09:16 | 18/12/2018

Chianti miền đất thơ mộng của nước Ý

(LV) - Nằm ở ngay trung tâm của Tuscany, trải dài từ Florence đến Siena, Chianti là vùng sản xuất rượu vang có từ thời tiền La Mã của nước Ý, thu hút rất đông du khách tới đây để thưởng thức rượu vang ngon và cảnh đẹp cuốn hút.

 >>> Bãi biển Whitehaven - Thiên đường tuyệt diệu nơi trần gian

Sự lãng mạn, vẻ đẹp của Ý được cất giữ trong ly rượu vang

Nhắc đến Chianti, người ta nhắc đến những ngọn đồi thoai thoải được bao phủ bởi màu xanh của những vựa nho, những vườn ô liu, màu trắng của những ngôi làng được xây dựng bởi đá. Cảnh quan nơi đây truyền cảm hứng cho rất nhiều hình ảnh mà thế giới ngày nay sử dụng vẻ đẹp đó để in lên những tấm bưu thiếp và truyền bá rộng trên toàn thế giới.

 

Chianti đã có lịch sử sản xuất rượu vang hơn 2.000 năm và trở nên nổi tiếng từ những năm 70 của thế kỉ XIX. Khi mà những quy định về quá trình sản xuất và ủ rượu vang quá khắt khe không có chỗ cho sự sáng tạo. Điều kì diệu đã đến, tại nơi đây đã diễn ra những cuộc đấu tranh đòi quyền sản xuất những loại rượu vang với điều kiện nới lỏng hơn, có không gian cho sự sáng tạo hơn. Sau cuộc đấu tranh đó Chianti đã được phép sản xuất những chai rượu vang có sự pha trộn giữa các giống nho, cho phép sản xuất rượu vang từ 100% giống nho Sangiovese cùng nhiều điều thú vị nữa.

Rượu vang Chianti đặc trưng bởi màu đỏ và màu đen anh đào. Hương thơm của các loại thảo mộc hoang dã, bạc hà và các loại gia vị, thêm một chút vị axit đặc sắc và tannin êm dịu. Rượu vang nơi đây luôn được ủ ít nhất 4 tháng trong thùng gỗ sồi và thêm 3 tháng ổn định rượu trong chai trước khi đưa ra ngoài thị trường.

 

Khi bạn thử rượu vang của Chianti hãy nhắm mắt lại và sử dụng tất cả giác quan của mình để cảm nhận. Hãy tưởng tượng bạn đang đi bộ qua một cửa hàng của Ý, ở lối vào có những bát anh đào Amarena kích thích tuyến nước bọt và dạ dày của bạn. Bên cạnh con đường bạn đi là những lùm rau cỏ thơm mùi thảo mộc, bước tiếp, tại quầy đang bày những đĩa Salami khô được thái lát mỏng, một tách cafe đen đang nhỏ giọt, mùi thuốc lá phảng phất từ điếu thuốc của ông già đang trầm tư suy nghĩ. Tất cả nhịp sống, sự lãng mạn, dịu dàng, vẻ đẹp của Ý đã được gom lại trong ly rượu vang Chianti. Uống ly vang ấy giống như bạn đang đưa tất cả vẻ đẹp của đất, nước, con người nơi đây vào trong trí tưởng tượng của bạn và say đắm với nó.

Bạn cũng có thể thưởng thức tiệc nếm rượu vang trong những quán rượu, nhà hàng và tour tham quan đến các nhà máy rượu vang trong vùng. Dù ở bất kỳ đâu tại Chianti, bạn cũng sẽ tìm được một nhà máy rượu vang gần ngay đó. Các tour tham quan trong vùng kèm hướng dẫn viên sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn giữa các nhà máy rượu vang.

Cảnh quan đẹp như tranh vẽ

Miền quê trồng nho nơi đây mang vẻ đẹp giản dị với hàng dặm đồi núi, thung lũng, vườn nho, rừng ô liu và những khu rừng cổ xanh mướt. Điểm xuyết trong bức tranh phong cảnh ấy là những ngôi làng thời Trung cổ với các nhà thờ, lâu đài và ngọn tháp cổ kính. Bạn có thể đến tham quan các khu định cư đã tồn tại từ nhiều thế kỷ nay, leo núi hoặc đạp xe qua miền quê đẹp như tranh vẽ và thưởng thức các loại rượu vang của Chianti, từ những loại rượu làm từ giống nho mới cho đến các giống nho cũ được nhiều người ưa thích.

 

Hầm ủ rượu vang tại Chianti
Hầm ủ rượu vang tại Chianti.

Bạn cũng đừng quên dành thời gian thăm thú những ngôi làng hàng trăm năm tuổi của Chianti. Ghé thăm Radda tại Chianti, một thị trấn có từ thời Trung cổ với tường rào bao quanh. Đến thăm pháo đài được xây dựng từ thế kỷ XV và các khu mai táng người Etrusca của Castellina tại Chianti. Tại Greve tại Chianti bạn sẽ thấy một quảng trường hình tam giác có mái vòm với các tòa nhà cổ kính bao quanh.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên trèo lên đỉnh Torre Grossa của ngọn tháp Palazzo del Popolo cao nhất để thấy được toàn cảnh thành phố. Sau đó, ghé qua nhà hàng bình dân và thoáng đãng của Bel Soggiorno, ngồi bên cạnh khung cửa sổ rộng, nhâm nhi những món ăn ngon và thưởng thức cảnh đẹp xung quanh. Các trò chơi dân gian trên những ngọn đồi xung quanh là phần đặc biệt của nơi này.

Ngoài ra, tại hai quảng trường gần đó thường diễn ra chương trình ca nhạc rất hấp dẫn với đủ thể loại từ ballet Alfresco đến nhạc opera. Thử tưởng tượng âm thanh du dương lan tỏa trong không trung đến những ngọn tháp chọc trời của San Gimignono, bạn sẽ thấy tâm hồn lâng lâng cùng với khung cảnh và con người ở miền đất thơ mộng này.

 

Cánh đồng thoai thoải được bao phủ bởi màu xanh của những vựa nho
Cánh đồng thoai thoải được bao phủ bởi màu xanh của những vựa nho.

Mặc dù bạn có thể di chuyển quanh Chianti bằng tàu hỏa, xe buýt và xe hơi, hãy cân nhắc chọn thuê một chiếc xe đạp để đi thăm thú men theo những con đường đồng quê. Hãy để tình yêu thiên nhiên ngoài trời của bạn được thăng hoa với hoạt động thưởng thức nghệ thuật tại Công viên Điêu khắc Chianti ở Pievasciata. Giữa những cây sồi trong công viên là rất nhiều tác phẩm sắp đặt của các nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Chianti là một miền đất yêu thích tiệc tùng và ở đây tổ chức các lễ hội, chương trình hòa nhạc và phiên chợ quanh năm. Thưởng thức rượu vang mùa hè và các lễ hội ẩm thực tại San Casciano, Tavarnelle và nhiều địa điểm khác. Hãy đến Impruneta vào mùa thu để tham gia lễ hội ăn mừng mùa thu hoạch nho. Chứng kiến cách Panzano tại Chianti đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân bằng một đám rước trong các bộ trang phục đặc trưng cho từng thời kỳ.

Nam Giang

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site