16:30 | 30/05/2016

Để du lịch cất cánh trên mảnh đất Tây Bắc

(LV) - Vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, sự độc đáo đa sắc màu văn hóa và sự hào hùng, linh thiêng của lịch sử tạo sức hấp dẫn riêng cho mảnh đất này. Với nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn giàu có, các địa phương cần có một sự liên kết chặt chẽ để tạo ra một thương hiệu chung cho vùng, nhưng vẫn phát huy được giá trị độc đáo riêng có của mình.

>>> Nâng cao hình ảnh của Du lịch

>>> Quảng bá du lịch Việt Nam tại Ấn Độ 

Những“mỏ vàng” đã lộ

Tây Bắc được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ, độc đáo về địa hình, khí hậu, địa chất, cảnh quan và hệ sinh thái có giá trị và sức hấp dẫn du lịch đặc biệt. Trong những năm qua, trên bản đồ du lịch Việt Nam, những địa danh như: Di tích danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đỉnh Phanxipan, đèo Pha Đin, Ô Quy Hồ, Mai Châu, thác Bản Giốc, hang Pác Bó, động Ngườm Ngao... đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ngoài những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa của hơn 30 dân tộc anh em như: Tày, Nùng, Thái, Mường, Mông, Dao, Kinh, Hoa, Khơ Mú, La Ha, Xinh Mun, Lào, Lự, Hà Nhì, Kháng, La Hủ, Si La, Phù Lá, Bố Y, Mảng, Giáy, Lô Lô... đã tạo nên một không gian văn hóa phong phú đậm đà bản sắc văn hóa các tộc người. Bản sắc văn hóa tộc người vùng Tây Bắc là nguồn cội đậm chất nhân văn còn tiềm ẩn nhiều bất ngờ thú vị, nguồn tài nguyên vô tận cho khám phá du lịch ở miền đất còn nguyên sơ này.

Là một doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch, Saigontourist đã khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch Tây Bắc từ nhiều năm qua, cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng cơ sở lưu trú cao cấp tại đây. Ông Trần Hùng Việt (Tổng Giám đốc công ty Saigontourist) chia sẻ: Du khách tới đây bị hấp dẫn bởi những con đường quanh co theo những sườn núi, người dân hiền hòa, còn lưu giữ được truyền thống văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Chính quyền các địa phương trong vùng cũng ủng hộ tích cực đối với sự phát triển du lịch để vừa tạo ra hiệu quả kinh tế cũng như giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Ông Tom Corrie - Trưởng ban hợp tác và phát triển - Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đánh giá, cơ sở hạ tầng, giao thông của vùng Tây Bắc đang được cải thiện dần lên. Việc đi lại dễ dàng hơn rất nhiều khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã đưa vào hoạt động, nhất là khi sân bay Nội Bài đã mở rộng quy mô đón khách nên khoảng cách giữa các trung tâm lớn của cả nước với khu vực đã được thu hẹp lại.

Liên kết phát triển sản phẩm

Những năm qua theo báo cáo của các tỉnh trong vùng và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các tỉnh Tây Bắc đều có sự tăng trưởng về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa với tốc độ tăng trưởng hàng năm bình quân đạt trên 10%. Nếu như năm 2014, nơi đây đã đón 8,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 1,5 triệu lượt thì năm 2015 số khách du lịch 8,9 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 1,6 triệu lượt. Tuy nhiên, lượng khách phân bổ không đều giữa các địa phương, tập trung chủ yếu vào mùa cao điểm, nguồn thu từ du lịch chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Có thể thấy du lịch Tây Bắc còn thua kém rất nhiều các vùng miền khác trong cả nước. Không còn là một “nàng tiên ngủ trong rừng” như cách nhiều người ví von, nhưng những mỏ tài nguyên này vẫn chưa được khai thác đúng cách để mang lại nguồn lợi tương xứng cho vùng. Vì vậy, đẩy mạnh liên kết trong nước và quốc tế, cũng như giữa các địa phương trong việc kết nối các điểm đến tạo ra những tuyến du lịch độc đáo, phát huy kết quả liên kết các tiểu vùng Tây Bắc, Đông Bắc, hình thành cơ chế liên kết, đảm bảo lợi ích thiết thực tăng sức cạnh tranh cho du lịch vùng đang là một trong những yêu cầu cấp thiết cần đặt ra.

Vẻ đẹp hùng vĩ đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc núi rừng Tây Bắc thu hút du khách trong và ngoài nước
Vẻ đẹp hùng vĩ đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc núi rừng Tây Bắc thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, trong thời gian tới, để thu hút khách du lịch đến Tây Bắc, các địa phương cần tập trung vào 5 nhóm giải pháp bao gồm: Lựa chọn, khai thác những lợi thế khác biệt để tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, từ đó hình thành các tuyến du lịch nội vùng và liên vùng có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao; Đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng tới các dự án trọng tâm, trọng điểm, có quy mô lớn; Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, tạo ra các sản phẩm du lịch phù hợp với nhiều phân khúc thị trường du lịch, phát triển hình thức E-marketing; Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong đó tập trung đào tạo kỹ năng nghề và thực hành homestay; Phối kết hợp các hoạt động du lịch giữa các tỉnh trong vùng Tây Bắc và giữa Tây Bắc với các địa phương khác để du lịch thực sự trở thành một hoạt động thông suốt, có tính cạnh tranh cao hơn.

Đi sâu vào từng thị trường khách, ông Trần Trọng Kiên (Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Du lịch Thiên Minh) cho rằng tùy vào địa hình địa lý của từng tỉnh để xây dựng các chương trình du lịch thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, du lịch sinh thái, mạo hiểm, du lịch tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Tập trung vào các nét văn hóa riêng biệt của từng dân tộc để tạo nên sản phẩm độc đáo với thị trường khách quốc tế. Đối với du lịch mạo hiểm, tập trung vào phát triển các cung tuyến đường trekking, cung đường mòn đạp xe, bay dù lượn, khinh khí cầu hoặc chèo bè... Ngoài ra là các tour đi bộ trekking và nghỉ đêm homestay tại các bản của đồng bào dân tộc nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, giáo dục, y tế, tạo điều kiện cho khách du lịch khám phá và trải nghiệm văn hóa và lối sống của các đồng bào dân tộc.

Cùng với việc xây dựng thương hiệu du lịch vùng mang tên Tây Bắc, các địa phương cũng phải xác định hướng phát triển bền vững để những giá trị của một vùng đất nguyên sơ, giàu bản sắc văn hóa sẽ tạo ra những “vẻ đẹp bất tận” níu chân du khách.

Trương Thị Hương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site