11:35 | 28/01/2017

Phong tục truyền thống đón năm mới ở Philippines

(LV) - Người Philippines có nhiều phong tục truyền thống rất đặc trưng vào dịp năm mới. Hiện nay, họ vẫn duy trì những phong tục này vì tin rằng chúng sẽ đem nhiều niềm vui và phước lành.

>>> Kỳ thú văn hoá Anh Điêng 

Medianoche - tiệc tối đêm giao thừa

Không có lễ đón năm mới nào ở Philippines lại thiếu bữa tiệc truyền thống Medianoche. Đây là một phong tục tập quán lâu đời được tổ chức vào thời điểm giao thừa. Dịp này, các thành viên trong gia đình, bạn bè và bà con họ hàng sẽ tụ họp lại để cùng nhau ăn uống vui vẻ. Với hầu hết người Philippines, Medianoche còn là biểu tượng của lễ kỷ niệm và sự đoàn kết gia đình.

Ăn mì sợi dài pancit để gặp may đầu năm

Theo truyền thống của người Philippines, mì pancit có thể đem lại nhiều điều may mắn cho người ăn. Những món mì này được du nhập vào Philippines bởi những người định cư Trung Hoa, tượng trưng cho sức khỏe và cuộc sống tốt đẹp. Ngoài ra, mì pancit cũng có trong các dịp lễ mừng sinh nhật.

Gia đình đoàn kết hơn nhờ ăn gạo nếp biko

Người Philippines tin rằng ăn gạo nếp biko vào dịp năm mới sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ và đoàn kết trong gia đình.

Những loại quả có hình dạng tròn

Hình tròn là biểu tượng cho sự thịnh vượng trong truyền thống của người Philippines. Vậy nên, hầu hết người dân của quốc gia này thường dùng 12 loại quả khác nhau có hình dạng tròn và ngọt ngào, như bưởi, cam và dưa hấu, để bày biện trong bữa tiệc Medianoche. Mỗi loại quả tượng trưng cho một tháng của năm mới, nghĩa là bạn nên có đủ 12 loại quả trên bàn tiệc để được sung túc quanh năm.

Không ăn thịt gà và cá

Người Philippines thường không ăn món cá và thịt gà trong đêm giao thừa của năm mới vì cho rằng, điều này tượng trưng cho sự thiếu thốn và khan hiếm lương thực.

Bỏ những đồng peso vào ví tiền

Vào năm mới người Philippines có truyền thống nhét đầy ví, túi với những đồng peso mới toanh để tượng trưng cho tài lộc dồi dào, cũng đồng thời sẽ đem lại điều may mắn.

Không tiêu một đồng peso nào trong ngày đầu của năm mới

Theo truyền thống, ngày đầu năm là ngày quyết định mọi thứ của cuộc sống trong năm bởi vì những việc sẽ làm trong ngày này sẽ thể hiện mọi khía cạnh của cuộc sống cả năm. Vì vậy, hầu hết người Philippines thường ở nhà và không chi tiêu một đồng peso nào vào ngày đầu tiên của năm mới. Cách này sẽ giúp họ không phải chi tiêu nhiều tiền trong năm tới.

Nhảy cao khi chuông đồng hồ điểm 12 giờ đêm

Ở Philippines, trẻ em được khuyến khích nhảy càng cao càng tốt khi chuông đồng hồ điểm 12 giờ đêm, bởi vì theo truyền thống dân gian điều này sẽ giúp cho trẻ cao hơn. Ngoài ra, vừa nhảy cao vừa hét lên là một cách thú vị để chào mừng năm mới.

Mở hết các cửa

Khi bắt đầu năm mới, người Philippines thường mở hết các ngăn kéo, tủ và cửa sổ để đón nhận những điều tích cực và may mắn tìm đến với họ.

Không dọn dẹp nhà cửa

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ là điều không tốt ở quốc gia Đông Nam Á này, nhất là vào dịp năm mới. Truyền thống cho rằng, việc dọn dẹp nhà cửa có thể quét sạch những vận may đến với mọi người vào đêm giao thừa.

Mặc quần áo có những chấm hình tròn

Theo truyền thống của năm mới, quần áo có những chấm hình tròn tượng trưng cho sự thịnh vượng trong năm tới.

Xua đuổi ma quỷ bằng đốt pháo, tạo ra tiếng ồn

Ở Philippines, bắn pháo hoa và đốt pháo không chỉ là cách chào đón năm mới mà còn tạo ra những âm thanh lớn để xua đuổi những linh hồn và điềm xấu.

Để tống tiễn những điềm xấu trong cuộc sống của năm cũ, người Philippines còn bằng cách tạo ra những âm thanh lớn từ tiếng còi xe hơi, loa điện thoại di động, vật dụng của nhà bếp hoặc từ một loại kèn nhỏ làm bằng tay có tên là torotot.

Thuỳ Như

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site