16:23 | 23/07/2019

Thay đổi để phù hợp với xu thế mới của du lịch trực tuyến

(LV) - Ngày hội du lịch trực tuyến được tổ chức nhằm nâng cao sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng của du lịch trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị liên quan đến du lịch như hàng không, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, doanh nghiệp du lịch, công nghệ, thanh toán, tiếp thị… gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Trong đó bàn thảo nhiều vấn đề đáng lưu ý.

Du lịch trực tuyến là xu thế tất yếu

Trong báo cáo mới đây của Google và Temasek, quy mô Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng. Một giai đoạn mới của kinh doanh du lịch đã được bắt đầu.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu khai mạc ngày hội
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu khai mạc ngày hội. Ảnh: Thu Thủy

Chỉ cần một cú nhấp chuột, du khách đã có thể tự mình đặt phòng, vé máy bay, tour du lịch, dịch vụ ăn uống… Người Việt, đặc biệt là những người trẻ sử dụng công cụ trực tuyến ngày càng nhiều để phục vụ cho các chuyến đi của mình. Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, 5 năm qua, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch,... Vào những tháng du lịch hè cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Các con số này vẫn tiếp tục tăng theo thời gian. Ở góc độ công ty, ông Nguyễn Bình Long, Giám đốc Ban Công nghệ Thông tin Vietravel cho biết, với việc ứng dụng công nghệ vào du lịch, thời gian qua Vietravel đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách đặt dịch vụ trực tuyến. Theo đó, lượng khách tăng gần 10% qua các năm, riêng năm 2019 dự kiến tăng tới 30%. Doanh thu từ trực tuyến trung bình tăng 22%, năm 2019 dự kiến tăng 40%.

Hơn 600 đại biểu trong và ngoài nước tham gia ngày hội
Hơn 600 đại biểu trong và ngoài nước tham gia ngày hội.

Cùng với đó, hoạt động du lịch kiểu truyền thống (đi tour theo các công ty du lịch) cũng đang giảm mạnh, từ 82% năm 2015 còn 47% năm 2017, hiện nay con số này chỉ còn 30%. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: “Phát triển du lịch trực tuyến và nền tảng kỹ thuật số là cơ hội tăng trưởng du lịch và là xu thế tất yếu của người làm du lịch trong thời đại mới này”.

Cuộc đua giữa trẻ 2 tuổi với thanh niên 20 tuổi

Tuy đầy kỳ vọng là thế nhưng các chuyên gia đều khẳng định, các doanh nghiệp Việt phải rất chật vật mới có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp tên tuổi nước ngoài đang chiếm tới 80% thị phần trong thị trường du lịch nước ta như như: Agoda, Booking, Tripadvisor.com... Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch Gotadi và HG Holdings, tiết lộ, “HG bỏ 100 tỷ đồng để xây dựng hệ thống của mình nhưng chưa thấm vào vào đâu khi nước ngoài đầu tư cả trăm triệu đô-la Mỹ. Ngoài số vốn bỏ ra khổng lồ, các thương hiệu nước ngoài còn mạnh hơn ta cả kinh nghiệm, công nghệ, nguồn nhân lực…”. “Chúng ta chỉ như đứa bé 2 tuổi chạy thi với những thanh niên ở độ tuổi 20 của nước ngoài”, ông Ngô Minh Đức ví von.

Với cuộc cạnh tranh không cân sức như vậy nhưng thực tế hiện nay cho thấy người tiêu dùng của ta có xu hướng thích dùng sản phẩm nước ngoài trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam ngại chuyển đổi, thiếu tinh thần và ý thức về công nghệ.

Cùng với đó, theo các chuyên gia, nhiều cơ sở lưu trú của ta cũng phụ thuộc việc bán sản phẩm của mình cho các thương hiệu nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài như Agoda, Booking.com chiếm thị phần quá lớn ngay ở thị trường trong nước khiến các khách sạn, cơ sở lưu trú Việt Nam bị ép giá tới mức có nơi phải trích đến 47% giá để bán trên các trang này. Nói về điều này, ông Ngô Minh Đức cho rằng: Các cơ sở lưu trú, dịch vụ của Việt Nam cần mở rộng nguồn bán hàng của mình để không bị ép giá. Tinh thần hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt còn yếu, nếu không đoàn kết, doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất dễ bị ép giá, thậm chí từ chủ lại thành làm thuê cho người khác trong sự dịch chuyển tất yếu từ offline (ngoại tuyến) sang online (trực tuyến).

Tọa đàm tại ngày hội
Tọa đàm tại ngày hội. Ảnh: Thu Thủy

Cùng với đó, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhấn mạnh trong bối cảnh công nghệ số ngày càng hiện đại, du lịch trực tuyến đã trở nên quen thuộc với những người đi du lịch, hành vi đi du lịch của du khách đã thay đổi. Du khách chủ động tìm điểm đến, đặt tour, khách sạn, đồng thời mở rộng giao lưu, kết nối và đánh giá về các điểm đến, dịch vụ. Những đánh giá này tạo sự lan tỏa và tin cậy cao. Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch nếu nắm bắt tốt hành vi của du khách, đưa ra những dịch vụ tốt sẽ tạo nên thành công. Rõ ràng, doanh nghiệp Việt cần thay đổi để thích ứng với xu thế mới nhưng bên cạnh đó cũng cần sự ủng hộ các thương hiệu trong nước của du khách và cơ chế khuyến khích từ phía Nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước. Cho rằng, giống như người tiêu dùng phải lựa chọn sản phẩm tiêu dùng để tránh hàng giả, du khách sử dụng dịch vụ trực tuyến cũng cần lựa chọn cẩn thận sản phẩm du lịch, cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt, làm nghiêm thì thị trường mới tránh được “hàng giả”, theo ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC): “Việc mạnh ai nấy làm, trăm hoa đua nở như hiện nay sẽ rất tốn kém về nguồn lực. Nên chăng, Tổng cục Du lịch đứng ra làm một hệ thống chung, hỗ trợ cơ sở hạ tầng để các bên đóng góp, tham gia”.

Lan Dịu

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về báo chí vẫn còn nguyên giá trị
Nhân tố chủ quan hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh/Phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Làng Văn hoa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Khai thác và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống
Ngày Xuân đi hội/ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với các lễ hội mùa xuân
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site