19:54 | 21/04/2017

Triển khai kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch

(LV) - Chấn chỉnh và nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn khách du lịch trên toàn quốc. Đó là quyết tâm của Tổng cục Du lịch được đưa ra tại Hội nghị “Triển khai kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch; quản lý điểm đến du lịch”, được tổ chức ngày 21/4 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Du lịch , các Vụ chuyên môn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành, Hiệp hội Du lịch các địa phương; các Sở VHTTDL, Sở Du lịch Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai, Yên bái, Sơn La, Lạng Sơn; các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Du lịch quán triệt kế hoạch tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch và công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch năm 2016 tại Hội An.

Kế hoạch được đưa ra tại Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các địa phương cũng như của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các cơ quan liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội nghề, cộng đồng dân cư địa phương trong khai thác, quản lý điểm đến du lịch, nâng cao chất lượng điểm đến du lịch. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của ngành Du lịch từ Trung ương đến địa phương, chủ động trong các chương trình, hoạt động, góp phần tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ, sản phẩm, đảm bảo môi trường du lịch tại các điểm đến du lịch.

Những tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch sẽ bị xử lý nghiêm. Từ đó, tạo bước chuyển căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ, ý thức tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch, xây dựng văn hóa, đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề, góp phần duy trì môi trường kinh doanh lành mạnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Cũng trong dịp này, TCDL sẽ phát động Chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch với khẩu hiệu thể hiện tôn chỉ, chất lượng: “Sạch sẽ, hấp dẫn, bản sắc, thân thiện”. Và thực hiện áp dụng Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong hoạt động du lịch tại các điểm đến du lịch; triển khai áp dụng thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá, phân loại, xếp hạng chất lượng, dịch vụ phục vụ khách du lịch đối với các khu, điểm du lịch.

TCDL cũng phát động Chiến dịch chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành đảm bảo “Chuyên nghiệp, chất lượng, uy tín”; hướng dẫn du lịch “Chuyên nghiệp, thân thiện, yêu nghề” tạo bước đột phá trong lĩnh vực lữ hành và hướng dẫn du lịch.

Ngay sau hội nghị, TCDL sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật của doanh nghiệp lữ hành, hoạt động của hướng dẫn viên và công tác quản lý, cấp, đổi thẻ hướng dẫn viên tại các địa phương, trong đó, tập trung ở các địa bàn trọng điểm, các công ty lữ hành đón khách ở thị trường quan trọng và kinh doanh du lịch mạo hiểm. Nhằm tăng cường phối hợp liên ngành trong quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành và hướng dẫn, TCDL sẽ mời các cơ quan chức năng như: Công an, Quản lý xuất nhập cảnh, Biên phòng, Giao thông vận tải, Quản lý thuế, Quản lý thị trường… tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Các kế hoạch nói trên được thực hiện đến hết tháng 12.2018 nhưng năm 2017 sẽ là năm cao điểm của Chiến dịch chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành; năm dẹp “loạn” lữ hành trên toàn quốc nhằm giải quyết triệt để những tồn tại dai dẳng như ung nhọt của ngành Du lịch nhiều năm nay: “chặt chém”, lừa đảo khách; làm thất thu thuế của nhà nước vì để người nước ngoài núp bóng hoạt động phi pháp tại Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, bán hàng cho khách du lịch bằng ngoại tệ, kinh doanh tour khép kín, bán hàng kém chất lượng, không niêm yết giá; cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp lữ hành; làm ăn chụp giật, phát triển không bền vững, quản lý và đầu tư cho điểm đến nhiều nơi còn rất kém...

Từ ngày 24 – 27/4.2017, đoàn kiểm tra đầu tiên trong chiến dịch này sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lữ hành và hướng dẫn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với việc siết chặt quản lý như trong các kế hoạch này, chắc chắn các doanh nghiệp lữ hành, các hướng dẫn viên ý thức thực thi pháp luật kém, lừa đảo du khách, bao che, tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động bất hợp pháp ở Việt Nam, làm xấu hình ảnh Du lịch Việt Nam sẽ không còn “đất” để tung hoành nữa.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site