14:14 | 15/07/2018

Làm mới Hà Nội bằng công nghệ

(LV) - Hà Nội là một trong những thành phố tiên phong trong việc xây dựng mô hình thành phố thông minh, trong đó xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế được ưu tiên, xây dựng chiến lược cho chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Đó là cách để Hà Nội bắt kịp với xu hướng chung, đồng thời mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

 >>> Đi giữa hương thanh trà xứ Huế

Tăng tiện ích cho du khách

Có mặt tại lễ ra mắt sản phẩm Trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ, đôi bạn trẻ Hoàng Nhật Nam - Nguyễn Thu Trang (Sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành, TP. Hồ Chí Minh) rất thích thú vì được nhìn thấy hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ quanh hồ bằng hình ảnh 3D. Nhật Nam cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đặt chân tới Hà Nội. Bạn bè có dặn dò tới phố cổ hay đi các điểm tham quan trong thành phố thì nhớ lưu thông tin lại rồi chia sẻ với bạn bè. Cả ngày hôm nay cứ đi đâu là chúng tôi cầm bản đồ du lịch Hà Nội, bôi xanh bôi đỏ những điểm đã đi rất vất vả. Nhưng có lẽ từ mai sẽ khác, chỉ cần điện thoại di dộng, truy cập vào website của Trang thông tin điện tử là chúng tôi có thể đi khắp khu vực này mà không sợ bỏ lọt thông tin rồi”.

 

Là một trong những quận trung tâm của Thủ đô, nơi tập trung nhiều di tích, danh thắng, điểm tham quan nổi tiếng, quận Hoàn Kiếm đã đi đầu trong việc áp dụng công nghệ để bắt kịp với xu hướng của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên toàn cầu, mang tới những tương tác và trải nghiệm mới cho du khách. Chỉ cần truy cập vào một trong các webite: http://hoankiem360.vn; http://hoankiem360.com; http://hoankiem360.com.vn; http://hoankiem 360.net.vn, du khách được khám phá các di tích, danh lam thắng cảnh của quận Hoàn Kiếm bằng công nghệ ảnh 360 độ và có thể đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch, các dịch vụ đặt chỗ và thương mại điện tử, đặt taxi... ngay tại website này.

Không riêng gì quận Hoàn Kiếm, tại nhiều điểm tham quan thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều thay đổi để thu hút du khách. Từ nhiều năm nay, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã áp dụng công nghệ 3D để trình chiếu, làm hấp dẫn không gian trưng bày hiện vật.

 

Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch để mang những trải nghiệm mới cho du khách
Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch để mang những trải nghiệm mới cho du khách.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã triển khai xây dựng ứng dụng mang tên “Hoàng thành Thăng Long” trên điện thoại di động thuyết minh hướng dẫn tham quan tại Di sản Văn hóa Thế giới này. Người dùng có thể tải về điện thoại cá nhân, đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh hoạ và nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video để có thể thấy trực quan sinh động. Khác với cách nghe thuyết minh truyền thống, sau khi rời khỏi Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, du khách còn quan tâm tới những vấn đề khảo cổ, lịch sử… có thể truy cập ứng dụng này để tìm hiểu tiếp ở mọi lúc, mọi nơi. Đầu 2018, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cũng ra mắt và đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ phục vụ nhu cầu tham quan của du khách trong nước và quốc tế. 8 ngôn ngữ bao gồm: Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, phục vụ nhu cầu của nhiều thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam.

Phát triển du lịch thông minh

Từ năm 2016, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, trong đó đã đề ra mục tiêu tổng quát là tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Hà Nội cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020 đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh phát triển du lịch chất lượng cao, theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác như du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, làng nghề, sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, vui chơi giải trí, du lịch, thể thao…

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch mới mang bản sắc riêng gắn với thương hiệu Hà Nội, những thay đổi về mặt công nghệ, xây dựng hệ thống du lịch thông minh để cải thiện tính cạnh tranh, tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tăng tiện ích cho khách du lịch, nâng cao và hoàn thiện chất lượng sản phẩm, đem lại nhiều trải nghiệm cho du khách sẽ giúp phát triển ngành du lịch ngày càng hiện đại hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, mong muốn của người dân, du khách.

 

Một trong những đề án phát triển du lịch Thủ đô đang được thực hiện là Đề án Du lịch thông minh do Sở Du lịch Hà Nội và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thực hiện. Hiện nay, website và xây dựng phần mềm ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động có tên gọi “myHanoi” để phục vụ khách du lịch đã được vận hành. Cổng thông tin điện tử du lịch Hà Nội tại địa chỉ myhanoi.vn đã hoàn thành giao diện, giống như một cuốn cẩm nang du lịch điện tử mà khách du lịch có thể tìm thấy ở đó thông tin hữu ích từ việc tra cứu các thông tin du lịch cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... tới việc kết nối du khách với các điểm đến du lịch, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở mua sắm... Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội phấn đấu trong thời gian tới sẽ phổ cập wifi miễn phí tại các khu du lịch tiêu biểu trên địa bàn, đồng thời vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, chủ động lắp đặt và cung cấp mạng wifi miễn khí cho khách du lịch.

Mang lại sự hài lòng cho du khách từ những điều nhỏ nhặt nhất, đáp ứng nhu cầu làm chủ thông tin và công nghệ của những du khách thời đại số chính là cách “tích tiểu thành đại”, khiến Hà Nội trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, luôn xuất hiện trong top bình chọn hàng đầu của những tạp chí uy tín thế giới.

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site