ký kết hợp tác liên kết phát triển tam giác du lịch với sản phẩm đặc trưng “Chợ Bến Thành, Hoa Đà Lạt, Biển Mũi Né”.

Kể từ năm 2007, sau khi ngành du lịch 3 tỉnh, thành phố ký kết, chương trình liên kết hợp tác tam giác du lịch qua từng năm, từng giai đoạn đều phát triển ổn định đúng mục đích và nội dung của thỏa thuận. Từ công tác quản lý nhà nước, hợp tác đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực cho đến quảng bá xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch. Và để nâng tầm hình ảnh liên kết tam giác phát triển du lịch 3 địa phương đã định hướng chương trình hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm mới, đào tạo nguồn nhân lực, phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch cũng như từng doanh nghiệp du lịch.

Theo đánh giá, liên kết phát triển tam giác du lịch thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đầu tư tạo ra những sản phẩm du lịch mới. Du lịch 3 địa phương đã trao đổi thông tin về nội dung quy hoạch, chiến lược du lịch, các dự án, chính sách ưu đãi để doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận lợi đầu tư các dự án du lịch tại từng địa phương. Thông qua việc tham gia các sự kiện du lịch do các địa phương tổ chức như: Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Triển lãm du lịch quốc tế ITE, Liên hoan Ẩm thực Đất phương Nam, Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội Trà Bảo Lộc, Festival thuyền buồm Bình Thuận, Giải lướt ván buồm quốc tế Mũi Né, Lễ hội khinh khí cầu Bình Thuận… không chỉ quảng bá điểm đến cho mỗi địa phương mà còn tạo hình ảnh “Chợ Bến Thành - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” trở thành sản phẩm độc đáo.

Phát huy kết quả, trong chương trình liên kết giai đoạn 2013 - 2018, 3 địa phương đề ra các giải pháp như thường xuyên rà soát tiến độ, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế mỗi địa phương, có sự phân công cụ thể trách nhiệm thực hiện các nội dung liên kết, hội nghị sơ kết hàng năm cần kết hợp với việc khảo sát sản phẩm du lịch mới gắn với các sự kiện, lễ hội nhằm tạo sự giao lưu, gắn kết việc quảng bá hình ảnh du lịch mỗi địa phương cũng như trong liên kết. Từ đó, các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour du lịch kết nối các sản phẩm du lịch đa dạng mang nét đặc trưng núi - biển - đồng bằng, các tour du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, xã hội mỗi địa phương.

Tháp Pô Sah Inư, TP. Phan Thiết.  Ảnh: Nguyên Vũ
Tháp Pô Sah Inư, TP. Phan Thiết. Ảnh: Nguyên Vũ.

“Chợ Bến Thành - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” đã và đang trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, giới thiệu hình ảnh điểm đến du lịch của 3 thành phố du lịch nổi tiếng, thu hút sự chú ý và quan tâm của các nhà đầu tư, du khách, các công ty lữ hành trong nước và quốc tế. Sức hấp dẫn của thương hiệu du lịch 3 địa phương còn thể hiện tính đúng đắn trong việc liên kết phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận, thúc đẩy các liên kết phát triển du lịch mới của từng địa phương với các tỉnh thành khác trong khu vực, phát triển các liên kết phát triển du lịch ở các vùng miền khác nhau trên cả nước.

Tại Hội thảo du lịch quốc tế liên kết vùng duyên hải miền Trung với vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia diễn ra ngày 12/9/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã khẳng định: Trong bối cảnh hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, thì liên kết hợp tác quốc tế để phát triển kinh tế, phát triển du lịch giữa các nước, giữa các khu vực, giữa các địa phương trong và ngoài nước trở nên hết sức cần thiết. Đây là cơ hội để Bình Thuận biết thêm các tỉnh bạn, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và bạn bè quốc tế biết thêm về Bình Thuận, hỗ trợ du lịch.

Nguyên Vũ

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site