20:39 | 01/05/2018

Cổ kính Nhà thờ Đức Bà Tournai

(LV) - Nhà thờ Đức Bà Tournai là một nhà thờ chính tòa mang đậm nét kiến trúc Roman được xây dựng tại Tournai, cách Thủ đô Brussels - Bỉ khoảng 100 km. Đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đặt chân tới Bỉ.

 >>> Đón Tết Ấn Độ

Nhà thờ Đức Bà Tournai thực sự là một công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao. Công trình có phong cách kiến trúc Roman mặc dù người ta vẫn nhìn thấy ở đây phảng phất phong cách La Mã và Gothic...

 

Sở dĩ có sự kết hợp như vậy là bởi trong thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, Tournai vốn là một trung tâm quan trọng của đế chế La Mã. Cho đến cuối thế kỷ thứ III, đầu thế kỷ thứ IV, Kito giáo mới được các nhà truyền giáo đưa đến Tournai. Song phải đến thế kỷ thứ V, dưới triều đại của vua Childeric thì Thiên chúa giáo mới thực sự bắt đầu hình thành tại vùng đất này. Do đó, nhà thờ mới có sự pha trộn giữa các trường phái, phong cách kiến trúc khác nhau.

Điểm đặc biệt là ở chỗ mặc dù là sản phẩm được xây dựng trong 3 giai đoạn thiết kế khác nhau song về tổng thể kiến trúc nhà thờ vẫn là một khối đồng nhất dù người ta vẫn nhìn thấy các phong cách kiến trúc khác nhau hiện hữu tại đây.

Kiến trúc và nội thất phía trong Nhà thờ cũng có sự giao thoa của các phong cách nghệ thuật khác nhau. Chính sự kết hợp đó đã mang lại vẻ đẹp ấn tượng và sự độc đáo cho Nhà thờ.

Trên thực tế, công trình kiến trúc Nhà thờ Đức Bà Tournai được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ XII trên một khu vực bằng phẳng và rộng lớn. Gian chính giữa nhà thờ nổi bật với thiết kế giáo đường Roman, cách trang trí cũng như các tạo hình tại gian giữa này không lẫn lộn với bất kỳ phong cách kiến trúc nào khác.

Nếu nhìn từ chính diện, nhà thờ dường như được chia thành 3 gian chính, với gian giữa rộng và thấp, hai tháp cao đối xứng hai bên. Tuy nhiên thực tế, nhà thờ còn có 5 tháp chuông trên đỉnh, hơi lùi về phía sau và gian hậu cung được xây dựng rất hoành tráng.

 

Các tháp chuông có chiều cao không đồng đều, trong đó có tháp cao tới 83 m, được xây dựng vào thế kỷ XIII theo phong cách Gothic kết hợp với Roman. Khu vực hậu cung được thiết kế hình bán nguyệt rất ấn tượng với các cột trụ và cửa sổ mái vòm. Các cửa sổ hậu cung được thiết kế theo phong cách vòm tròn và vòm nhọn đan xen để tránh sự nhàm chán, lập lại trong kiến trúc. Việc xây dựng các ngọn tháp được tiếp nối đến tận thế kỷ thứ XVI. Có thể nói nhà thờ Đức Bà Tournai là công trình kiến trúc độc đáo, đặc sắc. Không chỉ có kiến trúc đẹp, Nhà thờ Đức Bà Tournai còn nổi tiếng với những hiện vật, tranh trang trí quý giá được sưu tập từ nhiều nơi và đem về trưng bày tại đây.

Nhà thờ Đức Bà Tournai là một trong số những công trình kiến trúc Nhà thờ cổ, tráng lệ nhất của châu Âu. Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Huyền Thương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site