14:48 | 22/08/2018

Trải nghiệm Hà Nội xưa qua “Tinh hoa Bắc Bộ”

(LV) - Không lâu sau khi ra mắt độc giả, “Tinh hoa Bắc Bộ” (thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) được đài truyền hình danh tiếng CNN giới thiệu như một sản phẩm du lịch đặc sắc không thể bỏ qua cho du khách khi đến Việt Nam.

 >>> Hà Nội, trái tim kết nối và lan tỏa

Hai biên tập viên của CNN là Dan Tham và Kate Springer còn giới thiệu Tinh hoa Bắc Bộ là show diễn thực cảnh đầu tiên, hoàn toàn trên sân khấu nước và có đủ yếu tố để vươn tới tầm đẳng cấp thế giới.

Giới thiệu truyền thống bằng phương cách hiện đại

Qua trang web giới thiệu, có thể hình dung sơ qua về vở diễn: Trải qua mười năm dàn dựng và thực hiện, “Tinh hoa Bắc Bộ” tự hào là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của một vở diễn văn hoá hàng đầu khi đặt chân đến Hà Nội. Các yếu tố dân gian truyền thống được trình diễn theo một phong cách hiện đại và sáng tạo, mang đến cho người xem trải nghiệm đặc biệt và đáng nhớ về vùng châu thổ sông Hồng - trung tâm văn hóa của miền Bắc Việt Nam thời bấy giờ.

 

Tinh hoa Bắc Bộ có đủ yếu tố để vươn tới đẳng cấp thế giới
Tinh hoa Bắc Bộ có đủ yếu tố để vươn tới đẳng cấp thế giới.

Sân khấu của “Tinh hoa Bắc Bộ” được trang bị hơn 600 thiết bị âm thanh và chiếu sáng, mức đầu tư cho toàn vở diễn lên tới 800 tỷ đồng, trên mặt hồ nước rộng 4.300 m2. Vở diễn lấy cốt truyện về thiền sư Từ Đạo Hạnh để dẫn dắt khán giả bước vào thiên nhiên, đời sống tinh thần phong phú của con người đất Việt... Diễn viên biểu diễn trên sân khấu mặt nước lớn, trong không gian mở rộng, thể hiện một cách bao quát về đời sống làng quê Bắc Bộ, thông qua các màn nhạc, thơ dân gian, rối nước, Phật giáo. Trong vở diễn, hơn 200 diễn viên mà phần lớn là những người nông dân bước lên sân khấu kể về chính cuộc đời mình.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ, để những người nông dân Sài Sơn hiền hậu, chất phác có thể biểu diễn chuyên nghiệp trên sân khấu, anh đã có những buổi trò chuyện, tâm tư với bà con để họ nghe chất giọng của mình, hiểu tâm tư, hiểu những điều người đạo diễn xây dựng và hướng đến.

 

Diễn viên là những người nông dân bước lên sân khấu kể về chính cuộc đời mình
Diễn viên là những người nông dân bước lên sân khấu kể về chính cuộc đời mình.

Chính nhờ hệ thống âm thanh, ánh sáng, đường đi ngầm dưới nước, trước khi được CNN giới thiệu, “Tinh hoa Bắc Bộ” đã giành giải Vàng trong hạng mục “Đổi mới trong Truyền thông, Truyền thông thị giác và Giải trí trực quan” tại Giải thưởng Stevie châu Á Thái Bình Dương 2018. Vở diễn vượt qua hơn 800 đề cử trong khu vực để giành giải thưởng được Tạp chí New York Post ví như hệ thống giải Oscar dành cho giới kinh doanh.

