08:29 | 01/06/2018

Kéo “Tây” dùng hàng Việt

(LV) - Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội những năm gần đây liên tục gia tăng là cơ hội để tăng xuất khẩu tại chỗ cho Hà Nội. Du khách yêu nét văn hóa truyền thống của Thủ đô nghìn năm văn vật, họ tìm đến Hà Nội và mong muốn mang “một phần” của Hà Nội về nhà mình. Vấn đề ở đây là chúng ta đã làm đến đâu để du khách quốc tế sẵn sàng móc hầu bao mang về những cảm xúc từ điểm đến này?

 >>> Quảng bá hình ảnh Hà Nội qua kênh CNN

Phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao

Đẩy mạnh tiêu dùng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, xuất khẩu tại chỗ những sản phẩm có hàm lượng văn hóa Thủ đô. Đây được coi là một nỗ lực góp phần nâng cao hình ảnh, khả năng cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm của du lịch Hà Nội và hướng tới mục tiêu cao hơn của Sở Du lịch Hà Nội.

Hầu hết du khách quốc tế đến Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đều ghé thăm đền Ngọc Sơn
Hầu hết du khách quốc tế đến Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đều ghé thăm đền Ngọc Sơn.

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, được biết, Sở Du lịch Hà Nội đã cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho 32 cơ sở mua sắm, 36 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bên cạnh đó còn vận động các doanh nghiệp du lịch Thủ đô hưởng ứng, xây dựng chương trình du lịch khuyến mại kết hợp mua sắm hàng Việt Nam, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của các vùng, miền, địa phương.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, đây là một trong những hoạt động mà nhiều năm qua ngành du lịch Thủ đô vẫn tiếp tục đẩy mạnh để thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Để hoạt động thực sự hiệu quả, Sở tập trung chỉ đạo triển khai tuyên truyền, quảng bá nhằm giới thiệu, tôn vinh các doanh nghiệp, nhà sản xuất có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao được người tiêu dùng yêu thích tới các đoàn khách quốc tế… Qua đó, giúp các đoàn khách quốc tế hiểu về sản phẩm hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam, vì quyền lợi người tiêu dùng và đặc biệt chú trọng giới thiệu các chương trình, sản phẩm du lịch, sản phẩm làng nghề du lịch truyền thống trên địa bàn thành phố tại các sự kiện, liên hoan, hội chợ về du lịch khi tham gia ở trong nước và quốc tế…

Khai thác giá trị ẩm thực cũng là một thế mạnh để thu hút khách du lịch
Khai thác giá trị ẩm thực cũng là một thế mạnh để thu hút khách du lịch.

Trong năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam bằng công nghệ thông qua các trang mạng xã hội, internet, hợp tác chiến lược với CNN, TripAdvisor… nhằm hỗ trợ tuyên truyền quảng bá cho các đơn vị lữ hành; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tăng cường sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu Việt trong phục vụ khách du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong nước đến với bạn bè quốc tế; tăng cường xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, niêm yết giá các dịch vụ và bán đúng giá niêm yết, phù hợp với chất lượng của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung ứng, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tuyên truyền các doanh nghiệp du lịch và cán bộ công nhân viên trong ngành hiểu về nội dung cuộc vận động, về sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao và ưu tiên sử dụng sản phẩm của Việt Nam phục vụ khách du lịch; vận động các doanh nghiệp du lịch Thủ đô tiếp tục xây dựng chương trình du lịch khuyến mại kết hợp mua sắm hàng Việt Nam, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của các vùng, miền…

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến

Theo đánh giá của các chuyên gia, cốt lõi của hành động là kết nối cung cầu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao thông qua đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; hướng dẫn đến các điểm đến là nơi sản xuất, phân phối sản phẩm đặc trưng của các địa phương, vùng, miền. Du lịch là ngành có dư địa phát triển lớn, hứa hẹn đem lại nguồn lợi không chỉ cho kinh tế mà nếu được khai thác tốt còn góp phần phát triển xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân và quan trọng hơn nữa là hỗ trợ bảo tồn các giá trị truyền thống.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội cho rằng, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, qua đó kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, đóng góp vào ngân sách, tạo việc làm, ổn định thu nhập, cố gắng sản xuất các sản phẩm đặc trưng của Hà Nội. Vì vậy, ngành du lịch cần đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ du lịch, giá cả hợp lý phù hợp với mặt bằng chung của khu vực. Bên cạnh đó, các làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cần nâng cao nhận thức trong việc cung cấp hàng hóa bảo đảm chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm, giá rẻ, bảo vệ môi trường làng nghề… Có như vậy, các doanh nghiệp du lịch mới có thể xây dựng các tour đưa khách trong nước, quốc tế đến tham quan, mua sắm sản phẩm. Ngành du lịch cần chủ động tìm kiếm, phát hiện, phát triển chất lượng các điểm đến, trong đó có điểm đến về mua sắm, từ đó xây dựng các mô hình điểm đến để kết nối các đơn vị sản xuất, lưu thông, dịch vụ, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đến du khách; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch”...

Ngoài ra, ông Vũ Hồng Khanh cũng cho rằng, Sở Du lịch cùng các sở, ngành của thành phố thông qua du lịch để phát hiện vấn đề trong sản xuất, lưu thông, tiêu dùng, phản hồi của người tiêu dùng và khách du lịch để từ đó tổng hợp, phản hồi đến các đơn vị sản xuất. Đồng thời, tăng cường tổ chức nhiều hơn nữa các hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giữa sản xuất, lưu thông và tiêu thụ sản phẩm.

Linh Lan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site