08:33 | 14/09/2018

Những lớp học nấu ăn thu hút du khách quốc tế

(LV) - Lớp học nhỏ được mở ngay trong một nhà hàng ẩm thực truyền thống tại Hà Nội, Hội An, hay trong những gia đình đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Mọi người cùng bắt tay thực hiện từ việc ra đồng, đi chợ tới khi thưởng thức thành quả dưới những mái nhà sàn là điều hấp dẫn trong các chương trình dạy nấu ăn dành cho khách du lịch tại Việt Nam.

 >>> Kéo “Tây” dùng hàng Việt

Lớp học đặc biệt bên gian bếp

“Tôi đã là đầu bếp nấu món ăn Việt Nam thực thụ” là chia sẻ rất vui của bạn sinh viên người Hàn Quốc Seunghwan Jung sau khi cầm trên tay chứng nhận đã tham dự khóa học nấu ăn (cooking class) được tổ chức tại một nhà hàng trong phố cổ Hội An.

Lần du lịch Việt Nam này với Seunghwan Jung để lại nhiều kỷ niệm hơn, bởi ngoài khám phá thêm những vùng đất mới, bạn được tìm hiểu văn hóa của nhiều vùng miền và trải nghiệm cuộc sống thường ngày cùng với người dân bản địa. Tại Hội An, bạn cùng với những người khách nước ngoài đến từ nhiều quốc gia đã tự tay làm những món ăn mình yêu thích như bánh xèo, mỳ Quảng qua một lớp học nấu ăn tổ chức trong một buổi sáng.

Buổi sáng, những thành viên của chương trình cooking class dậy sớm, cùng nhau đến làng rau Trà Quế hái rau, nghe các bác nông dân trong làng dạy cách phân biệt các loại rau khác nhau. Sau đó mọi người về chợ mua thêm cá thịt, gia vị… để mang về lớp học. Tham quan chợ Hội An, du khách sẽ được hướng dẫn giới thiệu lịch sử chợ, tới từng sạp hàng để chọn nguyên vật liệu chuẩn bị cho buổi học nấu ăn. Seunghwan Jung vui vẻ chia sẻ, đây là công việc lần đầu bạn được làm. “Thầy hướng dẫn” - anh đầu bếp còn dạy cách mặc cả để mua được đồ ăn vừa ngon với giá thành hợp lý mà không bị các bà, các cô bán hàng trêu đùa.

 

Một lớp học nấu ăn tại Hội An
Một lớp học nấu ăn tại Hội An.

Tại nhà hàng, nhiều người đăng ký tham gia khóa học giống Seungwan Jung sẽ được giới thiệu qua thực đơn làm trong ngày, trình bày kỹ thuật và hướng dẫn cách nấu ăn. Vì giới hạn không gian nên mỗi lớp học này chỉ nhận một vài học viên, nhiều nhất là khoảng chục người, phù hợp với du khách đi du lịch tự do, muốn khám phá, trải nghiệm mà không bị hạn chế bởi lịch trình của cả đoàn. Sau khoảng hai tiếng dùng nhà bếp làm lớp học, các “học viên” đặc biệt này đã có thể tự hào chia sẻ với nhau về những món ăn do tự tay mình thể hiện. Từ salad hoa chuối, cá nướng, bánh xèo, nem cuốn, bánh cuốn Tam Hữu. Nhiều du khách là tín đồ của đồ ăn chay cũng mang về cho mình nhiều công thức chế biến độc đáo với những thực phẩm tươi ngon của địa phương, được nấu theo đúng công thức gia truyền lưu lại trong mỗi gia đình xứ Quảng.

