07:50 | 06/11/2018

Hà Nội phát triển các sản phẩm đô thị

(LV) - Từ mảnh đất Thăng Long - Kẻ Chợ có lịch sử hàng ngàn năm, đến nay, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, đầu mối giao thông quan trọng... của cả nước đã hội tụ bản sắc văn hoá đặc trưng vừa bắt nhịp với các đô thị hiện đại, giàu tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch đô thị.

 >>> Vẻ đẹp “mê hồn” mùa lúa chín vàng ở Tam Cốc

Giàu tiềm năng phát triển

Theo TS.KTS Dương Đình Hiền (Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch), để có thể phát triển được du lịch đô thị thì trước hết đô thị đó phải có những đặc điểm để khách du lịch tham quan, trải nghiệm như bản sắc văn hoá, có không gian kiến trúc cảnh quan sinh động, hấp dẫn, có công trình kiến trúc đặc biệt ấn tượng, ẩm thực phong phú… sau đó cần phải có hệ thống giao thông thuận tiện, có môi trường trong lành, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh. Nhìn từ hệ quy chiếu đó thì Hà Nội là mảnh đất giàu tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển các sản phẩm du lịch đô thị.

Giám đốc công ty Lữ Hành Sens Asia Bùi Ngọc Linh cho biết, theo điều tra nhu cầu khách du lịch do công ty thực hiện, Việt Nam nói chung và các đô thị nói riêng có rất nhiều điểm mạnh mà du khách coi trọng, đó là giá trị về ẩm thực, sự an toàn, con người thân thiện, thiên nhiên đa dạng, giá cả hợp lý, có các danh lam thắng cảnh được xếp hạng quốc tế và có giá trị văn hóa lịch sử cao.

Một trong những thế mạnh mà Hà Nội có được là sự dung hòa giữa quá khứ và hiện đại, giữa bảo tồn và phát triển. Kiến trúc sư Hoàng Đạo Cầm (Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch) chỉ rõ, di sản đô thị là yếu tố thu hút khách du lịch hàng đầu. Các thành phố, đô thị được bảo tồn tốt luôn là những điểm đến hàng đầu của thế giới. Di sản đô thị không chỉ bao gồm các công trình kiến trúc, cảnh quan đô thị mà còn là di sản phi vật thể, các giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa, lối sống... bởi chính yếu tố phi vật thể mới có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao giá trị “trải nghiệm du lịch” của du khách.

 

Du khách nước ngoài thích thú với các hoạt động trải nghiệm văn hóa
Du khách nước ngoài thích thú với các hoạt động trải nghiệm văn hóa .

Khảo sát trên trang du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor, du khách có rất nhiều hoạt động trải nghiệm, khám phá tại Hà Nội như tham quan cảnh đẹp, di tích, tìm hiểu, khám phá văn hóa, trải nghiệm cuộc sống, thưởng thức ẩm thực, giải trí… Những địa chỉ như Bảo tàng dân tộc học, Nhà hát múa rối Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam … đã trở thành những lựa chọn “nhất định phải tới” của du khách quốc tế.

Bên cạnh đó, với hệ thống hạ tầng hiện đại, hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, từ phân khúc thị trường cao cấp tới bình dân, thậm chí là nhiều loại hình du lịch homestay ngay trong lòng phố cổ khiến du khách muốn có không gian nghỉ dưỡng hay những trải nghiệm chân thực về cuộc sống, văn hóa của người bản địa đều có thể đáp ứng ngay tại Hà Nội. Với khách nội địa, một trong những lựa chọn hấp dẫn khi tới với Thủ đô là được tham gia các hoạt động du lịch vui chơi giải trí: Tham gia các hoạt động thể thao và vui chơi giải trí với các thiết bị hiện đại trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trong các trung tâm thương mại, khu đô thị, công viên, công viên chủ đề… mới lạ, độc đáo và hấp dẫn.

 

Hà Nội làm mới các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống để hút khách
Hà Nội làm mới các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống để hút khách .

Những đột phá để thu hút khách

Với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong vài năm trở lại đây, Hà Nội đã có nhiều chính sách quảng bá, xúc tiến rộng rãi cả trong và ngoài nước, tạo ra nhiều chính sách thu hút đầu tư cũng như tăng cường thúc đẩy du lịch phát triển. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty du lịch TransViet cho rằng, ngoài việc bảo tồn các giá trị truyền thống thì cần làm mới, làm cho hấp dẫn hơn các sản phẩm cũ hoặc để cho các khách du lịch dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn. Ông đã đánh giá cao những chính sách phát triển du lịch như mở rộng phố đi bộ quanh Hồ Gươm, lùi giờ giới nghiêm tới 2h đêm tại quận Hoàn Kiếm, phố bích họa Phùng Hưng, phố sách 19/8, xe buýt du lịch 2 tầng…

 

Xe buýt 2 tầng phục vụ khách du lịch Hà Nội
Xe buýt 2 tầng phục vụ khách du lịch Hà Nội .

Không còn chỉ loay hoay với một lựa chọn duy nhất “cơm tối - rối nước”, với sự đầu tư bài bản, quy mô, nhiều nhà hát, đơn vị biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội đã có nhiều chương trình văn hóa, trải nghiệm văn hóa, lễ hội truyền thống... mới lạ, độc đáo để du khách có thêm lựa chọn khi tới Hà Nội. Cuộc sống làng quê với những con người hồn nhiên, mộc mạc được tái hiện bằng nghệ thuật xiếc tre độc trong những đêm diễn “Làng tôi” tại Nhà hát Tuồng và Nhà hát Lớn Hà Nội thu hút rất đông du khách. Các tour xem trình diễn truyền thống và hiện đại từ biểu diễn ca trù trên phố cổ, iONAH, chương trình Tứ Phủ, À Ố Show, nghệ thuật thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ… đang mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch đậm chất văn hóa, khác biệt, hoành tráng và hấp dẫn. Nhiều nỗ lực đó đã được du khách đón nhận, như vở diễn “Tứ Phủ” đã vinh dự 2 năm liên tiếp nhận được Chứng nhận dịch vụ Xuất sắc (2017 và 2018) từ TripAdvisor.

 

Không gian phố đi bộ là điểm thu hút khách khi tới Thủ đô
Không gian phố đi bộ là điểm thu hút khách khi tới Thủ đô.

Bên cạnh đó, nhiều loại hình du lịch mới như du lịch y tế, hop-on hop-off (city tour) xe du lịch đưa khách đi tham quan các điểm du lịch trong thành phố theo tuyến tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch gắn với công nghệ như bảo tàng 3D, ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường, ứng dụng các thiết bị công nghệ mới trong du lịch… sẽ đáp ứng nhu cầu khám phá các giá trị sâu hơn, đa dạng hơn và chất lượng hơn của du khách ngày nay.

Nguyễn Đức Hiếu

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site