06:19 | 10/07/2018

Dấu ấn vương quốc Silla

(LV) - Silla là một trong ba vương quốc cổ xưa ở Hàn Quốc, có từ năm 57 trước Công Nguyên và kéo dài cho đến năm 935. Đến với nơi đây du khách được thỏa sức khám phá và trải nghiệm những dấu ấn đậm nét về văn hóa, lịch sử, kiến trúc từ các công trình, di tích, hiện vật cổ xưa nhất…

 >>> Về Avignon, ngắm oải hương nước Pháp

Vùng đất của vàng ròng

Silla giữ ngôi vị dẫn đầu trong tất cả các nền văn minh trên thế giới có sử dụng vàng, trang sức làm biểu dương và trong mai táng. Vàng hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ vương miện, thắt lưng, khuyên tai đến chén, dĩa… và được chôn theo người chết về thế giới bên kia. Vào tháng 9 năm 1921, cả thế giới khảo cổ không khỏi bất ngờ khi lần đầu tiên nhìn thấy vẻ đẹp từ hiện vật vàng ròng của thời kỳ Silla khi khai quật ngôi mộ cổ Geumgwanchong. Những ngôi mộ cổ tiếp theo lần lượt được khai quật tại Silla là Geumnyeongchong vào năm 1924, Seobongchong năm 1926, Gyo-dong năm 1972, Cheonmachong năm 1973, Hwangnam Daechong năm 1974… Chỉ tính riêng khai quật từ ngôi mộ cổ Geumnyeongchong, đã có hơn 40.000 hiện vật mà nay hầu hết được trưng bày tại Viện bảo tàng Quốc gia.

 

Nhiều báu vật quý giá khác

Bên cạnh những hiện vật quý giá làm từ vàng hiện đang trưng bày, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng nhiều hiện vật được chế tác từ thủy tinh, thạch anh, mã não, gốm… có nguồn gốc từ các nước vùng Trung Á. Đặc biệt là thanh kiếm ngắn có khảm đá trên mặt vàng. Theo các chuyên gia công tác tại Viện bảo tàng Quốc gia, dựa vào kỹ thuật trang trí của thanh kiếm tìm được trong mộ táng, giới khảo cổ đã xác định ở khu vực Biển Đen, vùng Trung Á có rất nhiều hiện vật cùng kiểu thức chế tác tương tự, cho thấy thời kỳ Silla từng có mối giao thương mạnh mẽ với thế giới bên ngoài. Tiếp theo là sợi dây thắt lưng bằng vàng có chiều dài 109 cm, được chế tác vào thế kỷ thứ VI triều đại Silla với các miếng vàng mỏng cắt mài tinh xảo. Thắt lưng bao gồm 2 phần, phần dây đai chính gọi là gwandae và các sợi dây trang trí gọi là yopae, tất cả đều là vàng nguyên chất.

 

 

Đặc biệt nhất là vương miện bằng vàng, cao 44 cm, đường kính 19 cm. Đây là lần đầu tiên người ta biết đến những chiếc vương miện làm bằng vàng ròng, biểu trưng cho quyền uy và sự giàu có của vương triều Silla. Tháng 12/1962, chiếc vương miện này được công nhận là Quốc bảo số 87 của Hàn Quốc. Theo các nhà khảo cổ học, đây có thể vương miện của vua Soji hoặc của vua Jijeung thời bấy giờ. Vương miện có phần phía trước tượng trưng cho cây, phần dưới tượng trưng cho những chiếc lá, những hạt ngọc bích tượng trưng cho sinh vật. Giới khoa học xứ Hàn đánh giá rất cao giá trị của vương miện này. Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà khảo cổ học đã khai quật được 6 vương miện thời Silla.

 

Chiêm tinh đài Cheomseongdae
Chiêm tinh đài Cheomseongdae.

Các công trình kiến trúc, đền đài tuyệt đẹp

Bên cạnh những tuyệt tác làm từ vàng ròng, vương triều Silla xưa cũng để lại nhiều công trình kiến trúc đặc biệt thu hút không ít du khách đến tham quan. Trong số đó, phải kể đến chiêm tinh đài Cheomseongdae do nữ hoàng Seon Deok xây dựng từ năm 634. Đây là đài thiên văn cổ xưa nhất của châu Á còn tồn tại nguyên vẹn, với 31 tầng đá, gồm 360 phiến đá mang kích cỡ khác biệt xếp chồng lên nhau tạo thành tháp cao khoảng 9.17 m. Di tích này được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1962.

 

Silla - Vùng đất của vàng ròng, miền đất Phật xứ Hàn
Silla - Vùng đất của vàng ròng, miền đất Phật xứ Hàn.

Vương quốc Silla còn được mệnh danh là miền đất Phật ở xứ Hàn. Năm 527, khi Phật giáo du nhập vào triều đại vua Beopheung, triều đình đã đưa tôn giáo này trở thành quốc đạo. Từ đó, việc chế tác đồ vàng được nâng lên một đỉnh cao mới là làm tượng thờ Phật giáo. Một trong những hiện vật chế tác từ vàng nổi bật của thời kỳ này là bức tượng Phật mang niên đại thế kỷ VII, hiện trưng bày tại bảo tàng Quốc gia Seoul, với hình ảnh của Phật Thích Ca dưới diện mạo một thanh niên trẻ đang suy ngẫm về cuộc đời. Theo giới khảo cổ, tác phẩm này ví như “Mona Lisa” của nghệ thuật Hàn Quốc.

Một điểm khác không kém phần hấp dẫn du khách là ngôi cổ tự Bulguksa (Phật Quốc Tự), với lối kiến trúc đặc trưng và toàn vẹn nhất của vương triều Silla xưa đến nay vẫn còn tồn tại. Ngôi chùa bắt đầu xây dựng từ năm 751, là năm trị vì thứ 10 của vua Gyeong-deok và đến năm 744 mới hoàn tất. Lối vào chính của Bulguksa là kiến trúc đá xếp độc đáo, tạo thành những cây cầu tuyệt đẹp với tên gọi Yeonhwagyo - Chilbogyo và Cheongungyo - Baegungyo. Bên cạnh đó còn có hai kiến trúc đá nổi bật khác là Seokgatap và Dobotap cũng là những công trình kiến trúc hiếm hoi đã qua hơn ngàn năm tồn tại, minh chứng cho thời kỳ hưng thịnh của vương triều Silla. Vì thế, với du khách tham quan, được diện kiến nét vàng son một thuở của vương triều Siila xưa quả là một cuộc hành trình hấp dẫn trong chuyến du ngoạn đáng nhớ nơi xứ Hàn.

Thùy Như

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site