17:39 | 18/07/2018

Hà Nội, trái tim kết nối và lan tỏa

(LV) - Du lịch Hà Nội cũng như bộ mặt kinh tế, xã hội thành phố đang thay đổi nhanh chóng những năm gần đây. Ngay cả với những người không để tâm nhất cũng không khó để nhận ra, Hà Nội bây giờ thu hút rất nhiều du khách nước ngoài. Họ đến những con phố nhỏ, các điểm du lịch… Hình ảnh Hà Nội cũng liên tục vươn xa và được kỳ vọng trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ.

 >>> Phố đi bộ Trịnh Công Sơn: Thu hút du khách bằng nét riêng độc đáo

Trái tim nơi cả nước hướng về

Theo các chuyên gia, liên kết phát triển du lịch cũng như kinh tế, xã hội với các địa phương khác là một trong những hướng đi quan trọng giúp nâng tầm du lịch Hà Nội. Do đó, Thủ đô cần cùng các tỉnh, thành phố trong vùng xây dựng kế hoạch khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương để giải quyết các vấn đề chung.

 

Hà Nội kỳ vọng trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ
Hà Nội kỳ vọng trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ.

Xác định vai trò không thể bỏ qua của Hà Nội với phát triển du lịch cũng như kinh tế, xã hội của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, với vai trò cửa ngõ Hà Nội và vùng kinh tế phía Bắc, từ lâu nổi tiếng là một cảng biển lớn nhất miền Bắc, một đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt và đường hàng không trong nước và quốc tế, Hải Phòng cũng là cửa chính ra biển của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trên hai hành lang - một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Hải Phòng cam kết tiếp tục nỗ lực làm tốt vai trò với Hà Nội nói riêng và cả vùng kinh tế Bắc Bộ nói chung. Thành phố Hải Phòng cũng mong muốn Trung ương tiếp tục hỗ trợ Hải Phòng và các tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế phía Bắc tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế. Hiện Hải Phòng cũng đã có một hệ thống hạ tầng kinh tế sẵn sàng đón nhận những dự án đầu tư chất lượng cao, thân thiện với môi trường, sẵn sàng hợp tác phát triển kinh tế du lịch.

 

Trong khi đó, ông Đinh Chung Phụng, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Ninh Bình cho biết: Ngành du lịch Ninh Bình thời gian qua có sự phát triển mạnh mẽ với hai khu du lịch cấp quốc gia và 7 khu du lịch cấp tỉnh, với cơ sở vật chất được nâng cao, sản phẩm du lịch đa dạng tạo sức hấp dẫn với du khách. Trong năm 2017, tỉnh đón 7,5 triệu lượt khách và trên 4,5 triệu trong đầu năm 2018, qua đó tạo lượng lớn việc làm cho người dân đồng thời duy trì bảo tồn di tích văn hóa lịch sử nhằm phát triển du lịch bền vững. Để có những thành tựu đó, Ninh Bình đã ban hành chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, đồng thời đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh cũng như Thủ đô Hà Nội, phấn đấu phát triển du lịch lịch sử - văn hóa - thiên nhiên - tâm linh - cộng đồng - nghỉ dưỡng để thu hút du khách trong và ngoài nước.

 

Theo quyết định của Chính phủ, Ninh Bình sẽ đăng cai Năm Du lịch quốc gia năm 2020 với chủ đề “Con đường Di sản Thế giới của Việt Nam”. “Để chuẩn bị tốt cho sự kiện này, Ninh Bình tiếp tục chủ trương liên kết các tỉnh đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là TP. Hà Nội thông qua khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch địa phương, tiếp tục thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực nhằm phát triển du lịch bền vững, cũng như đóng góp xây dựng đất nước bền vững”, ông Đinh Chung Phụng cho biết.

Vươn xa với thế giới

Với lợi thế của mình, thời gian qua, Hà Nội tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn, phố bích họa Phùng Hưng... Khởi công xây dựng mới 7 công viên hiện đại, đã hoàn thành 4 công viên, góp phần tăng độ phủ xanh, tạo cảnh quan đô thị, đồng thời cải thiện môi trường cho Thành phố. Hà Nội được xếp hạng trong nhóm 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và liên tục đứng trong top những điểm đến cần khám phá của nhiều tờ báo trong và ngoài nước.

 

 

Hà Nội không chỉ là đầu tàu phát triển du lịch mà còn là nơi lan tỏa tới các địa phương
Hà Nội không chỉ là đầu tàu phát triển du lịch mà còn là nơi lan tỏa tới các địa phương.

Năm 2017, Hà Nội đón hơn 23,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế tăng 23% so với năm 2016. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, du lịch Hà Nội đã tăng trưởng lượng khách quốc tế 27% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, trong danh mục 553 dự án Hà Nội giới thiệu đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp, có 91 dự án liên quan đến phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ, du lịch. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, Thủ đô của cả nước cũng cần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; tăng cường các hoạt động đối ngoại, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch, nhất là với thủ đô các nước, các tập đoàn lớn, xuyên quốc gia; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các thành tựu khoa học - công nghệ mới trên mọi lĩnh vực. Hà Nội, trái tim của cả nước được kỳ vọng nhiều hơn như thế, để không chỉ là đầu tàu phát triển cho mình mà còn là nơi lan tỏa tới các địa phương khác.

 

Việt Nam là một trong 18 quốc gia có tiềm năng phát triển về du lịch. Hà Nội lại là một trong 10 địa phương có tăng trưởng tốt nhất cả nước về du lịch nên đây sẽ là tiềm năng lớn, là lợi thế cho Hà Nội. Điểm đáng nói, Hà Nội đang có lợi thế để trở thành một thành phố lớn có điểm đặc thù khác biệt so với các nước ASEAN. Hà Nội có đặc trưng thời tiết 4 mùa, có không gian văn hóa tiểu vùng khí hậu, có rất nhiều giá trị về văn hóa lịch sử, du lịch. Với không gian lợi thế như vậy, Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành trung tâm thương mại, kinh tế, du lịch lớn của cả khu vực. Vì vậy, Hà Nội phải hướng đến một tầm nhìn, một khát vọng vươn lên mạnh mẽ để trở thành trung tâm của cả khu vực. Trong đó, nên tập trung vào tiềm năng phát triển du lịch, ẩm thực, đồng thời liên kết với các tỉnh miền Bắc và các tỉnh trên toàn quốc.

Linh Lan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Dấu ấn 10 năm thực hiện Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam
Chiến thắng 30/4 - Bản hùng ca của dân tộc Việt Nam/ Phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam tại " Ngôi nhà chung"/ Làng Việt 9 năm đồng hành cùng văn hóa dân tộc
Cơ hội đột phát trong hợp tác đầu tư và triển khai các hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam/Bỏ đốt vàng mã, khơi dậy giá trị văn hóa tốt đẹp/Người giữ hồn nhạc cụ tre truyền thống Ê đê
Xuân Mậu Tuất 2018
Tuần " Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" - dư âm còn vọng/ Công tác Hướng dẫn tham quan góp phần phát huy hiệu quả Khu các làng dân tộc Việt Nam/ Sắc phục của người Cống trên rẻo cao.
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site