14:21 | 10/11/2017

Lâu đài Hohenzollern - “Đẹp như một giấc mơ”

(LV) - Lâu đài Hohenzollern hiện ra giữa chốn mây núi bồng bềnh, tạo nên một khung cảnh tuyệt diệu như trong những câu chuyện cổ tích trên đỉnh ngọn núi Hohenzollern.

 >>> Công viên quốc gia Kruger

Hohenzollern là một trong những lâu đài cao nhất nước Đức. Đỉnh ngọn tháp của lâu đài vươn cao trên vùng nông thôn Zollemalb, cao 855 m so với mực nước biển. Đây là lâu đài đầu tiên của dòng họ Hohenzollern mà nhánh Phổ của họ đã có ảnh hưởng lớn đến lịch sử Đức, từ những hầu tước của vùng Brandenburg qua đến các vua Phổ, những vị vua mà cùng với lần tuyên bố thành lập Đế chế Đức năm 1871 cũng đã trở thành Hoàng đế Đức. Từ một dòng họ bá tước nhỏ ở vùng Schwaben, họ đã vươn lên trở thành một thế lực lớn ở châu Âu.

 

“Thật là rất đáng yêu và đẹp như một giấc mơ”, hoàng tử kế vị Friedrich Wilhelm (1795 - 1861) thích thú thốt lên khi về thăm lâu đài tổ tông năm 1819. Thời đấy lâu đài chỉ là một đống đổ nát nhưng chàng hoàng tử lãng mạn yêu nghệ thuật và kiến trúc đã quyết định tái xây dựng ngay lúc đó. Thành được tái xây dựng để trở thành “đài tưởng niệm cho triều đại và quốc gia”, một kiến trúc phô trương, không phải là nơi cư ngụ thường xuyên.

Lâu đài được thiết kế theo kiểu Tân Gothic, hoàn thành vào năm 1867 theo bản vẽ của nhà xây dựng Phổ Friedrich August Stüler (1800 - 1865), giống như lâu đài của nàng công chúa ngủ trong rừng.

Nội thất của lâu đài đón chào du khách với gian sảnh tổ tông, dẫn qua sảnh bá tước với trần mạ vàng (ngày nay là phòng hòa nhạc). Từ thư viện kín đáo, du khách bắt đầu bước vào những gian phòng riêng của dòng họ bá tước: phòng khách, phòng ngủ và phòng thay y phục.

 

Nhà nguyện Thánh Michael Công giáo là phần duy nhất còn lại của thành quách thời trung cổ với nhiều tác phẩm vẽ trên kính và biểu trưng lâu đời nhất của dòng họ Hohenzollern. Trong nhà nguyện Giêxu Tin Lành có nhiều cờ hiệu và dòng chữ khắc nhắc nhở rằng Vua Friedrich Đại đế (1712 - 1786) đã từng nằm trong chiếc quách ở nơi đây cho đến năm 1991. Sau khi nước Đức thống nhất, vào ngày 17/8/1991, ngày qua đời thứ 205 của Vua Friedrich, hài cốt ông được mang về chôn cất trong Công viên Sanssouci ở Potsdam (Đông Đức) thể theo di chúc.

Ngày nay, người ta xây dựng thêm nhiều hạng mục để lâu đài hiện đại hơn, có rạp chiếu phim và các buổi hòa nhạc ngoài trời. Nó cũng là nơi hội chợ Giáng sinh diễn ra thường niên. Những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể tận hưởng kỳ nghỉ miễn phí ở đây mỗi năm trích từ một phần của Quỹ Kira Princess of Prussia.

Lâu đài Hohenzollern mỗi năm đón 350.000 du khách tới tham quan. Tới đây, du khách có thể đi bộ hay lái xe trên những con đường quanh co lên núi để tham quan lâu đài, thưởng thức bầu không khí lãng mạn và ngắm phong cảnh tuyệt đẹp.

Nguyễn Linh Thùy

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site