17:00 | 14/05/2016

Tọa đàm về truyền thông du lịch có trách nhiệm

(LV) - Ngày 13/5, tại Vĩnh Phúc, Dự án chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU-ESRT) đã tổ chức Tọa đàm Truyền thông về du lịch có trách nhiệm với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý du lịch và các phóng viên du lịch.

>>> Tập huấn về E- marketing trong Du lịch

Tại buổi tọa đàm chuyên gia Dự án EU-ESRT đã giới thiệu tổng quát về bộ công cụ du lịch có trách nhiệm; đặc biệt tập trung vào việc truyền thông du lịch có trách nhiệm; đồng thời đưa ra những giả thiết, chia sẻ trong việc truyền thông xử lý khủng hoảng: Truyền thông các điển hình du lịch bền vững; lập kế hoạch quản lý khủng hoảng…

Trao đổi tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến bày tỏ tâm huyết với công tác truyền thông du lịch có trách nhiệm và cho rằng để truyền thông tốt cho du lịch có trách nhiệm trước hết phải truyền thông có trách nhiệm với du lịch.

Ông Phạm Hải Quỳnh Chủ tịch CLB Du lịch cộng đồng CTC (Hiệp Hội du lịch Việt Nam) cho biết, truyền thông có tác động rất lớn tới hoạt động du lịch. Trong du lịch có trách nhiệm, truyền thông giữ vai trò đặc biệt truyền tải thông tin điểm đến tới cộng đồng, khách du lịch một cách chân thực nhất. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin phản ánh trung thực, còn có nhiều thông tin suy đoán trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội đã tác động tới du khách khi quyết định đi tour.

Tọa đàm Truyền thông về du lịch có trách nhiệm
Tọa đàm Truyền thông về du lịch có trách nhiệm .

Lấy ví dụ về vấn đề này, ông Phạm Hải Quỳnh dẫn chứng, vào tháng 8/2015 vùng Cô Tô- Quan Lạn- Minh Châu ( Quảng Ninh) bị thiệt hại nặng nề về việc huỷ tour, khi có thông tin dự báo sẽ có mưa to hơn cơn mưa lịch sử trước đó. Thực tế, thời tiết rất đẹp. Với những thông tin võ đoán được đưa ra đã ảnh hưởng trực tiếp tới các DN du lịch, người dân địa phương trên các tuyến đảo. Du khách rất nhạy cảm với những thông tin bất lợi về thời tiết, môi trường và an ninh, nên khi đưa thông tin ra theo kiểu dự báo không xác thực, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của cả chuỗi dịch vụ. Trước thực tế trên, ông Quỳnh cho rằng, trước khủng hoảng truyền thông, sự hỗ trợ thông tin du lịch kịp thời của các đơn vị chức năng sẽ là liều thuốc hạ nhiệt tốt nhất để trấn an du khách, trong quyết định tiếp tục hành trình hay không.

Trước khủng hoảng truyền thông du lịch, ông Trương Nam Thắng Cán bộ quản lý phát triển ngành, dự án EU- ESRT cho rằng, khi xảy ra khủng hoảng, khoảng thời gian vàng là 24 tiếng ban đầu. Trong khoảng thời gian này, cộng đồng chỉ cần thông tin cơ bản, ngắn ngọn và đúng đắn, trách nhiệm sẽ có tác động rất lớn tới du khách trong nước và quốc tế. Để lấy lại hình ảnh của điểm đến trong khủng hoảng, cần phải có cái nhìn từ người trong cuộc khi đưa thông tin dưới nhiều góc độ một cách chân thực để người dân có được niềm tin. Bởi, bản thân ông đã có bài học xương máu trong xử lý khủng hoảng dịch SARS, để đưa khách trở lại Việt Nam.

