21:50 | 20/05/2017

Doanh nghiệp du lịch cần thay đổi tư duy

(LV) - Ngày 16/1/2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08/NQ-TW về phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây được xem là bước tạo đà giúp du lịch Việt bứt phá trong thời gian tới, vấn đề là làm sao để biến cơ hội trở thành lợi thế thực sự, đưa du lịch trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế?

 >>> Giữ gìn ký ức về Hà Nội

Đánh giá xứng đáng vai trò của du lịch

Nghị quyết 08 xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa phát triển du lịch trở thành định hướng chiến lược quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cùng với các ngành có tiềm năng, thế mạnh khác như nông nghiệp, công nghệ cao… Nghị quyết yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn xã hội tham gia, tạo điều kiện cho phát triển du lịch. Đặc biệt, theo nhiều chuyên gia, Nghị quyết vừa khái quát được những chủ trương lớn, vừa tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, tạo cơ sở để ngành du lịch hoạt động được thuận lợi, thông suốt, hướng tới những mục tiêu cụ thể.

 

Doanh nghiệp du lịch là những người trực tiếp thực hiện mục tiêu Nghị quyết 08 đề ra
Doanh nghiệp du lịch là những người trực tiếp thực hiện mục tiêu Nghị quyết 08 đề ra.

Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải khẳng định, Nghị quyết 08 đã đánh giá xứng đáng vai trò của du lịch. Đây là bước khởi đầu và là cú hích mới cho cả chặng đường phát triển, trong đó mỗi chủ thể, đơn vị, cá nhân doanh nghiệp đều có vai trò, trách nhiệm của mình. Đồng tình với ý kiến của Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Quang Lân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, nội hàm của Nghị quyết là tất cả những trăn trở của những người làm du lịch. Tạo ra sự nhận thức chung trong cộng đồng du lịch. “Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn” quy định trong Nghị quyết không còn đơn giản chỉ là một câu nói cho xong, cho đủ mà thực sự là sự chuyển biến trong nhận thức. Du lịch là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành. Trước đây, các cấp, các ngành giống như những người đứng trên bờ cổ vũ ngành du lịch đua thuyền. Giờ đây, bản chất vấn đề khác hẳn, tất cả đều là người đua, họ sắn tay vào cùng làm với những người làm du lịch. Phải có chính sách ưu đãi, thể chế hóa để biến kỳ vọng thành thực tế.

Về phía doanh nghiệp, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cũng đánh giá cao Nghị quyết. Ông Kế cho rằng, tôi được đi học Nghị quyết nhiều nhưng chưa bao giờ thấy Nghị quyết mà dành nhiều cho du lịch đến vậy. Dường như chúng ta thắng sức ì cản trở ngành du lịch bấy nay.

Cơ hội doanh nghiệp du lịch nhìn lại mình

Nghị quyết 08 đề cao vai trò của cả hệ thống chính trị trong việc thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên, cần nhận thức rõ ràng rằng, những người tạo ra tăng trưởng thực sự, tăng trưởng trực tiếp cho ngành không ai khác chính là những doanh nghiệp du lịch. Họ chính là người thực hiện trực tiếp những nhiệm vụ mà Nghị quyết 08 đề ra cho ngành du lịch. Doanh nghiệp chính là người tạo gia tăng du lịch do đó doanh nghiệp cần phải có định hướng kinh doanh chiến lược, phát triển lâu dài, bền vững. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp phải đổi mới nhận thức tư duy. Lâu nay, nhiều doanh nghiệp mải mê kinh doanh, chỉ chăm chăm làm sao có khách, có tiền mà ít chịu tìm hiểu những chính sách của Nhà nước. Nay Nghị quyết 08 thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện chưa từng có của chính sách với những người làm du lịch. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đã kịp thời nắm bắt thời cơ này. Doanh nghiệp cần nhân cơ hội này tự nhìn lại mình xem vai trò ra sao trong xã hội, đường đi đúng chưa?

Nếu như trước kia, các doanh nghiệp du lịch mạnh ai nấy làm. Thậm chí, có những doanh nghiệp vì quyền lợi của mình mà bất chấp, không để ý hình ảnh đất nước. Nhưng kiểu làm ăn “cò con”, nhỏ lẻ như vậy không tồn tại trong một đất nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Các doanh nghiệp phải chung tay, phấn đấu bảo vệ quyền lợi của ngành, của đất nước, kiên quyết không bán phá giá, không chiêu trò bằng du lịch rẻ tiền… Một lẽ đơn giản cho điều này là khi cả nước làm du lịch, nếu doanh nghiệp vì riêng mình mà quên lợi ích chung thì lợi ích doanh nghiệp có được cũng không lâu dài, bền vững. Nghị quyết 08 tạo ra sự liên kết, điều kiện để các ngành, lĩnh vực, các vùng liên kết chặt chẽ với nhau, ai cũng phải có quyền lợi. Do đó, các doanh nghiệp, người dân cần nhìn vào sự phát triển chung để tránh va chạm không cần thiết; phấn đấu bảo vệ quyền lợi của ngành, của đất nước.

Cũng theo ông Vũ Thế Bình, bên cạnh cả ngành du lịch cơ cấu lại ở tầm vĩ mô, mỗi doanh nghiệp nhân cơ hội này cũng cần cơ cấu lại doanh nghiệp của mình, xem lại xem doanh nghiệp của mình có điểm nào mạnh, yếu, lựa chọn thị trường đã chuẩn chưa. Muốn phát triển bền vững phải có kế hoạch, bảo đảm nguồn nhân lực, tăng cạnh tranh, đảm bảo thương hiệu ổn định phát triển với những người có chuyên môn. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ ít chịu đầu tư nhân lực, chỉ chờ người khác đào tạo rồi tìm cách thu hút về làm cho mình. Sự cạnh tranh không lành mạnh đó cần bị lên án. Doanh nghiệp hãy đào tạo những người có chuyên môn, gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với quyền lợi doanh nghiệp và ý thức tự hào với doanh nghiệp của mình. Có như vậy mới bảo đảm sự phát triển ổn định và bền vững cho doanh nghiệp.

Với thương hiệu và công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch cũng vậy. Sản phẩm là mấu chốt, nhưng sản phẩm có độc đáo, gắn với tài nguyên đất nước hay không lại phụ thuộc doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng dịch vụ cũng là điều cần quan tâm, đôi khi vẫn sản phẩm cũ nhưng khi phục vụ tốt vẫn là lợi thế của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch, đưa rõ kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, nâng cao vị thế, tăng cường liên kết, tăng cường hội nhập quốc tế, tăng cường tiếp cận và cập nhật thông tin…

Linh Lan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site