00:15 | 27/06/2019

Ngày Du lịch trực tuyến 2019

(LV) – Sáng 26/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Xu hướng tất yếu của du lịch trực tuyến”.

Đây là sự kiện lớn hàng năm của ngành Du lịch với sự tham gia của hơn 600 đại biểu trong và ngoài nước, hơn 20 diễn giả từ các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, công nghệ và thông tin. Nhiều doanh nghiệp lớn như Agoda, Tik Tok, Vietjet Air, Traveloka, Napas…cũng tham dự.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2019, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 trên 30% và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới, quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến là 2 thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Theo báo cáo Google và Temasek, quy mô Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến năm 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Các dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tọa đàm về sự bùng nổ của du lịch trực tuyến
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tọa đàm về sự bùng nổ của du lịch trực tuyến.

Tầng lớp khách lẻ (FIT) tăng mạnh cả inbound và outbound tạo nhiều cơ hội tiềm năng cho du lịch. Các mô hình kinh doanh và công nghệ tiên tiến được ứng dụng mạnh mẽ trong du lịch trực tuyến bao gồm: kinh tế chia sẻ, ứng dụng AI, AR và VR…

Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đưa thế giới bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các hoạt động kinh tế xã hội đã thay đổi cơ bản khi ứng dụng công nghệ hiện đại. Các khái niệm như internet vạn vật, blockchain, big data, trí tuệ nhân tạo đã ngày càng được phổ biến trong đời sống xã hội Việt Nam.

Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ, gắn liền với các yếu tố xã hội, do vậy Du lịch sẽ là ngành ứng dụng nhanh chóng sự phát triển của công nghiệp 4.0, điển hình là phát triển du lịch trực tuyến. Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại, Du lịch trực tuyến đã từng bước thay thế hoạt động của nhiều khâu trong du lịch và khẳng định là xu thế tất yếu của ngành Du lịch.

Nhận thức được tầm quan trọng của CMCN 4.0, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghiệp 4.0 trong toàn bộ nền kinh tế, từ công tác quản lý nhà nước đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực du lịch, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn (2017), Luật Du lịch ban hành 2017 đã khẳng định ngành Du lịch cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại.

Kết quả nghiên cứu cuối năm 2018 của Hiệp hội Du lịch Châu Á – Thái Bình Dương (PATA) và Oxford Economic do Google tài trợ cho thấy, tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận Du lịch trực tuyến của 12 nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thấp nhất là Ấn Độ 34%, cao nhất là Nhật Bản 93%, Việt Nam là 66%. Châu Á Thái Bình Dương cũng là khu vực có tỷ lệ người dân lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến khá phổ biến, 80% các tour du lịch được tổ chức sử dụng các hoạt động trực tuyến.

Cũng theo kết quả nghiên cứu này, tỷ lệ tổ chức du lịch trực tuyến tăng cao đã khiến khách du lịch đặt tour truyền thống giảm mạnh, từ 82% năm 2015 còn 47% năm 2017.

Xây dựng một nền tảng kỹ thuật số các điểm đến sẽ tạo điều kiện đưa thông tin về điểm đến cho khách du lịch một cách nhanh chóng, đầy đủ và hấp dẫn, điều đó làm tăng nhanh lượng khách.

Việc đổi mới không ngừng dữ liệu về điểm đến, từ chất lượng thông tin, đa dạng dịch vụ sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch, góp phần tăng trưởng khách. Việc phát triển du lịch trực tuyến sẽ trực tiếp góp phần tăng GDP của ngành du lịch và tăng thêm việc làm.

Diễn đàn ngày Du lịch trực tuyến 2019 gồm 4 phiên. Phiên thứ nhất với chủ đề: “Bùng nổ của du lịch trực tuyến”, phiên thứ hai: “Nắm bắt hành vi du khách online”, phiên thứ ba với chủ đề “Các dịch vụ hỗ trợ du lịch trực tuyến”, phiên thứ tư: “Nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trực tuyến, song song với đó Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cũng có ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Tiktok. Đặc biệt, tại Ngày Du lịch trực tuyến còn có khu vực triển lãm về các giải pháp hỗ trợ du lịch nói chung và ứng dụng du lịch trực tuyến nói riêng.

PV

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site