21:32 | 19/04/2019

Homestay - cánh tay nối dài du lịch Hòa Bình

(LV) - Trong những năm gần đây, Hòa Bình được biết đến là một địa danh có nhiều homestay đẹp. Để tận dụng lợi thế đó, Hòa Bình đang đẩy mạnh phát huy loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú này, từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào địa phương.

Thay da đổi thịt nhờ “homestay”

Dịch vụ “homestay” ở Hòa Bình liên tục gia tăng ở các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh hiện có khoảng 150 hộ làm du lịch cộng đồng, trong đó, riêng huyện Mai Châu có 117 hộ ở 8 xã, thị trấn. Ngoài ra, ở các huyện, 4 vùng Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động đều có hộ làm du lịch cộng đồng. Những năm gần đây, tỉnh đã quan tâm đến phát triển du lịch nói chung, du lịch cộng đồng nói riêng như từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch, hỗ trợ trang thiết bị cho các hộ làm homestay…

 

Khung cảnh thơ mộng của Bản Lác
Khung cảnh thơ mộng của Bản Lác.

Để phát triển loại hình du lịch “homestay”, các hộ gia đình đã cải tạo ngôi nhà sàn và tự trang bị những đồ dùng cần thiết để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân của du khách. Nơi nghỉ, ngủ được bố trí vách ngăn bằng nứa hoặc rèm vải bằng thổ cẩm hay vải hoa khổ lớn; chăn, đệm cũng được làm thủ công truyền thống của địa phương như đệm, gối bông lau hay bông gạo… tùy theo bản sắc từng địa phương và điều kiện các hộ gia đình. Ngoài dịch vụ nghỉ, ngủ cho khách, các gia đình còn kết hợp bán một số mặt hàng địa phương làm quà lưu niệm như: thổ cẩm, quần áo dân tộc, đệm ghế, gối, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan… cùng các đặc sản mật ong hoa rừng, các sản phẩm từ quả sơn tra (táo mèo), mở dịch vụ tắm lá thuốc dân tộc, xông hơi rất hấp dẫn với du khách.

 

Du khách tới tham quan và trải nghiệm dịch vụ homestay tại Hòa Bình
Du khách tới tham quan và trải nghiệm dịch vụ homestay tại Hòa Bình.

“Homestay” tại mỗi gia đình có thể đón khoảng 10 đến 30 du khách, giá một tối nghỉ khoảng 100.000 - 400.000 đồng/người. Nếu du khách có nhu cầu ăn uống được tính 100.000 đồng/suất ăn. Đối với mỗi gia đình làm dịch vụ, một năm đón vài trăm lượt khách như hộ ông Đinh Công Lon ở bản Ải, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc cũng mang lại một khoản thu nhập đáng kể. Ông Lon phấn khởi cho biết: “Từ ngày có dịch vụ du lịch homestay, các hộ gia đình có thêm thu nhập, tuy chưa ổn định song cũng góp phần quan trọng thay đổi cuộc sống. Như gia đình tôi có tháng đón đến 28 đoàn khách, thu nhập cũng được nâng cao”.

 

Phòng ốc được thiết kế hoa văn thổ cẩm dân tộc
Phòng ốc được thiết kế hoa văn thổ cẩm dân tộc.

Phải khẳng định rằng, loại hình du lịch “homestay” đã làm thay đổi bộ mặt thôn, bản nhiều địa phương vùng cao, vùng sâu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Bởi, khi các gia đình kinh doanh dịch vụ đã đầu tư, sửa sang ngôi nhà của mình cũng như mua sắm, sắp đặt nội thất trong nhà sạch đẹp và văn minh, song vẫn giữ được bản sắc của dân tộc mình. Đường sá cũng sạch sẽ hơn, cây xanh, cây cảnh được trồng, chăm sóc để tạo cảnh quan cho thôn, bản và gia đình.

Nối dài mô hình kinh doanh dịch vụ homestay

Mặc dù mô hình du lịch dịch vụ homestay trên địa bàn huyện đã có bước phát triển, bước đầu đem lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, việc phát triển mô hình này vẫn còn những hạn chế, bất cập như: Chưa có chính sách cụ thể về ưu đãi thu hút đầu tư cho du lịch; việc phát triển du lịch còn mang tính tự phát, chưa có sự tham gia của cộng đồng, hoạt động chưa đi vào nề nếp; vấn đề an toàn cho du khách, mạng lưới thông tin còn nhiều bất cập. Về mặt cơ sở vật chất, trang thiết bị của các hộ còn sơ sài, cơ bản mới đáp ứng được nhu cầu tối thiểu phục vụ du khách. Chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng, sự liên kết giữa các hộ gia đình làm du lịch còn nhiều hạn chế. Vấn đề nhân lực có trình độ trong lĩnh vực du lịch còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Các tuyến điểm du lịch chưa thực sự có sức hút… Đặc biệt, nhiều hộ gia đình muốn đầu tư, mở rộng và đa dạng hơn các loại hình du lịch nhưng do gặp trở ngại về vốn nên khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Ông Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình cho rằng: Đối với du lịch cộng đồng, yếu tố bản sắc văn hóa truyền thống có ý nghĩa quan trọng. Nếu tại điểm du lịch cộng đồng lại có sự pha tạp như xây dựng các công trình bê tông, nhà nghỉ… khi du khách đến họ không tìm thấy những bản sắc, không đáp ứng như mong đợi, họ sẽ không quay trở lại. Vì vậy, người dân cần có ý thức trong việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị truyền thống để tạo sức hút, hấp dẫn du khách.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại và du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình: Loại hình kinh doanh lưu trú homestay hiện nay rất phát triển tại một số huyện trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình hướng người kinh doanh nắm bắt tốt nhu cầu thị trường du lịch để đầu tư có chiều sâu, hiệu quả. Phát huy thế mạnh tiềm năng để kinh doanh, từ đó giải quyết bài toán lao động tại địa phương cũng như tăng thêm thu nhập trên chính ngôi nhà của mình.

 

Ẩm thực mang đậm hương vị núi rừng
Ẩm thực mang đậm hương vị núi rừng.

Du lịch cộng đồng không chỉ phát huy và gìn giữ văn hóa bản địa của các dân tộc mà còn góp phần nâng cao đời sống cho người dân nhiều địa phương, đặc biệt giúp những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hướng đến lối sống bền vững - con đường hiệu quả. Hy vọng trong tương lai, sẽ còn nhiều homestay nữa được mở rộng và phát triển tại đây, đem lại nhiều lợi ích và giá trị bền vững cho cuộc sống của người dân tộc vùng cao.

Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site