20:48 | 24/12/2018

Lâu đài Alhambra - Kiệt tác cổ xưa

(LV) - Lâu đài Alhambra được coi là viên ngọc của kiến trúc Hồi giáo ở châu Âu, một trong những điểm tham quan thu hút nhiều du khách nhất ở Tây Ban Nha và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

 >>> Cổ kính Nhà thờ Đức Bà Tournai

Lâu đài Alhambra, còn gọi Calat Alhambra (Pháo đài màu đỏ, Lâu đài đỏ) vì màu gạch và đất lấy từ pháo đài trước kia, được xây dựng tại Granada, một thành phố ở phía Nam Tây Ban Nha, trong thời gian thống trị của triều Nasrid vào giữa thế kỷ XIII. Lâu đài là thành tựu lớn nhất của các vua Hồi vương triều Nasrid, nhằm mục đích quảng bá nền văn hóa, sở thích và chấn chỉnh nền văn minh Hồi giáo.

 

Điểm ấn tượng nhất của cung điện Alhambra là công trình trát vữa không xoa láng, trang trí bằng các môtip thực vật và những câu đề khắc và vừa trát không xoa láng cũng áp dụng khi làm trần nhà đẹp mắt muqarnas trong Sala de las Dos Hermanas (phòng hai chị em) và Sala de los Abencerrajes. Trong khu có tường bao của lâu đài Alhambra có 3 phần riêng biệt: Alcazaba, nằm trên điểm cao nhất, sử dụng cho các mục đích quân sự khắt khe, Medina và lâu đài. Có thời lên đến 7 lâu đài, nhưng chỉ có 2 lâu đài còn lại thể hiện tốt nhất lâu đài Alhambra của vương triều Nasird: Palacio de Comares và Palacio de los Leones. Các sân hình thành một yếu tố thứ tự quan trọng, nước trong hình dạng các bể chứa và vòi phun cũng đóng vai trò quan trọng.

 

Sân trong Palacio de Comares có hình chữ nhật, được cắt ngay bởi một bể chứa chạy dọc theo hướng Bắc Nam. Phức tạp và tinh vi hơn nhiều là Patio de los Leones, trong lâu đài có cùng tên. Sân này bao quanh bằng một mái cổng có tổng cộng 124 cột hoa cương, tập trung quanh vòi phun sư tử nổi tiếng. Kết cấu hình chữ thập được nhấn mạnh bằng các máng dẫn nước chạy xuyên qua cũng như bố trí 4 phòng xung quanh dọc theo các trục ngang dọc.

 

Không nằm ở tính chất bất hủ, vẻ hùng vĩ hay sự phong phú, cũng không phải lâu đài có bất kỳ sự hợp nhất phong cách nào qua các giai đoạn, nét quyến rũ của Alhambra chủ yếu nằm trong cách trang trí với lối thiết kế hài hòa giữa kiến trúc của người Hồi giáo, Hy Lạp và La Mã cổ đại. Các bức tường đều được ốp đá màu xanh lơ, màu vàng hoặc xanh lục ở bên dưới và trang trí bằng cách điêu khắc các hoa văn hình học ở bên trên. Những hoa văn này có đủ hình dạng, chắc chắn là được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ rồi mới nhũ vàng một cách cầu kỳ lên trên. Một số chữ Ả Rập trích từ kinh Koran cũng được điêu khắc trên tường. Đây là một thành quả kiến trúc lớn nhất ghi dấu văn minh Hồi giáo tại đất nước Tây Ban Nha.

Chí Nhân

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site