Ông kể, vào thời điểm dịch SARS, trong 6 tháng công ty du lịch của ông không đón được một du khách quốc tế nào. Trong khi chi phí để vận hành doanh nghiệp lên tới 20.000 USD/. Một con số quá lớn, nếu kéo dài sẽ không duy trì được, nhiều nhân viên sẽ phải nghỉ việc. Trước thực tế đó, ông đã tự cầm máy ảnh đi khắp các bệnh viện, trường học, sân bay, nhà ga, chợ, cơ quan hành chính, nhà hàng, khách sạn, đường phố ở Hà Nội, chụp ảnh sinh hoạt từng ngày gửi cho các hãng lữ hành bạn hàng quốc tế của công ty, sau đó họ đã đẩy lên websites của họ. Liên tục trong gần 1 tháng trời bằng các thông điệp hình ảnh chân thực, du khách quốc tế đã thực sự yên tâm và đặt tour trở lại Việt Nam. Chỉ sau 20 ngày, Công ty đã tiếp tục đón đoàn sau nhiều tháng trời không có khách.

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm.

Gần đây nhất, khi cá chết được một tuần ở Quảng Bình, Dự án EU- ESRT đã có mặt tại Đồng Hới để góp phần hỗ trợ cho ngành du lịch Quảng Bình xử lý thông tin khủng hoảng. Ít nhiều thông tin qua dự án đã góp phần giữ được tour, niềm tin cho khách du lịch yên tâm khi tới Quảng Bình. Theo ông Thắng, du khách khi tiếp nhận thông tin từ vùng biển bị ô nhiễm rất hoang mang, và quyết định huỷ tour rất nhanh. Tuy nhiên, khi được giải thích và hiểu được nhu cầu của khách, thì vấn đề xoay chuyển ngược lại, khách quyết định đi tour. Bởi, dịp này (mùa cao điểm hè) vừa được giá phòng rẻ, giá tour giảm nếu khách không có nhu cầu tắm biển, ít ăn hải sản, trẻ em thì tắm bể bơi khách sạn, khu nghỉ dưỡng thì đi tour rất hợp lý, do vậy không có lý do gì để huỷ tour cả, khách đến đây khi về hân hoan, là một cách truyền thông vừa đơn giản vừa hiệu quả.

Truyền thông trong giai đoạn khủng hoảng nhất là đối với ngành du lịch, việc đưa hình ảnh cuộc sống hàng ngày và thông tin xác thực cộng với những tư vấn có trách nhiệm, sẽ đem lại niềm tin cho du khách khi quyết định giữ tour điểm đến, đồng thời sức lan toả thông tin sẽ lan rất nhanh và rộng ra cả thị trường quốc tế về điểm đến vẫn an toàn. Theo đó, lãnh đạo địa phương, các cấp có trách nhiệm nên xây dựng một bộ phận chuyên trách xử lý khủng hoảng truyền thông. Qua mỗi vụ việc hãy cho xã hội, khách du lịch, doanh nghiệp thấy được thông tin việc các cấp đang làm, cập nhật thông tin một cách thường xuyên để người dân và du khách yên tâm về mọi mặt. Tránh đưa ra suy đoán nhanh, nhiều bài báo đã nhanh vội đưa ra những nhận xét, võ đoán, rất nguy hiểm. Bởi, sau khủng hoảng ai là người chịu đau đớn. Đó chính là địa phương, người dân và doanh nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, các ý kiến cũng đề xuất việc hỗ trợ thông tin chính thống, cung cấp thông tin hấp dẫn; hỗ trợ phóng viên tiếp cận thực tế để có thông tin phong phú… Đặc biệt là đối với thông tin khủng hoảng, các ý kiến đề xuất cơ quan quản lý phải cung cấp thông tin phản hồi kịp thời trong vòng 24h; phải chủ động đón đầu để xử lý khủng hoảng, không phải chạy theo xử lý thông tin.

Linh Khánh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Một thiết chế văn hóa lớn tại thủ đô Hà Nội/ Mùa về qua những sắc hoa tại "Ngôi nha chung".
Tiếp bước niềm tin và sức mạnh Cách mạng tháng Tám/ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh về " Không có gì quý hơn độc lập tự do" với thời kỳ hội nhập quốc tế/ Những vấn đề về văn hóa và phát triển theo Di chúc Bác Hồ
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về báo chí vẫn còn nguyên giá trị
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site