15:26 | 14/06/2018

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn:

Thu hút du khách bằng nét riêng độc đáo

(LV) - Phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã chính thức khai mạc vào ngày 11/5/2018. Là tuyến phố đi bộ thứ hai của Hà Nội, phố đi bộ Trịnh Công Sơn được mở ra khi sản phẩm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội đã định hình thương hiệu, trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Để hút khách, phố đi bộ Trịnh Công Sơn cần những gì?

 >>> Kéo “Tây” dùng hàng Việt

Sản phẩm du lịch mới của Hà Nội

Ngày khai mạc phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã thu hút khá đông người dân đến tham quan. Phố đi bộ Trịnh Công Sơn mở ra nhằm góp phần tôn vinh giá trị văn hoá và phát triển du lịch gắn với phát triển thương mại của quận Tây Hồ cũng như của TP. Hà Nội. Nằm liền kề khu đầm sen, công viên nước Hồ Tây, không gian đi bộ còn bao gồm một phần ngõ 431 Âu Cơ, ngõ 612 Lạc Long Quân, phố đi bộ Trịnh Công Sơn hoạt động từ chiều thứ Sáu đến hết Chủ nhật hàng tuần.

 

Dọc phố đi bộ Trịnh Công Sơn có 2 hồ điều hòa tự nhiên được trang trí bằng nhiều loại hoa đủ màu sắc tạo nên không gian thoáng đãng cho du khách tới tham quan. Trịnh Công Sơn là con phố nằm kề công viên nước Hồ Tây vốn là nơi được nhiều người tìm đến vào mùa hè. Quanh khu vực này, những năm gần đây được giới trẻ tìm đến check in bởi hồ sen thơm ngát nổi tiếng bao đời, bởi những vườn hoa xanh, đỏ, vàng, tía, đủ loại ngát hương hay những quán cà phê bên hồ tĩnh tại, an lành… Phố đi bộ Trịnh Công Sơn có những gian hàng xe đẩy, phục vụ trong những ngày phố đi bộ hoạt động, ngày không hoạt động có thể xếp gọn lại một cách cơ động. Tại đây còn giới thiệu những món ẩm thực truyền thống lâu đời của Hà Nội. Người dân đến phố đi bộ Trịnh Công Sơn còn được khám phá những gian hàng mô phỏng phong cách nhà cổ, đặc trưng cho lối kiến trúc phố cổ Hà Nội, Hội An. Nơi đây, còn là điểm hẹn cho những người yêu âm nhạc... ngoài những điểm hát ca trù, hát xẩm, quan họ, mở nhạc Trịnh với cách tổ chức khá mở, người dân và du khách yêu văn nghệ có thể tham gia giao lưu, hát hoặc khiêu vũ cùng các nghệ sĩ... Con đường tranh thơ mộng với những nét vẽ miêu tả về Hà Nội thêm những chấm phá lung linh cho con phố nhỏ.

 

Tuyến phố đi bộ thứ 2 của Hà Nội được hình thành nhằm tạo thêm không gian vui chơi mới cho người dân Thủ đô cũng như du khách quốc tế
Tuyến phố đi bộ thứ 2 của Hà Nội được hình thành nhằm tạo thêm không gian vui chơi mới cho người dân Thủ đô cũng như du khách quốc tế.

Cần những thay đổi tích cực

Theo tổng kết của Ban tổ chức phố đi bộ Trịnh Công Sơn, dù trời mưa nhưng sau ba ngày tổ chức “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực” tại đây đã thu hút khoảng 6.000 lượt khách tham dự. Ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, sau tuần đầu triển khai phố đi bộ, UBND quận Tây Hồ cũng tiến hành rà soát những vấn đề còn tồn tại trong khâu tổ chức. Theo đó, quận bố trí 7 điểm trông giữ xe thì có 2 điểm của Công ty khai thác Hồ Tây thu vé xe với giá 10.000đ/lượt là sai quy định. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh vẫn để xảy ra hiện tượng mở barie cho xe gắn máy đi vào ban ngày khi chưa hết giờ hoạt động; vẫn còn một số hàng rong, hàng nước hoạt động; thiếu hệ thống loa phát thanh nhắc nhở về vệ sinh môi trường… Thời gian tới, quận sẽ khắc phục những hạn chế này để hoàn thiện hơn nữa không gian phố đi bộ thứ 2 của Hà Nội. Theo đó, sẽ cho điều chỉnh, bổ sung một số mặt hàng truyền thống để giảm sự đơn điệu. Đồng thời, quận cũng đang lên phương án trồng cây mùa hè để bảo đảm có đủ bóng mát và tiếp tục mời gọi những người yêu nghệ thuật đến phố đi bộ Trịnh Công Sơn biểu diễn nhằm tăng tính kết nối, giao lưu văn hóa... Về không gian ẩm thực, Ban tổ chức sẽ bổ sung mặt hàng bánh tôm Hồ Tây, bánh cuốn, bánh đa kê…

 

Được biết, thời gian thí điểm phố đi bộ Trịnh Công Sơn kéo dài đến hết năm 2018, sau đó sẽ quyết định nên mở rộng hay thu hẹp quy mô tổ chức. Theo ý kiến của nhiều khách tham quan, để duy trì hoạt động, trở thành sản phẩm du lịch thu hút khách song hành cùng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội, phố đi bộ Trịnh Công Sơn cần có những nét riêng mới, độc đáo.

Hiện nay, phố đi bộ Trịnh Công Sơn bước đầu đã tận dụng được những lợi thế của một Hồ Tây trong lành, mát rượi, khu công viên nước là điểm đến giải trí, vui chơi cho mùa hè, một vài đặc sản của Hồ Tây, thêm phần nhạc Trịnh là nét riêng của con phố mang tên người nhạc sĩ tài hoa… Trước tiên, ban tổ chức nên duy trì các hoạt động này một cách tốt nhất, trật tự nhất có thể. Gian hàng cần đẹp, mang đậm nét truyền thống, từ hình thức tới nội dung, chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Phố đi bộ là không gian thưởng thức, không gian nghỉ ngơi nên cũng cần được giữ vệ sinh sạch sẽ, môi trường bảo đảm, vệ sinh thực phẩm cho khách hàng cần được đặt lên hàng đầu.

 

Chỉ triển khai thí điểm trong phạm vi hẹp nên việc duy trì các điểm âm nhạc, có âm thanh, tiếng động cũng cần thích hợp, vừa phải để tránh cảnh “con gà tức nhau tiếng gáy”, “mỗi người một phách” và “không ai chịu ai”. Có như vậy, ít nhất phố đi bộ Trịnh Công Sơn mới nhận được sự đồng tình của những người dân sống quanh khu vực, tiếp đến là du khách bốn phương. Việc ứng xử văn minh của du khách, của những người bán hàng, của cộng đồng dân cư và đầu tiên, của Ban quản lý phố đi bộ Trịnh Công Sơn là yếu tố quyết định để nơi đây trở thành điểm đến được du khách lựa chọn.

 

Đã có hướng đi đúng, tuy nhiên, nếu để phát triển, để thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, phố đi bộ Trịnh Công Sơn vẫn cần những “cái đầu” đổi mới. Trong du lịch và phục vụ khách du lịch, sáng kiến, đổi mới luôn là yếu tố quan trọng góp phần cho sản phẩm du lịch bền vững và thu hút ngày càng nhiều du khách.

Linh Lan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site