Điểm du lịch không thể bỏ lỡ

Trong phóng sự của CNN khi giới thiệu “Tinh hoa Bắc bộ” như một trong những nét đặc sắc khi trải nghiệm văn hóa Hà Nội mà du khách khó lòng bỏ lỡ. Thông qua câu chuyện mang đậm tính dân tộc, đạo diễn Hoàng Nhật Nam dẫn dắt du khách đến với các lĩnh vực nghệ thuật, điêu khắc, kiến trúc, các hoạt động vui chơi, giải trí đến các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, tinh thần của con người Việt Nam trong lao động, sản xuất, trong cả cách ăn mặc; và tất nhiên, không thể thiếu được, đó là học vấn, tri thức. Ở đó, khán giả sẽ được chìm trong không gian Bắc Bộ lung linh, sẽ ngỡ ngàng khi thiền sư Từ Đạo Hạnh xuất hiện, những bông sen vàng nở rộ lấp lánh dưới nước, những người nghệ nhân gắn rối nước trên vai bước đi nhịp nhàng... Những động tác múa rối nước, ánh sáng, sắp đặt rồi 4 tố nữ bước ra từ trong tranh đưa du khách như lạc vào cõi tiên, khiến du khách liên tưởng tới câu chuyện “Từ Thức gặp tiên” của người Việt…

 

 

Tinh hoa Bắc Bộ là show diễn thực cảnh đầu tiên, hoàn toàn trên sân khấu nước
Tinh hoa Bắc Bộ là show diễn thực cảnh đầu tiên, hoàn toàn trên sân khấu nước.

Không chỉ có vậy, ngay những thực cảnh đơn giản nhất của vở diễn cũng khiến nhiều du khách thích thú. Những bụi chuối, mái tranh, những quán xá lúp xúp xinh xắn bán bánh giò, bánh nếp, kẹo dồi, kẹo lạc, xôi gói lá sen, lá chuối thơm nồng, những liền anh, liền chị miền quan họ hay anh chàng Trạng nguyên rồi các trò chơi dân gian như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê... đã thực sự gợi nhớ nhiều điều. Qua vở diễn, người ta có khoảng lặng để ngẫm nghĩ về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, về “công cha nghĩa mẹ”, về những ngày hội sau vụ mùa bội thu... Mang những nét đẹp “tinh hoa”, vở diễn được nhiều chuyên gia đánh giá đáp ứng nhu cầu những người sinh sống và làm việc đô thị, với tốc độ phát triển “chóng mặt”, khói bụi và bận rộn bủa vây, họ có mong muốn tìm về bình yên và “gợi nhớ những điều lâu lắm rồi bản thân mình quên mất”. Khi vở diễn thực được đưa vào khai thác sử dụng, nhiều người làm du lịch hoan hỉ bởi nó góp phần đưa diện mạo du lịch Thủ đô thêm sức sống mới. Nhiều hãng lữ hành đã coi vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” như một giải pháp giúp họ giải tỏa băn khoăn khi lựa chọn “buổi tối xem gì” cho khách du lịch ở Hà Nội. Đặc biệt, với du khách nước ngoài, đây là vở diễn giới thiệu những nét đặc trưng cơ bản về văn hóa Việt Nam. Ngoài thưởng thức nghệ thuật, đến mảnh đất chùa Thầy, nơi sân khấu thực cảnh, du khách còn được trải nghiệm thiên nhiên, ẩm thực của vùng đất xứ Đoài danh tiếng một thời.

 

Show diễn góp phần đưa diện mạo du lịch Thủ đô thêm sức sống mới
Show diễn góp phần đưa diện mạo du lịch Thủ đô thêm sức sống mới.

Hiện nay, vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” duy trì trung bình 3 buổi diễn/tuần, mỗi suất diễn đón trung bình 300 - 400 khách, vào những ngày cuối tuần con số này còn cao hơn. Những suất chiếu đều đặn, những đánh giá khả quan của những người đã xem vở diễn phải chăng là những điều kiện đã đủ cho một sản phẩm nghệ thuật, du lịch độc đáo, tương xứng với bề dày văn hoá và tiềm năng của du lịch Hà Nội? Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho CNN biết: “Khi làm show này, tôi cảm thấy rất tự hào về đất nước Việt Nam, quê hương yêu dấu của tôi. Chúng tôi có rất nhiều di sản có thể gọi là tinh hoa. Chương trình này là một cơ hội tốt để giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế”. Và tình yêu đó, đang được truyền đi, lan tỏa tới những du khách yêu văn hóa, yêu cái đẹp của Thủ đô nghìn năm.

Linh Lan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site