22:23 | 25/01/2019

Du lịch Thủ đô chú trọng tăng cả chất và số lượng

(LV) - Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội “Phát triển du lịch tựu chung lại là để đạt hai chỉ tiêu cơ bản nhất là tăng trưởng về số lượng đồng thời tăng trưởng cả chất lượng. Để giải quyết hai mục tiêu này xoay quanh 3 nhóm nội dung cơ bản: “Sản phẩm và chất lượng sản phẩm du lịch - Quảng bá xúc tiến, liên kết hợp tác thu hút khách du lịch - Môi trường du lịch”.

 >>> Một năm gặt hái nhiều thành công của du lịch Hà Nội

Tạp chí Làng Việt đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội về việc thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã làm gì để đưa ngành du lịch Thủ đô phát triển khi năm 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội là 26,92 triệu lượt khách, tăng 13% so với năm 2017, trong đó đón 6,005 triệu lượt khách quốc tế tăng 21,3%, cán đích sớm hai năm về chỉ tiêu đón khách quốc tế?

 

Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội
Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội . Ảnh: Linh Lan

PV: Trong 3 nhóm nội dung cơ bản để giải quyết hai mục tiêu đưa du lịch Hà Nội phát triển cả số lượng và chất lượng, theo ông đâu là nhóm nội dung quan trọng nhất?

Ông Trần Đức Hải: Phát triển hoạt động du lịch cơ sở quan trọng là sản phẩm du lịch. Mà trong sản phẩm cần lưu ý điểm đến du lịch, chất lượng từng điểm đến du lịch và tour (kết nối các điểm đến dịch vụ du lịch). Trong đó đa số các điểm đến du lịch văn hóa gắn với các giá trị văn hóa như di tích, làng nghề… do các chủ thể từ các cấp trung ương đến địa phương quản lý. Các điểm dịch vụ du lịch như lưu trú, mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí… do các mô hình doanh nghiệp xây dựng và quản lý hoạt động. Chất lượng điểm đến liên quan từ chất lượng hạ tầng, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng các dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực… Ví dụ chất lượng điểm đến của TP. Hà Nội thì kể cả chất lượng nguồn nhân lực từ cơ quan quản lý Nhà nước cũng đóng góp vào chất lượng của điểm đến.

 

Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chào mừng vị khách quốc tế đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2019
Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chào mừng vị khách quốc tế đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2019 . Ảnh: Hồng Hạnh

PV: Quảng bá, xúc tiến luôn được coi là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng để du khách biết đến các điểm đến của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Hà Nội đã có những hoạt động gì để việc xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch Thủ đô đạt hiệu quả?

Ông Trần Đức Hải: Trên cơ sở các sản phẩm du lịch thì phải làm thế nào để quảng bá, xúc tiến chính xác và hấp dẫn nhanh nhất đến đúng đối tượng, hiệu quả, hiệu ứng nhất. Tăng cường liên kết, hợp tác thế nào để khách đến thuận lợi nhất. Bằng tất cả phương tiện, hình thức, cách thức truyền thông hiện nay đang thực hiện như: Hợp tác với các hãng truyền thông quốc tế; bài viết, roadshow, tham gia các hội chợ, internet… Hà Nội quan tâm và trú trọng cả quảng bá xúc tiến du lịch ngoài Hà Nội và tại Hà Nội. Xúc tiến ngoài Hà Nội với tất cả các địa phương trong cả nước để thu hút khách nội địa, xúc tiến ở tất cả các thị trường khách quốc tế, kết hợp với các hoạt động đối ngoại, hợp tác của thành phố. Hà Nội trọng tâm xúc tiến tại chỗ để phát huy cao nhất hiệu quả các nguồn lực, trên cơ tăng cường hợp tác liên kết ngành du lịch - hàng không với các thị trường khách quốc tế trọng điểm cùng các địa phương trong nước mời các hãng lữ hành, các tổ chức, báo chí trực tiếp đến khảo sát, truyền thông và kết nối các sản phẩm dịch vụ du lịch. Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên đối tượng và thị trường khách rất phong phú, vì thế quảng bá xúc tiến cũng phải phủ diện rộng thì mới ngày càng tăng hiệu ứng thu hút.

 

Tổng số khách du lịch đến Hà Nội năm 2018 là 26,92 triệu lượt khách tăng 13% so với năm 2017
Tổng số khách du lịch đến Hà Nội năm 2018 là 26,92 triệu lượt khách tăng 13% so với năm 2017 . Ảnh: Bá Ngọc

Trong xu thế ngày càng gia tăng các ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực hoạt động của du lịch thế giới. Năm 2019 du lịch Hà Nội tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực công việc để hiệu quả hơn công tác quảng bá xúc tiến cũng như quản lý các hoạt động du lịch. Trọng tâm là số hóa các dữ liệu thông tin du lịch, các sản phẩm điểm đến, dịch vụ du lịch, cập nhật trang thông tin để chuyển tải chính xác nhất, nhanh nhất đến các đối tượng và thị trường khách. Đồng thời, cũng tăng cường hỗ trợ quản lý các hoạt động du lịch ngày càng yêu cầu cao cả về quy mô số lượng, chất lượng, tính chính xác, tính minh bạch và tính hiệu quả. Bởi vì số lượng khách càng ngày càng tăng, dịch vụ du lịch sẽ phải tăng theo để đáp ứng nhu cầu đó. Vì thế đáp ứng yêu cầu quản lý chỉ có một phương án duy nhất là ứng dụng công nghệ trong quản lý tất cả các hoạt động.

PV: Ngoài sản phẩm và hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, theo ông còn yếu tố nào là quan trọng trong hoạt động du lịch mà địa phương cần lưu ý?

Ông Trần Đức Hải: Ngoài hai yếu tố trên, môi trường du lịch gồm môi trường hoạt động kinh doanh du lịch và bảo đảm an ninh an toàn cho khách du lịch là yếu tố cơ bản để hoạt động du lịch hiệu quả. Môi trường hoạt động kinh doanh du lịch gồm quản lý để bảo đảm về chất lượng các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch như lưu trú, lữ hành, điểm đến… để bảo đảm quyền lợi cho khách và chất lượng các điểm đến du lịch. Còn bảo đảm an ninh an toàn cho khách du lịch là điều kiện quan trọng tác động đến quyết định đến du lịch hay không. Năm 2019 du lịch Hà Nội tiếp tục phát huy các kết quả liên kết ngành, liên kết các địa phương để duy trì và tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo môi trường hoạt động kinh doanh du lịch cũng như đảm bảo an ninh, an toàn đối với khách du lịch để Thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình luôn là điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn. Trong chương trình du lịch, khách đi đến đâu, tiếp xúc với ai, sử dụng dịch vụ gì… như vậy tất cả các thành tố đều tham gia vào hoạt động du lịch. Sở Du lịch Hà Nội là cơ quan quản lý Nhà nước xác định như một bộ phận cầu nối liên kết các thành tố ấy, cùng các ngành, các địa phương và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch để vận hành các hoạt động du lịch hiệu quả.

Linh Lan (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site