16:45 | 23/07/2019

Du khách chi tiêu còn ít khi đến Hà Nội

(LV) - Trước thực tế khách du lịch đến Thủ đô đang tăng trưởng tốt, vấn đề tăng mức chi tiêu cho khách để cải thiện nguồn thu từ du lịch đang được đặt ra.

Thời gian lưu trú ít, chi tiêu ít

Năm 2019, Hà Nội phấn đấu đón trên 28,9 triệu lượt khách du lịch tăng 10% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế là trên 7 triệu lượt khách tăng 17%, tổng thu từ khách du lịch đạt 103.807 tỷ đồng tăng 34%. Đáng lưu ý, mức tăng của tổng thu từ khách du lịch năm 2019 cao hơn rất nhiều so với mức tăng 14,2% của năm 2018.

Đánh giá mức chi tiêu của khách du lịch khi đến Hà Nội, các chuyên gia du lịch vẫn cho là còn thấp. Vấn đề này đặt ra đặt ra bài toán cho ngành du lịch Thủ đô trong việc tăng mức chi tiêu của khách, nhất là trong bối cảnh du lịch được coi là ngành kinh tế lớn của Hà Nội.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế mỗi ngày tại Hà Nội từ 2,1 triệu đến hơn 2,6 triệu (tương đương từ 91,5 – 113,5 USD) và khách nội địa từ 1,39 triệu đến 1,75 triệu (tương đương từ 60,55 – 75,9 USD) tùy vào điều kiện khách tham quan trong ngày hay lưu trú. Trong đó, chi phí thuê phòng (đối với khách lưu trú) và ăn uống chiếm tỷ trọng lớn, tiếp đó là mua sắm và đi lại.

Khách du lịch quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Khách du lịch quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám .

So sánh với các thành phố trong khu vực và trên thế giới, mức chi tiêu của khách du lịch khi đến Hà Nội còn rất thấp. Chỉ tính riêng với khách quốc tế, nếu đến Hà Nội họ chi tiêu 113,5 USD cho mỗi ngày thì tại Dubai (Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) là 537 USD, Paris (Pháp) 301 USD, Singapore 286 USD, Phuket (Thái Lan) 239 USD, Palma de Mallorca (Tây Ban Nha) 220 USD, Seoul (Hàn Quốc) 181 USD, Bangkok (Thái Lan) 173 USD…

Tính bình quân, khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội là 3,67 ngày còn khách nội địa là 2,32 ngày. Sản phẩm du lịch của Hà Nội hiện đang tập trung vào du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, còn một số khu vui chơi lớn như: Thiên đường Bảo Sơn, Tuần Châu – Quốc Oai còn ít ỏi. Nhiều người đang trông đợi vào các công trình trọng điểm phục vụ du lịch như: Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Công viên Văn hóa Du lịch Giải trí Quốc tế Kim Quy (huyện Đông Anh), Khu du lịch Quốc tế cao cấp Tản Viên (huyện Ba Vì) song các dự án này tiến độ triển khai chậm.

Vẫn phải chờ đợi các công trình du lịch trọng điểm

Khắc phục thực trạng sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những thứ sẵn có, những năm gần đây, Hà Nội đầu tư nhiều công trình trọng điểm du lịch. Trong đó phải kể tới 10 dự án đầu tư phát triển khu du lịch, công viên, khu vui chơi giải trí, dự án dịch vụ du lịch. Đáng lưu ý một số dự án có quy mô lớn, mở ra khả năng thu hút đông khách du lịch như: Công viên Văn hóa Du lịch Giải trí Quốc tế Kim Quy, dự án xây dựng Sân golf khu đất bãi ngoài đê sông Đuống, dự án đầu tư Khu Du lịch Sinh thái hồ Xuân Khanh. Các dự án này thời gian qua chậm triển khai, hiện đang được thành phố thúc đẩy tiến độ để sớm đưa vào hoạt động.

Năm 2019, Hà Nội phấn đấu đón trên 28,9 triệu lượt khách du lịch
Năm 2019, Hà Nội phấn đấu đón trên 28,9 triệu lượt khách du lịch.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục nâng cấp một số tuyến, điểm du lịch hiện có để kết nối với doanh nghiệp du lịch đưa khách đến tham quan, trải nghiệm. Đồng thời, ngành cũng hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch đặc trưng như: Làng họa sĩ Cổ Đô (huyện Ba Vì), làng nghề may Vân Từ (huyện Phú Xuyên), làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm), làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), Hoàng thành Thăng Long, phố cổ, phố cũ. Sở Du lịch Hà Nội đang đề nghị thành phố có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các điểm du lịch văn hóa, khu vui chơi giải trí kết hợp thể thao… hình thành các chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh, độc đáo, hấp dẫn theo hướng phát triển du lịch bền vững.

Đối với hệ thống mua sắm phục vụ khách du lịch, hiện nay Hà Nội có 23 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Về cơ bản, các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện trong quá trình hoạt động, thiết lập được hệ thống các cửa hàng mua sắm. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có bước chuyển biến theo hướng chất lượng, có thương hiệu ẩm thực. Dù vậy, so với nhu cầu mua sắm của khách du lịch thì hệ thống này vẫn còn ít. Trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục nhân rộng mô hình này theo hướng chuyên nghiệp, đầu tư bài bản cả về hạ tầng và chất lượng phục vụ.

Khánh Vy

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về báo chí vẫn còn nguyên giá trị
Nhân tố chủ quan hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh/Phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Làng Văn hoa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Khai thác và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống
Ngày Xuân đi hội/ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với các lễ hội mùa xuân
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site