15:25 | 18/06/2018

Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch góp phần thu hút du khách đến với “Ngôi nhà chung”

(LV) - Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của du lịch. Thời gian qua, công tác này đã được Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chủ động thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần tạo điểm đến thân thiện và hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

>>> Hát lên “Ngọn lửa cao nguyên” tại “Ngôi nhà chung”

Sự cần thiết để quảng bá hình ảnh

Trên thế giới, các mô hình Làng văn hóa - nơi hội tụ bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc trong một quốc gia không còn xa lạ, thậm chí đã đi vào hoạt động từ rất lâu. Ở nước ta, thực hiện Quyết định số 667/1997/QĐ-TTg ngày 21/8/1997 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với mục tiêu trở thành Trung tâm hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch quốc gia nhằm tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các giá trị di sản văn hoá truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam, đồng thời đáp ứng các nhu cầu vui chơi giải trí, hoạt động văn hoá, thể thao cho nhân dân trong nước và du khách quốc tế.

Để Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế, bên cạnh việc quản lý, các hoạt động, cảnh quan, kiến trúc, dịch vụ... thì một trong những yếu tố quan trọng đó là công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tại “Làng” - một thiết chế văn hoá đặc thù của cả nước.

 

Quảng bá du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2018
Quảng bá du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2018.

Tiềm năng du lịch của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là rất lớn, muốn thu hút du khách cần phải có dịch vụ du lịch tốt, muốn giới thiệu và quảng bá dịch vụ du lịch tại “Làng” phải thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng qua các hình thức nghe, nhìn, đọc và cảm quan. Trên cơ sở không gian cảnh quan, các hoạt động của đồng bào cần được truyền tải qua những hình ảnh đẹp và sống động trên các các trang báo, tạp chí, các tờ rơi, tờ gấp, trên truyền hình, trên mạng Internet. Bên cạnh đó thì giọng nói truyền cảm của các thuyết minh viên cũng là yếu tố quan trọng để thu hút và tăng nhu cầu du lịch của du khách. Đặc biệt là các phong tục tập quán, lễ hội, sinh hoạt thường nhật của đồng bào, các món ăn, đồ uống… được chế biến một cách công phu và khéo léo, tạo ấn tượng khó quên đối với du khách đã từng trải nghiệm.

Hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Chủ động quảng bá, giới thiệu hình ảnh và các hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam thông qua Trang web vinaculto.vn của đơn vị, Trang thông tin điện tử langvietonline.vn, Tạp chí Làng Việt và giới thiệu hình ảnh trên nhiều kênh thông tin như tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch ở trong nước và quốc tế, xây dựng các ấn phẩm về du lịch như: tờ gấp, cẩm nang du lịch, đĩa VCD, qua kênh thông tin truyền thông đại chúng như báo, đài, internet...

Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí để xây dựng chương trình quảng bá du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành điểm đến thân thiện và hấp dẫn; Phối hợp với kênh Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam xây dựng các bản tin, phóng sự, phản ánh, tọa đàm giới thiệu về hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, các hoạt động xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư. Riêng tiểu mục “Trải nghiệm văn hóa tại Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc” phát sóng với tần suất 2 lần trong 1 tháng có tác dụng lan tỏa rất lớn… Đồng thời ngày 26/4/2017, tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đại diện lãnh đạo một số di tích, bảo tàng thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch; Thành phố Hà Nội đã ký kết Biên bản ghi nhớ tăng cường công tác truyền thông, quảng bá nhằm thu hút khách tham quan giai đoạn 2017 - 2021. Đánh dấu bước đầu xây dựng thương hiệu và nâng cao hình ảnh Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam -điểm đến thân thiện, hấp dẫn.

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền, quảng bá

Cần mở rộng quảng bá, tuyên truyền đến các đối tượng khách du lịch tiềm năng từ các địa phương trên cả nước và du khách quốc tế. Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, các dịch vụ du lịch đa dạng và chất lượng đáp ứng được nhu cầu của du khách tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

 

Nâng cao năng lực đội ngũ thuyết minh viên là trọng tâm của công tác tuyên truyền
Nâng cao năng lực đội ngũ thuyết minh viên là trọng tâm của công tác tuyên truyền.

Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; Đổi mới hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch với nội dung phù hợp, hình thức phong phú, hấp dẫn, có trọng tâm, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và phát huy thế mạnh phát triển du lịch tại “Ngôi nhà chung”.

Bên cạnh đó, cần tổ chức cho các chuyên viên, nhân viên tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông, quảng bá và Sale & Marketing; Nâng cao kỹ năng giới thiệu, thuyết minh về văn hóa dân tộc đối với đồng bào hoạt động thường xuyên tại “Làng”, bởi chủ thể văn hóa là người tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh sống động nhất đối với du khách về phong tục tập quán, lễ hội, văn hóa ẩm thực, các trò chơi dân gian, nhạc cụ dân tộc...

Việc xây dựng và phát triển hoạt động du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một sự lựa chọn đúng đắn để bảo tồn, khai thác và phát huy di sản văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng, của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, cộng đồng các dân tộc Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành và du khách. Hy vọng trong tương lai không xa, những vấn đề bất cập trong hoạt động khai thác du lịch hiện nay tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ được khắc phục để nơi đây thực sự trở thành Trung tâm văn hóa du lịch quốc gia.

Hà Phương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site