Tổ chức các lớp dạy nấu ăn là một trong những chương trình trải nghiệm đặc biệt, được tổ chức trong nhiều năm qua dành cho du khách tại Hội An. Hiện nay, các lớp học nấu ăn này phổ biến ở cả trong khu vực phố cổ lẫn các thôn, làng vùng ngoại ô như Cẩm Kim, Cẩm Thanh. Hội An cũng là nơi nổi tiếng với các sản phẩm du lịch này. Trên trang web du lịch được mọi tín đồ du lịch tín nhiệm - TripAdvisor, các sản phẩm “Cooking tour”, “Cooking Class”, “Eco Cooking class”…

Du khách được trải nghiệm hái rau tại làng rau Trà Quế - Hội An
Du khách được trải nghiệm hái rau tại làng rau Trà Quế - Hội An.

Ông Trần Ba, Giám đốc Công ty TNHH Ba Trần, một doanh nghiệp chuyên tổ chức các tour cooking class tại khu vực rừng dừa Bảy Mẫu (Hội An) chia sẻ, khách đăng ký tham gia các chương trình học nấu ăn này chủ yếu là khách nước ngoài, họ còn muốn tự đánh cá bắt tôm, tự học cách giã gạo, xay bột làm bánh… Thưởng thức thành quả sau một buổi sáng chuẩn bị công phu, gương mặt ai cũng đầy háo hức. Ngoài phần “tự khen” mình, nhiều du khách còn mong muốn sẽ được trổ tài nấu món ăn Việt Nam cho bạn bè và người thân ở quê nhà. Điều này lý giải vì sao cuốn cẩm nang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet đã từng xếp dịch vụ dạy nấu ăn ở Hội An trong Top 10 những trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới, bên cạnh các hoạt động: lướt sóng ở Hawaii (Mỹ), tập yoga tại Rishikesh (Ấn Độ), học thư pháp tại Kyoto (Nhật), tập kungfu tại chùa Thiếu Lâm (Trung Quốc), học tiếng Tây Ban Nha ở Patagonia (Argentina)…

Trải nghiệm văn hóa đặc biệt

Không riêng gì Hội An, tại những thành phố phát triển về du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa đều có những lớp học nấu ăn đặc biệt như thế dành cho khách du lịch. Trong đó có nhiều nghệ nhân có tiếng của Hà Nội hay cố đô Huế, những gia đình người Mường, người Dao ở Tây Bắc cũng luôn sẵn lòng phục vụ nhu cầu được học nấu món ăn của du khách. Không gian học nấu ăn cũng được thiết kế đậm chất truyền thống, với những căn bếp đặc trưng của người Mường, người Dao, trong những căn nhà cả trăm năm tuổi ở phố cổ Hội An, giữa lòng 36 phố phường ở Hà Nội… Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, sau những giờ kéo bè, kéo vó, bắt cá trong ao, du khách cũng tất bật cùng chủ nhà chuẩn bị rơm thui cá, riềng mẻ ướp cá. Đến mùa cũng chèo xuồng đi hái bông điên điển, bắt cá linh….

 

Một trong những điều hấp dẫn của chương trình dạy nấu ăn chính là sự gần gũi với cộng đồng địa phương, tìm hiểu kỹ về văn hóa thường ngày qua từng “nết ăn, nết ở” của người dân bản địa. Là một tín đồ của những món ăn Huế, khi đến làng Thanh Toàn (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế), chị Nguyễn Thị Thu Trang (phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cũng đã học được cách làm cơm hến, bánh bột lọc, chè đậu ngự… thơm ngon. Chị chia sẻ: “Những món ăn của đất Cố đô giờ đã phổ biến ở nhiều nơi, nhưng phải đến Huế mới cảm nhận đầy đủ, trọn vẹn nhất hương vị đặc trưng. Trong lúc chế biến, tôi được các O, các Mệ chia sẻ thêm về bí quyết gia truyền để tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn, từ cách chọn nguyên liệu, ướp thực phẩm, tới các căn nhiệt độ... Sự tinh tế, cầu kỳ trong từng món ăn Huế thể hiện từ những khâu bếp núc thế, để nâng tầm lên trở thành một phần văn hóa đặc trưng của đất Kinh kỳ”.

Cẩm Nam

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site