07:54 | 18/04/2017

Bắc Giang - Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng

(LV) - Bắc Giang được biết đến là vùng đất cổ giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú với những danh thắng nổi tiếng. Hơn 500 lễ hội truyền thống được tổ chức, nhiều làng nghề thủ công được gìn giữ, bảo tồn và phát huy… Cùng với những ưu thế về điều kiện tự nhiên, giao thông thuận lợi, hệ thống các di sản văn hoá, truyền thống cách mạng… Điều đó là một thế mạnh cho phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và tâm linh.

>>> Độc đáo vườn tháp chùa Bổ Đà 

Du lịch văn hóa tâm linh

Từng được người xưa ví là vùng đất “phên dậu”, một trong “tứ trấn” trọng yếu của đất nước, Bắc Giang từng là nơi ngăn chặn, chiến trường lớn của quân dân cả nước chống lại những cuộc xâm lăng của các triều đại phong kiến phương Bắc xưa. Sử xanh bia đá còn ghi những dấu tích lịch sử nổi tiếng như địa danh phòng tuyến sông Cầu của quân dân nhà Lý chống quân xâm lược Tống; Nội Bàng, Xa Lý của quân dân nhà Trần chống quân Nguyên - Mông; Cầm Trạm - Xương Giang của quân dân nhà Lê chống quân Minh đã chôn vùi mộng xâm lăng của các đạo quân xâm lược phương Bắc, mãi mãi đi vào lịch sử chống ngoại xâm oanh liệt của dân tộc Việt Nam.

Bắc Giang còn biết đến là vùng đất cổ giàu truyền thống lịch sử văn hoá với 2.237 di tích lịch sử văn hoá, kiến trúc trong đó 692 di tích được xếp hạng bảo vệ, 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 567 di tích cấp tỉnh (hơn 500 di tích đã được xếp hạng). Dân ca Quan họ và Ca trù được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại, hát then, hát Soong hao (Lục Ngạn), hát ví, hát ống (Liên Chung, Tân Yên), điểm di tích Tiên Lục, cây dã hương ngàn năm tuổi (Lạng Giang), kho mộc bản hơn 3.000 bản tại chùa Vĩnh Nghiêm được UNESCO công nhận là di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt tuyến du lịch Tây Yên Tử là điểm nhấn du lịch tâm linh của tỉnh Bắc Giang.

Cùng với đó Bắc Giang có rất nhiều lễ hội phong phú và đa dạng được tổ chức vào dịp đầu xuân, mỗi lễ hội mang đậm nét văn hóa đặc sắc riêng của từng địa phương mang ý nghĩa tưởng nhớ những công lao của các vị anh hùng dân tộc, nghi lễ được tổ chức trang trọng đúng theo thuần phong mỹ tục thể hiện tín ngưỡng của nhân dân, gắn với đó là các trò chơi dân gian như: vật dân tộc, võ cổ truyền, bơi chải, cướp cầu, bắn nỏ... Các lễ hội tiêu biểu trên địa bàn tỉnh như: Thổ Hà, Bổ Đà (Việt Yên), Yên Thế, Cầu Vồng (Tân Yên), Xương Giang (TP. Bắc Giang), suối Mỡ (Lục Nam), chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), đình Lỗ Hạnh (Hiệp Hòa)...

Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng

Bắc Giang có nhiều vùng đất trung du trải rộng xen kẽ với các vùng đồng bằng phì nhiêu, rừng nguyên sinh còn khá nhiều, đặc biệt là trên 7.000 ha rừng tại Khe Rỗ (xã An Lạc, huyện Sơn Động), cách thị trấn An Châu hơn 10 km, với hơn 200 loài thực vật, 250 loài dược liệu, 40 loài thú, 70 loài chim, 20 loài bò sát và đặc biệt là 7 loài quý hiếm. Ngoài ra, rừng nguyên sinh Tây Yên Tử đang được bảo tồn với diện tích tự nhiên gần 15.000 ha gồm nhiều chủng loại cây hỗn giao phong phú, động vật rừng quý hiếm.

Cùng với rừng, núi, tỉnh còn có hệ thống sông, suối xen kẽ nổi tiếng trong vùng như: hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn) rộng gần 3.000 ha, các hồ Khuôn Thần, làng Thum, Lòng Thuyền (Lục Ngạn), suối Nứa (Lục Nam), sông Sỏi (Yên Thế)… Mỗi hồ rộng hàng trăm ha với dáng vẻ đặc trưng riêng về sinh thái của mình. Có hồ chứa hoặc đang triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng dịch vụ nhưng vẫn thu hút hàng vạn du khách tới thăm. Suối Mỡ (Lục Nam) là một thắng cảnh có di tích văn hoá hấp dẫn, đang tiếp tục xây dựng thêm các cơ sở dịch vụ. Ngoài ra, với những trang trại trồng cây ăn quả ngút ngàn tầm mắt với đặc sản vải thiều Lục Ngạn nổi tiếng trong và ngoài nước....các khu, điểm sinh thái nghỉ dưỡng như: du lịch cộng đồng Khe Rỗ (Sơn Động), Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), Khu du lịch sinh thái tâm linh Núi Dành (Tân Yên)…

Du lịch làng nghề

Với lịch sử hình thành lâu đời, là nơi quần cư của nhiều dân tộc anh em, Bắc Giang đã hình thành nên những làng nghề cổ truyền vừa mang nét tiêu biểu của văn hóa Kinh Bắc, văn hóa vùng Đồng bằng sông Hồng, vừa mang nét văn hóa của các dân tộc vùng trung du, miền núi Bắc Bộ. Bắc Giang có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm phong phú và đa dạng như: Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến (Việt Yên) là làng nghề truyền thống được hình thành và phát triển trên 300 năm các sản phẩm được làm từ mây, tre với các mẫu mã sản phẩm phong phú, đa dạng được xuất khẩu ra các nước trên thế giới như thị trường Nga, EU, Mỹ…

Làng nghề Bánh đa Kế thuộc xã Dĩnh Kế (TP. Bắc Giang) có từ lâu đời bánh đa được làm từ gạo được chế biến công phu qua nhiều công đoạn để có một sản phẩm thơm ngon tạo nên hương vị đặc trưng mà không có nơi đâu có được; Gốm làng Ngòi thuộc xã Tư Mại (Yên Dũng) là làng nghề từ lâu bị lãng quên, những năm gần đây đã được khôi phục và từng bước đã khẳng định được thương hiệu riêng của mình, các sản phẩm của gốm làng Ngòi rất phong phú, đa dạng mang những nét ngộ nghĩnh, mộc mạc, dân dã, gần gũi nhưng rất độc đáo về nghệ thuật trang trí bởi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nơi đây, tất cả tạo nên một phong cách riêng “Gốm làng Ngòi”.

Với những thế mạnh trên, du lịch Bắc Giang hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều đột phá mới, góp phần quan trọng trong việc phát triển cho ngành du lịch Việt Nam.

Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site